ดูแบบคำตอบเดียว
  #23  
เก่า 10-04-2014, 16:25
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,734
ได้ให้อนุโมทนา: 152,120
ได้รับอนุโมทนา 4,419,763 ครั้ง ใน 34,324 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

สติวินัย ท่านเอาไว้สวดประกาศสำหรับพระอรหันต์ ว่าไม่ปรับอาบัติเล็ก ๆ น้อย ๆ ในด้านอภิสมาจารแก่ท่าน อมูฬหวินัย สำหรับสงฆ์สวดประกาศให้ภิกษุผู้เป็นบ้า เมื่อคืนสติกลับมาไม่ให้ปรับอาบัติที่ท่านทำระหว่างเป็นบ้า ปฏิญญาตกรณะ เป็นการปรับอาบัติตามที่ผู้ผิดยอมรับสารภาพ เยภุยยสิกา เป็นการปรับโทษโดยถือเสียงข้างมากเป็นประมาณ ตัสสปาปิยสิกา เป็นการปรับโทษพวก "จอมแถ" ผิดอย่างไรก็ไม่ยอมรับว่าผิด ติณวัตถารกวินัย อยู่ลักษณะไกล่เกลี่ยให้ยอมความกัน แต่ว่าสมัยนี้ไม่ค่อยจะยอมกัน

จริง ๆ แล้วถ้าหากว่าเสียงข้างมากว่าเขาทำผิดธรรมผิดวินัย ประธานต้องชี้แจงว่าผิดตรงไหน แล้วที่ถูกคืออะไร เขาไม่ได้ตัดสินไปเลยทีเดียว จะต้องมีการประกาศว่าท่านนี้ต้องอาบัติอย่างนี้ ข้าพเจ้าขอประกาศว่าท่านโดนอาบัติตัวนี้ สงฆ์ทั้งหลายมีใครจะคัดค้านบ้าง ? ถ้าเห็นว่าไม่เป็นธรรม สามารถคัดค้านขึ้นได้โดยไม่ต้องเกรงใจ แต่ถ้าท่านทั้งหลายเห็นว่าเป็นธรรมแล้ว ก็ให้สาธุการขึ้น การตัดสินของพระท่านรอบคอบมาก


ถาม : แล้วถ้าเสียงออกมาเสมอกัน ประธานต้องทำหน้าที่ชี้ขาดหรือครับ ?
ตอบ : ของพระส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาเสียงเสมอกัน เพราะถ้าหากว่าโจทก์ขึ้นมา ต้องความผิดชัดเจน ไม่อย่างนั้นถ้าสอบสวนแล้วจำเลยไม่ผิด โจทก์จะโดนอาบัติสังฆาทิเสส อยู่กรรมกันหน้ามืด..! แล้วส่วนใหญ่ท่านก็รู้อยู่ว่าศีลพระเป็นอย่างไร ในเมื่อรู้อยู่นี่ไม่มีเสียงก้ำกึ่งหรอก

ถาม : แล้วถ้าบังเอิญมีเสียงก้ำกึ่งละครับ ?
ตอบ : จริง ๆ แล้วผู้เป็นประธานก็สามารถทุบโต๊ะได้ แต่ไม่มีใครทำ เพราะว่าถ้าทำอย่างนั้นคนเขาจะกล่าวหาได้ว่าไม่ยุติธรรม เขาจะว่าใช้อำนาจไม่เป็นธรรม มีอาบัติห้ามไว้เลยว่า ถ้าสงฆ์ตัดสินโดยธรรมแล้วรื้อฟื้นขึ้นใหม่ คนรื้อฟื้นจะโดนอาบัติ พระพุทธเจ้าท่านห้ามไว้เลย พระทั้งวัดร่วมกันพิจารณา แล้วทั้งหมดจะโง่ขนาดนั้นเลยหรือ ? ถึงบอกว่าจำเป็นต้องใช้สัมมุขาวินัย พร้อมหน้าทั้งโจทก์ ทั้งจำเลย จะได้ไม่ต้องถึงเวลาลับหลังไปพูดกันอีก คุณว่าอย่างนั้น ผมว่าอย่างนี้ เถียงลับหลังกันไม่จบเสียที ต้องว่ากันต่อหน้าเลย จี้ถามกันทีละประเด็น
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 10-04-2014 เมื่อ 17:25
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 196 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา