ดูแบบคำตอบเดียว
  #101  
เก่า 19-06-2015, 14:22
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,688
ได้ให้อนุโมทนา: 152,000
ได้รับอนุโมทนา 4,417,762 ครั้ง ใน 34,278 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ถาม : ให้เหล้าผิดข้อธรรมไหมครับ ?
ตอบ : การให้เหล้าเป็นทาน เป็นทานที่ไม่มีอานิสงส์ พระพุทธเจ้าตรัสถึงเวสสันดรชาดก ว่าพระเวสสันดรขอทำทานครั้งใหญ่ มีการให้เหล้าแก่นักเลงสุรา พระอานนท์ทูลถามว่า ให้เหล้าในลักษณะอย่างนั้นจะมีอานิสงส์อะไร ? พระพุทธเจ้าตรัสว่าเป็นทานที่ไม่มีอานิสงส์ ในเมื่อเป็นทานที่ไม่มีอานิสงส์แล้วพระองค์ทำไปเพื่ออะไร ? พระพุทธเจ้าตรัสว่า พระเวสสันดรต้องการที่จะให้ทานอันเป็นที่ชอบใจของบุคคลทุกคน สำหรับนักเลงสุราแล้ว ถ้าให้อย่างอื่นก็ไม่ชอบใจ ก็ต้องให้เหล้าเท่านั้น แต่การที่ให้ไปก็ไม่ได้บังคับเขาว่าต้องกินเหล้านั้น เขาจะเอาไปทำอะไรนั้นท่านไม่รับรู้แล้ว

เมื่อเป็นเช่นนั้นก็เลยเป็นทานที่ไม่มีอานิสงส์ เพราะว่าให้สิ่งที่ผิดศีลธรรม แต่ให้เพราะเขาชอบใจอย่างนั้น พระองค์ท่านตัดลงแค่ว่ามีหน้าที่ให้ เมื่อให้ก็จบแล้ว


ถาม : ถ้าให้เขาแล้วบอกว่าไปกิน จะได้ลืมความทุกข์ ?
ตอบ : อย่างนั้นก็เจริญ เท่ากับว่าส่งเสริมเขา อยู่ในลักษณะที่ว่ายุยงให้ผู้อื่นผิดศีล

ถาม : แล้วทำให้เขาหลง เสียสติ ?
ตอบ : สุรายาเสพติดทำให้ขาดสติเป็นปกติ เพราะอย่างนั้นถึงได้ไปผิดในส่วนของศีลธรรม ก็คือคนทั่วไปไม่มีใครอยากขาดสติหรือเสียสติ เราเห็นคนบ้าเราก็ถอยหนีแล้ว ก็แปลว่าเราไม่อยากบ้า ฉะนั้น..ในเรื่องของศีลก็คือห้ามในสิ่งที่ทุกคนไม่มีใครอยากให้คนอื่นทำกับตน เราไม่อยากให้ใครเขาฆ่าเรา ท่านถึงได้ห้ามไม่ให้เราไปฆ่าใคร ไม่อยากให้เขามาลักขโมยเรา ท่านถึงได้ห้ามไม่ให้เราไปลักขโมยใคร ไม่อยากให้เขามาละเมิดคนที่เรารัก ของที่เรารัก ท่านจึงห้ามไม่ให้เราไปละเมิดคนที่เขารัก ของที่เขารัก ไม่อยากฟังในเรื่องที่โกหกมดเท็จ ท่านก็ห้ามไม่ให้เราพูดปด ไม่อยากที่จะเสียสติ ขาดสติ ก็ห้ามไม่ให้เราดื่มสุราหรือว่าติดยาเสพติด เป็นต้น

ธรรมชาติคนเขาต้องการอย่างนั้น เราไปฝืนธรรมชาติก็เลยกลายเป็นผิด เพราะฉะนั้น..สิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านบัญญัติขึ้นมา จริง ๆ แล้วก็คือแค่ควบคุมให้ดีขึ้น ถ้าคนไหนตั้งใจงดเว้นก็เป็นอานิสงส์เฉพาะตนไป
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 19-06-2015 เมื่อ 17:22
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 184 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา