ดูแบบคำตอบเดียว
  #1  
เก่า 28-12-2009, 15:07
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,731
ได้ให้อนุโมทนา: 152,099
ได้รับอนุโมทนา 4,419,616 ครั้ง ใน 34,321 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นอกาลิโก

กระแสโลกนั้นแรงและเร็ว ถ้าใครหลงเข้าไปในกระแสแล้วจะออกยาก ปราชญ์โบราณเขาจึงได้บอกว่า ปิดตาไม่ดู ปิดหูสองข้าง ปิดปากเสียบ้าง จะนั่งสบาย รับอะไรเข้ามามากเกินก็จะเป็นโทษแก่ตัวเอง ยิ่งรับโดยไม่รู้จักคิดพิจารณาด้วย ก็ยิ่งเป็นโทษมากขึ้น เพราะว่าทันทีที่เรารับเข้ามา ก็จะเกิดการปรุงแต่งขึ้นมาว่า ชอบหรือไม่ชอบ ชอบก็เป็นเรื่องของโลภะกับราคะ ไม่ชอบก็เป็นเรื่องของโทสะกับโมหะ กิเลสกินเราทั้งขึ้นทั้งล่อง ถ้าหากเราคิด ก็เป็นมโนกรรม พูดขึ้นมา เชียร์ขึ้นมา ไม่ว่าจะข้างไหน (เสื้อแดง-เสื้อเหลือง)ก็เป็นวจีกรรม แล้วถ้าลงมือเลยก็เป็นกายกรรมครบถ้วนสมบูรณ์ เขาหลอกให้เราสร้างกรรมอยู่ตลอด ตราบใดที่เราสร้างกรรมอยู่ ตราบนั้นเราก็หลุดพ้นไม่ได้

ถาม : ทำใจให้เป็นกลางยากนะครับ เพราะโดนกรอกใส่หูมาทั้งวัน
ตอบ : ต้องรู้จักคิด "มิดีมิร้าย" แล้วก็จะเป็นกลางพอดี

ถาม : ในความหมายของผมไม่ใช่ครับ
ตอบ : ถ้าคิด"มิดีมิร้าย" ได้ ก็จะเป็นกลาง เป็นอัพยากฤตธรรม

เรามาดูว่าในสถานการณ์ปัจจุบันที่วุ่นวายระดับวิกฤต มีธรรมะใดของพระพุทธเจ้าที่จะมาดับร้อนผ่อนเย็นได้บ้าง ? ก็เห็นสรรเสริญกันนักว่าธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นอกาลิโก ไม่ขึ้นกับยุคสมัย เมื่อไรก็ใช้ได้ เพราะฉะนั้น..สถานการณ์อย่างนี้ก็ต้องใช้ได้ มีใครว่าควรจะใช้ธรรมใดมาแก้วิกฤตนี้ได้บ้าง ? ลองซ้อมลับสมองหน่อยสิ...

ถาม : อปริหานิยธรรม ?
ตอบ : อปริหานิยธรรม สามัคคีกัน ถึงเวลาก็พร้อมเพรียงกันเดินขบวน ?

ถาม : พรหมวิหาร ๔ ตอบแบบกำปั้นทุบดินครับ
ตอบ : พรหมวิหาร ๔ ไม่กำปั้นทุบดิน คือ ถ้าหากเรารักผู้อื่นเสมอเท่ากับตนเอง เราก็ต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา เราไม่ต้องการความเดือดร้อนอย่างไร ก็ไม่ต้องสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นเขาเท่านั้น ถ้าเราสงสาร ไม่อยากเห็นเขาทุกข์ยากลำบาก ก็อย่าไปปิดถนนสิ และถ้าหากเห็นว่าเขาได้เจ็ดหมื่นล้านก็หัดมุทิตาเสียบ้าง ไม่ใช่ไปอิจฉาเขา และท้ายสุด ต้องรู้จักวางอุเบกขาบ้าง สิ่งที่เขาทำอยู่นั้น เป็นการสร้างกรรมให้กับตนเอง กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม มีผลทั้งสิ้น มีผู้รู้เขาบอกว่า คนเรายิ่งพูดมากก็ยิ่งโกหกมาก ถ้ายิ่งโกหกมากก็ยิ่งโดนจับได้ง่าย

ถาม : แล้วมโนกรรมนี่คิด..
ตอบ: จะคิดดี คิดชั่ว ก็ส่งผลทั้งนั้น คิดดีส่งผลด้านดี คิดชั่วส่งผลด้านชั่ว เป็นมโนกรรม จะว่าไปจริง ๆ แล้วธรรมะที่เหมาะกับยุคสมัย ต้องเริ่มที่ไตรลักษณ์ของพระพุทธเจ้า ว่าทุกอย่างเกิดขึ้นในเบื้องต้น เปลี่ยนแปลงในท่ามกลาง สลายไปในที่สุด
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 30-01-2014 เมื่อ 11:25
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 74 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา