ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 03-06-2021, 22:22
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,010
ได้รับอนุโมทนา 4,416,745 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ดังนั้น..พวกเราตอนนี้ที่จะเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ที่เราทำก็จัดเป็นมหากุศล แต่ขอให้เราตั้งใจมั่นว่า ผลบุญทั้งหลายที่เราทำนี้ ก็เพื่อให้หลุดพ้นจากกองทุกข์ เข้าสู่พระนิพพานในชาตินี้

แล้วก็อย่าได้ลืมในเรื่องของการ สลัด ตัด ละ อารมณ์ชั่วร้ายต่าง ๆ ของกิเลส ไม่ว่าจะเป็น รัก โลภ โกรธ หรือหลงก็ตาม เพราะว่าถ้าเราที่เป็นพระภิกษุสามเณรหรือแม่ชี ไม่สามารถที่จะตัดละสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ให้มีน้อยกว่าฆราวาสทั่วไป หรือว่าให้หมดไป เราก็ไม่สามารถที่จะเป็นตัวอย่าง หรือไม่สามารถที่จะสอนคนอื่นได้เต็มปากเต็มคำ จึงเป็นเรื่องที่เราทั้งหลายจำเป็นต้องตระหนักอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะญาติโยมทั้งหลายที่ฟังอยู่ จะเป็นที่วัดท่าขนุนนี้ก็ดี จะเป็นที่อยู่ทางบ้านก็ดี ไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศก็ตาม ต้องพยายามปฏิบัติให้ตรงตามแนวที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนเรามา เพื่อที่ถึงเวลาแล้ว เราจะได้เป็นตัวอย่างให้แก่บุคคลที่ยังไม่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ยิ่งถ้าเราสามารถพัฒนา กาย วาจา ใจ ของเรา จนเข้าสู่ระดับพระอริยเจ้าได้ เราก็จะกลายเป็นตัวอย่างที่ดี มีคนที่สนใจจะปฏิบัติตาม เพราะว่าเราสามารถทำจนเห็นผลมาแล้ว

ลำดับต่อไป เดี๋ยวพวกเราก็จะได้เจริญพระพุทธมนต์ เพื่อถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินีกันต่อไป ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณร ตลอดจนเจริญพรแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้


พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันพฤหัสบดีที่ ๓ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๔
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 04-06-2021 เมื่อ 02:41
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 52 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา