ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 06-01-2022, 23:49
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,647
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,667 ครั้ง ใน 34,237 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ถ้าหากว่าท่านทั้งหลายเคยไปอินเดียหรือว่าศรีลังกา ถ้าเป็นพระไทยแล้วสูบบุหรี่ อย่าให้ญาติโยมเห็นนะครับ ถ้าหากว่าเห็นนี่ เขากระชากขว้างทิ้งตรงนั้นเลย เขาถือว่าแค่บุหรี่ยังตัดไม่ได้ แล้วคุณบวชมาละกิเลสทำไม ? เรื่องนี้พระไทยที่ไม่คุ้นเคย ไปใหม่ ๆ นี่ทะเลาะเบาะแว้งตีกันแทบตายมาแล้ว เพราะฉะนั้น...เราจะเห็นว่าในส่วนที่ชาวบ้านทั่วไปทำได้นั้น พระภิกษุสามเณรของเราทำไม่ได้ หรือไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง

ในเมื่อเป็นไปในลักษณะอย่างนั้น สิ่งที่บอบช้ำที่สุดก็คือศาสนาของเรา ต้องบอกว่าไม่มีอะไรจะทำ อยู่ ๆ ก็ไปเตะลูกเข้าทางตีน แล้วมีหรือที่คู่แข่งเขาจะไม่ยิงเข้าประตู พวกเราจึงต้องระวังให้จงหนัก แม้ว่าเรื่องทุกอย่างจะชี้แจงได้ แต่ก่อนที่ความจริงจะปรากฏ ศาสนาของเราและคณะสงฆ์ของเราก็บอบช้ำสาหัสไปแล้ว เพราะว่าสื่อทุกอย่างไปตีข่าว และโดยเฉพาะที่สรุปตอนสุดท้ายว่าทำอะไรไม่ได้ เพราะว่าท่านเป็นเจ้าอาวาสที่วัดอุทยาน ไม่ใช่เจ้าอาวาสที่วัดบ้านห้วยน้ำขาว

กระผม/อาตมภาพถึงอยากจะถามจริง ๆ ว่า แล้วอย่างนั้น คุณจะเอาท่านไปทำอะไร ? ไปให้ชาวบ้านเขาด่าเล่นหรืออย่างไร ? เขาเรียกว่าเรื่องดี ๆ ควรจะทำก็ไม่ทำ ตั้งใจจะเอาตัวเองให้พ้นผิด แต่ว่าส่งลูกน้องไปขึ้นตะแลงแกง..!

ลักษณะของผู้บังคับบัญชาแบบนี้ ถือว่าพึ่งพาไม่ได้ แล้วคิดว่าถ้าหากว่าบรรดาผู้ใต้บังคับบัญชารู้สึกเหมือน
กระผม/อาตมภาพทั้งหมด ต่อไปจะทำอะไรก็ยากแล้ว เพราะว่าเขาจะเห็นชัด ๆ เลยว่า ถึงเวลามีประโยชน์ท่านจะเอา แต่ถึงเวลาเกิดอะไรเดือดร้อนขึ้นมา ไม่มีการช่วยเหลือป้องกัน แต่กลับผลักเขาเข้าไปหากองไฟ ต้องบอกว่าน่าสงสารคณะสงฆ์ของเราที่มีบุคคลประเภทนี้อยู่ และมีอยู่ค่อนข้างมาก

พวกท่านจึงควรที่จะถือเป็นบทเรียนและระมัดระวังเอาไว้ว่า ทุกอย่างที่เราทำ ต่อให้ดีแสนดี ถ้าหากว่าคนจะติก็หามาติ ต่อให้ชั่วแสนชั่ว ถ้าอำนวยประโยชน์ให้เขา เขาก็พยายามหามาชม เราต้องเข้าใจว่าธรรมดาของโลกเป็นเช่นนี้

จึงขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และญาติโยมที่ฟังอยู่ ขอให้รู้ว่าอย่าเพิ่งหมดหวัง คณะสงฆ์ของเราในส่วนดี ๆ มีอีกมาก แต่ว่าส่วนน้อยกลายเป็นปลาเน่าตัวเดียวทำให้เหม็นไปทั้งข้อง เราต้องแยกให้ออกว่าส่วนไหนดี เราก็เคารพนับถือ ส่วนไหนไม่ดี ก็แค่เลิกให้การสนับสนุน ท่านก็อยู่ไม่ได้แล้ว ก็ขอเจริญพรบอกกล่าวทุกคนแต่เพียงเท่านี้


พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันพฤหัสบดีที่ ๖ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๕
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย เถรี : 12-01-2022 เมื่อ 15:34
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 40 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา