ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 09-01-2022, 00:43
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,502 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ระเบียบของทหารนั้นเข้มงวดมาก ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ ต้องรอคำสั่งผู้บังคับบัญชาอย่างเดียว คนยิงเครื่องยิงลูกระเบิดจะยิงได้ก็ต่อเมื่อผู้บังคับบัญชาอนุญาตเท่านั้น ซึ่งตรงจุดนี้เป็นจุดอ่อนที่ใหญ่หลวงมาก มัวแต่รอให้อนุญาต อาจจะโดนข้าศึกรุมตีตายกลายเป็นศพแล้ว..!

ดังนั้น...เมื่อรับเอาตัวของสิบตรีสำอางค์ นันมีมา แล้วบรรจุลงตำแหน่งพลเครื่องยิงลูกระเบิด พูดง่าย ๆ ก็คือให้เขามีที่ลง ไม่ได้หวังการช่วยเหลือจากเขาเลย ปรากฏว่าปีนั้นจำเป็นต้องเข้าฝึกหมู่ ตอน หมวด ก็คือการบังคับบัญชาหน่วยทหารตั้งแต่ระดับหมู่ ระดับตอนที่ใหญ่กว่าหมู่ และระดับหมวด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นหน่วยรบหลักของกองทหาร และเป็นการฝึกโดยใช้อาวุธจริง..!

ทหารเราจะมีการฝึกโดยใช้อาวุธจริงทุกปี อันดับแรกก็คือให้เกิดความเคยชินว่า เวลารบจริง ๆ แล้วเป็นอย่างไร อันดับที่สองก็คืออาวุธกระสุนที่จะหมดอายุ ก็จะได้ "จำหน่าย" ได้ ใช้ไปในการฝึกซ้อม ไม่ต้องทิ้งให้เสียเปล่า

อย่าถามว่ามีตายไหม ? ตายทุกปี..! ถ้าหากว่าคุณปฏิบัติได้ถูกต้องตามที่ฝึกมา ก็แปลว่าปลอดภัย แต่ถึงปฏิบัติถูกต้อง ถ้ามีอุบัติเหตุก็ตายได้อีก อย่างเช่นรุ่นน้องชื่อ พลทหารสมพงษ์ พินิจมนตรี เจอเอ็ม. ๖๐ เข้าที่ไหล่ ทะลุตลอดลำตัว ขาดสะพายแล่งอย่างกับขวานจาม..!

ถ้าอยากรู้ว่าเอ็ม. ๖๐ หน้าตาเป็นอย่างไร ? ก็คือปืนกลที่มีกระสุนเป็นสาย ๆ ที่ "ไอ้แรมโบ้" ถืออยู่นั่นแหละ เพราะว่าเป็นการฝึกลอดวิถีกระสุน ซึ่งเป็นการใช้กระสุนจริง แล้วการใช้กระสุนจริง เขาจะตั้งปากลำกล้องสูงจากพื้นประมาณ ๓๐ เซนติเมตร พูดง่าย ๆ ก็คือมีที่ให้ไปได้

แต่ว่าพลทหารสมพงษ์ พินิจมนตรี น่าจะถึงฆาต เพราะว่าการที่จะบุกฝ่าเข้าไปจนถึงรังปืนกลนั้น ตลอดระยะทางจะมีระเบิดอยู่ตลอดแนว ปรากฏว่าการกดระเบิดตูมหนึ่ง ตอนที่พลทหารสมพงษ์เข้าไปใกล้ ไม่มีอันตรายจากระเบิด แต่มีงูแมวเซาตัวหนึ่งพุ่งพรวดออกจากรูมาตรงหน้า พลทหารสมพงษ์ตกใจงู จึงผวาลุกขึ้น..หงายตึงไปเลย..! เพราะว่าปืนยิงอยู่ตลอดเวลา นั่นก็คือถึงปฏิบัติถูกต้องตามหลักการฝึกแล้วก็จริง ก็ยังมีดวงซวยพาให้ตายได้..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 09-01-2022 เมื่อ 03:19
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 39 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา