ดูแบบคำตอบเดียว
  #7  
เก่า 28-01-2022, 22:54
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,685
ได้ให้อนุโมทนา: 151,964
ได้รับอนุโมทนา 4,417,270 ครั้ง ใน 34,275 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

พวกเราในฐานะผู้ปฏิบัติธรรมก็ดี ในฐานะของพระภิกษุสามเณร แม่ชีก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดก็คือต้องควบคุมกิเลส รัก โลภ โกรธ หลง ของตัวเองให้อยู่ในกรอบให้ได้ ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะกลายเป็นบุคคลที่คนอื่นเขารังเกียจ เพราะว่าจะกลายเป็นคนปากร้าย ขาดความยุติธรรม โกหกหลอกลวงคนอื่นเพื่อเอาความดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น

เมื่อทำนานไป ๆ สิ่งทั้งหลายเหล่านี้เหมือนบาดแผลเกิดขึ้นกับตัวเอง เมื่อบาดแผลเน่ามากเข้า ๆ ส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวล คนก็จะรังเกียจและถอยออกห่าง หลายคนก็ใช้วิธีการประจบผู้มีอำนาจเพื่อเหยียบหัวคนอื่นขึ้นไป หลายคนก็คิดว่าตัวเองฉลาด หลอกคนที่มีอำนาจให้ทำอย่างโน้น อย่างนี้ อย่างนั้นได้ แล้วก็มาภูมิใจว่าสามารถปั่นหัวคนอื่นเขาได้

สำหรับคนอื่นแล้วไม่รู้ แต่กระผม/อาตมภาพนั้นต้องบอกว่า "แกล้งโง่" มาตลอด คืออยากจะรู้ว่ากิเลสของคนจะมากเท่าไร แล้วยังจะตอหลดตอแหลไปได้อีกนานเท่าไร บางทีเห็นแล้วก็สมเพชเวทนา แต่ในเมื่อไม่ถึงวาระช่วยไม่ได้ ก็ได้แต่มองอยู่ห่าง ๆ เพียงแต่ว่าถ้าหากว่าปล่อยไว้นานไป ก็อาจจะสร้างความเสียหายให้กับส่วนรวมได้

ตรงนี้จึงขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวให้แก่ญาติโยมได้สังวรณ์เอาไว้ว่า เรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น ก็เกิดขึ้นมาแล้ว แล้วเมื่อเกิดขึ้นมาแล้ว ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่า ท้ายสุดญาติโยมชาวบ้านที่ให้การสนับสนุนนั้น ยังจะให้การสนับสนุนต่อไปอีกเท่าไร ? ก็ได้แต่หวังว่าชาวบ้านจะมีความอดทนพอ ไม่เช่นนั้นกระผม/อาตมภาพก็คงต้องหาเจ้าอาวาสใหม่ไปให้เขาอีก วันนี้จึงขอบอกกล่าวกับทุกท่านแต่เพียงเท่านี้


พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันศุกร์ที่ ๒๘ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๕
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 29-01-2022 เมื่อ 02:59
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 42 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา