ดูแบบคำตอบเดียว
  #6  
เก่า 19-02-2022, 00:30
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,647
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,711 ครั้ง ใน 34,237 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ข้อต่อไป ยิ่งยุ่งเข้าไปใหญ่เลย มา ภพฺพรูปตา อย่าเชื่อเพราะลักษณะของผู้พูดนั้นน่าเชื่อถือ พระเราโดนกันเยอะ รถราชการ ติดตราหน่วยราชการมาอย่างดีเลยว่าเป็นหน่วยงานไหน คนลงมาในชุดปกติขาวอกแข็ง มีลูกน้องตามมา ๓ คน ๔ คน

"หลวงพ่อครับ หน่วยงานของผมมีงบประมาณเหลือ ต้องการจะสร้างบุญสร้างกุศล ปีนี้จะขอเป็นเจ้าภาพกฐินของหลวงพ่อนะครับ งบประมาณที่เจ้านายเขากันมาให้มีประมาณ ๕ ล้านบาท ขอหมายเลขบัญชีของหลวงพ่อด้วย พอถึงเวลาจะได้โอนเข้ามาให้" หลวงพ่อก็ต้องดีใจแหละ อยู่ ๆ จะมีเงินเข้ามา

ปรากฏว่าพอไปอีกสักพักหนึ่ง คราวนี้ไม่ได้มาด้วยตัวเอง โทรมา "จำผมได้ไหมครับ ที่วันก่อนไปกราบ หน่วยงานนั้น หน่วยงานนี้ ไปกี่คน ตอนนี้ไปแล้วปรากฏว่าเจ้าหน้าที่งบประมาณเขาอยากได้ "เงินทอน" ครับหลวงพ่อ เขาไม่เอามากหรอกครับหลวงพ่อ ขอสัก ๓๐,๐๐๐ ก็พอ หลวงพ่อช่วยโอนให้เขาด้วยครับ เขาจะได้อนุมัติจ่ายเงินตรงนี้มาให้" ยังไม่ทันจะได้เลย โดนไป ๓๐,๐๐๐ บาทแล้ว..!

อีกสักพักหนึ่งโทรมาใหม่อีกแล้ว "หลวงพ่อ..เจ้านายเขาก็อยากได้ ขอเพิ่มอีก ๕๐,๐๐๐ บาทให้เจ้านายเขาก่อน หลวงพ่อช่วยโอนให้หน่อยครับ" ตายกับตายครับ ถ้าเห็นแก่เงินก้อนใหญ่ โลภเมื่อไรก็เป็นอันว่าเสร็จเมื่อนั้น ลักษณะแบบนี้น่าเชื่อถือมาก รถราทุกอย่างมีตราหน่วยราชการมา ตัวเองแต่งชุดปกติอกขาวมา มีเอกสารจากเจ้านายยืนยันมา แต่ถ้ารู้จักสังเกต จะเห็นว่าลายเซ็นเป็นลายเซ็นสแกนลงไปทุกฉบับเลย

ข้อสุดท้าย เป็นข้อที่บางคนเสียผู้เสียคนไปเลย เพราะท่านบอกว่า มา สมโณ โน ครูติ อย่าเชื่อแม้สมณะนี้เป็นครูของเรา ตัวอย่างก็คือ พระสารีบุตรโดนพระปุถุชนตำหนิติเตียนมาก เพราะองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเทศน์เสร็จก็ตรัสถามว่า "สารีปุตตะ...ดูก่อนสารีบุตร สิ่งที่ตถาคตบอกกล่าวไป
เธอเชื่อหรือไม่ ?" พระสารีบุตรบอกว่า "ยังไม่เชื่อก่อนพระเจ้าข้า" พระปุถุชนตำหนิติเตียนกันอื้ออึงว่า พระสารีบุตรอวดดี อวดเก่ง ถือว่าเป็นอัครสาวกผู้มากด้วยปัญญา แม้แต่คำสอนขององค์พระศาสดาก็ไม่เชื่อถือแล้ว

พระพุทธเจ้าก็ต้องตรัสห้ามไว้ว่า "จงฟังเหตุผลก่อน สารีบุตรมีเหตุผลอะไรจงบอกกล่าวให้กับหมู่สงฆ์ได้ทราบ" พระสารีบุตรบอกว่า "ต้องปฏิบัติดูก่อนว่าหลักธรรมนั้นปฏิบัติแล้วได้ผลจริงหรือไม่ ถ้าได้ผลจริง ถึงจะน้อมใจเชื่อทั้งหมด"
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 19-02-2022 เมื่อ 03:24
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 28 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา