ดูแบบคำตอบเดียว
  #7  
เก่า 17-04-2022, 23:23
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,701
ได้ให้อนุโมทนา: 152,039
ได้รับอนุโมทนา 4,418,378 ครั้ง ใน 34,290 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

สำหรับการปฏิบัติธรรมของเราวันนี้ก็เหลืออีกเพียงครึ่งวัน จริง ๆ แล้วก็ไม่ถึงครึ่งวันหรอก เพราะว่าเราปฏิบัติกันแค่บ่ายสามโมงก็เลิกแล้ว ส่วนพระเราก็น่าจะได้แค่เดินจงกรมรอบเดียว เดินจงกรมเสร็จก็ไปลงโบสถ์ฟังพระปาฏิโมกข์กัน เป็นการทบทวนศีลพระ กว่าจะออกมาเข้าปฏิบัติใหม่ก็คงช่วงเป็นท้าย ๆ เพราะว่าคงจะใกล้บ่ายสามโมงแล้ว

พรุ่งนี้พวกเราปฏิบัติธรรมกันตอนเช้านิดเดียวก็เตรียมเดินทางกลับ ถ้าปล่อยให้กลับสาย พรุ่งนี้นั่งร้องไห้กันแน่..! เพราะว่ารถทุกคันจะประดังกันเข้ากรุงเทพฯ เราต้องรีบปิดรีบไป อย่าให้สายมาก เดินทางกลับต้องให้เข้ากรุงเทพฯ ก่อนบ่ายสองโมง ถึงจะปลอดภัย

หลังบ่ายสองโมงไปแล้ว สายใต้นี่จากเพชรเกษมแห่กันขึ้นมา จะมาประเดประดังแถว ๆ ที่เขาเรียกว่า "หนองตะแคง" ก่อนแยกลาดปลาเค้า นครปฐมโน่น เพราะว่ามีทั้งสายตะวันตกของกาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี แล้วก็สายใต้ ตั้งแต่เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ลงไปยันสุไหงโกลก จะมาชนกันตรงนั้นพอดี ส่วนสายเหนือก็ไม่ต้องห่วง น่าจะติดเลยวังน้อยไปอีก ขออภัย...บอกว่าวังน้อย บางคนนึกภาพไม่ออก เอาเป็นว่าติดเลยรังสิตไปอีก

ส่วนทางด้านมิตรภาพ ปกติก็ติดยันแก่งคอยอยู่แล้ว "แก่งคอย"นี่สมัยก่อนเขาเรียกว่า "แร้งคอย" ฟังแล้วไม่เป็นมงคล เขาเลยเปลี่ยนเป็นแก่งคอย ที่บอกว่าแร้งคอย เพราะว่าเป็นปากทางเข้าออกดงพญาเย็น

สมัยนั้นถ้าข้าราชการจะไปรับราชการทางอีสาน ต้องผ่าน "ดงพญาเย็น" เขาให้ติดหม้อใหม่ไปด้วย หม้อใหม่ก็คือหม้อดินที่ไม่เคยใช้งาน เก็บเอาไว้อยู่ใกล้ ๆ ตัว ถ้าตายแล้ว คนเขาเผาจะได้เอากระดูกใส่หม้อดินส่งกลับมา แถวตรงสถานีรถไฟแก่งคอย ก่อนหน้านี้จึงชื่อว่าแร้งคอย อีแร้งมารอกินศพอยู่ตรงแถวนั้น ปัจจุบันนี้ชื่อบ้านผ่านเมืองได้เปลี่ยนไปเยอะมาก

สมัยอาตมาเด็ก ๆ ชื่อ "โคกอีหอม" พอแก่ตัวลงมา เปลี่ยนเป็น "ดอนยายหอม" สาว ๆ อยู่ไปนาน ๆ แก่ตัวเข้าก็เลยกลายเป็นยาย..!

ทางด้านประเวศ ลาดกระบัง เขามี "คลองไอ้โส" สมัยนี้เปลี่ยนเป็น "คลองตาโส" ก็พอกันนั่นแหละ สมัยหนุ่ม ๆ ก็ยังเป็นไอ้โส ผ่านไปห้าหกสิบปี แก่แล้วเลยกลายเป็นคลองตาโส ยังดีที่ไม่เรียกว่า "คลองปู่โส"
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 18-04-2022 เมื่อ 01:33
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 26 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา