ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 29-04-2022, 14:45
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,998 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ดังนั้น...สิ่งที่พกติดตัวอยู่ แม้ว่าจะเป็นเครื่องรางของขลังเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ว่าส่วนที่ต้องนำหน้าเลยก็คือ พระสมเด็จองค์ปฐมลอยองค์ รุ่น ๒ ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง ตามมาด้วยพระ ๒๕ พุทธศตวรรษ เนื้อดินเผา พระสมเด็จคำข้าว พระสมเด็จหางหมาก และองค์สุดท้ายก็คือ พระขุนแผนเนื้อผงอิทธิเจ ของ หลวงพ่อสงวน วัดไผ่พันมือ

หลังจากนั้นแล้วจึงเป็นเครื่องรางของขลังต่าง ๆ ซึ่งจะต้องแขวนหรือว่าใส่ไว้ในกระเป๋าที่ต่ำกว่าพระเสมอ เมื่อเห็นบุคคลอื่นมีการจัดการในสถานที่ลักษณะเดียวกัน ก็คือ ให้ความเคารพพระรัตนตรัยเป็นใหญ่ จึงเกิดความชื่นชมยินดียิ่งขึ้นไปอีก

เมื่อเริ่มพิธีการ พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณสมชายทำการเจิมเทียนชัย จุดเทียนชัย กระผม/อาตมภาพเริ่มเข้าสู่สมาธิ ภาพแรกที่เห็นก็คือ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จมาบนพญาครุฑ เหินเข้ามาในบริเวณพิธี เมื่อพญาครุฑท่านกลับกลายเป็นหนุ่มน้อยรูปร่างล่ำสัน หน้าตาหล่อเหลา อาราธนาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับกลางมณฑลพิธีแล้ว ก็ยังมาทำความเคารพพระเกจิอาจารย์ทุกรูป และทำความเคารพท่านท้าวมหาราชทั้ง ๔ ที่กระผม/อาตมภาพกำหนดจิตอัญเชิญมาด้วย

โดยเฉพาะกราบทูลองค์ท้าวมหาราชทั้ง ๔ ว่า "ขออนุญาตให้บรรดาหลวงพี่หลวงพ่อทั้งหลาย ได้ทำการเสกรูปของข้าพเจ้าด้วย" ตรงจุดนี้ยิ่งทำให้ชื่นชมหนักเข้าไปอีก เพราะว่าแม้พญาครุฑจะมีมากต่อมากด้วยกัน และจัดอยู่ในเขตชั้นเดียวกับชั้นจาตุมหาราช ถึงจะเป็นสัตว์เดรัจฉานมีฤทธิ์ แต่ว่าก็ยังรู้ผิด รู้ถูก รู้สูง รู้ต่ำ รู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร

เมื่อมาจึงได้อัญเชิญองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับมาเหนือเศียรเหนือเกล้าของตน เมื่ออัญเชิญเสด็จเข้าสู่ที่ประทับแล้ว ก็ยังมีการทำความคารวะ กราบไหว้พระภิกษุสงฆ์ในพระพุทธศาสนา และยังทำความเคารพผู้ที่เป็นเจ้านายของตนเองด้วย

ตรงจุดนี้ก็เลยทำให้ยิ่งชื่นชมหนักเข้าไปว่า บุคคลที่จัดงานนั้นจะต้องมีกำลังใจที่เข้าถึงพระรัตนตรัยอย่างน้อยก็ส่วนหนึ่ง คือมีความเคารพพระรัตนตรัยเป็นอย่างยิ่ง ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะจัดงานออกมาในรูปลักษณะนี้ไม่ได้ และเมื่อบุคคลผู้จัดงาน หรือว่าเจ้าของงานจัดงานในลักษณะนี้ บุคคลที่มา โดยเฉพาะพญาครุฑเจ้าของรูปตัวเอง ก็ยังมีความเคารพในพระรัตนตรัย ถึงขนาดอัญเชิญเสด็จองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาด้วย

ตรงจุดนี้ กระผม/อาตมภาพเห็นแล้วก็ยังนึกขำอยู่ในใจว่า คนอื่นเห็นแต่พระนารายณ์ทรงครุฑ หรือถ้าอย่างที่พระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลางเคยสร้างเอาไว้นั้น ก็คือพระนารายณ์ทรงครุฑประทับบนหลังพระราหู แต่ว่ากระผม/อาตมภาพได้เห็นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงครุฑ ซึ่งไม่เหมือนใครที่ไหนและไม่เคยเห็นมาก่อน นับว่าเป็นบุญตาเป็นอย่างยิ่ง
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 29-04-2022 เมื่อ 18:33
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 38 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา