ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 10-09-2022, 19:58
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,903 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ปรากฏว่าบรรดาเทวดาทั้งหลายเห็นว่า ถ้ามีอีกา ๓ ขาบินอยู่ตัวหนึ่ง ฤดูกาลต่าง ๆ ก็จะเป็นไปด้วยดี มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูใบไม้ผลิ เป็นต้น จึงได้ขอเอาไว้ว่าให้อีกา ๓ ขารอดชีวิตไว้สัก ๑ ตัว

แต่ว่าบังคับให้ทำหน้าที่ในการบินวนรอบโลกเป็นประจำทุกวัน ก็คือให้บินวนทางด้านนี้ ๑๒ ชั่วโมง ทางด้านโน้น ๑๒ ชั่วโมง จะว่าไปแล้วก็คือบินอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้พักนั่นเอง อีกา ๓ ขาก็รับปากว่าจะทำหน้าที่นี้ให้ เพราะว่าดีกว่าโดนยิงตาย จึงกลายเป็นพระอาทิตย์ขึ้นมา

โฮ่วอี้ได้รับน้ำอมฤตเป็นรางวัลจากเจ้าแม่ซีหวังหมู่ ก็นำกลับบ้านไป ขณะที่กลับไปถึงบ้านก็ตั้งใจจะอาบน้ำชำระกาย เปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ แล้วทำการดื่มน้ำอมฤต เพื่อที่จะได้สำเร็จเป็นเซียนขึ้นสู่สรวงสวรรค์ ในระหว่างนั้นก็ได้กำชับกำชาฉางเอ๋อที่เป็นภรรยาว่า "ดูแลให้ดี แล้วอย่าเปิด หรืออย่าแตะต้องเป็นอันขาด"

ฉางเอ๋อเป็นผู้หญิงขี้สงสัย เมื่อสามีไปอาบน้ำอยู่ ด้วยความสนใจ หักห้ามใจไม่ได้ จึงเปิดขวดน้ำอมฤตดู ได้กลิ่นหอมเย้ายวนใจ จนทนไม่ไหว จึงยกขึ้นดื่มไปเลย ทำให้ร่างกายปรับเปลี่ยนเป็นเบา ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ด้วยความตกใจ ฉางเอ๋อพยายามไขว่คว้าสิ่งที่อยู่ใกล้ตนเอง ก็คว้าได้แค่หูกระต่ายที่เลี้ยงเอาไว้ จึงลอยติดมือตามกันขึ้นไป ติดอยู่บนดวงจันทร์

เขาบอกว่าดวงจันทร์มีต้นอู๋ถงใหญ่ ฉางเอ๋อลอยไปติดอยู่ที่ต้นอู๋ถงบนดวงจันทร์ จึงได้อาศัยอยู่บนนั้นสืบมา

กว่าที่โฮ่วอี้จะรู้ ก็ได้แต่มาคร่ำครวญอยู่คนเดียว เพราะว่าภรรยากลายเป็นนางเทพธิดา ลอยไปอยู่ดวงจันทร์ด้วยอำนาจของน้ำอมฤตเสียแล้ว ในเมื่อฉางเอ๋อทำเช่นนั้น ก็เลยโดนเจ้าแม่ซีหวังหมู่บังคับว่า ให้มีหน้าที่คอยไปโปรยปรายน้ำอมฤตให้กับผู้คน เป็นการลงโทษที่ไปขโมยกินน้ำอมฤตของสามี ฉางเอ๋อก็ทำหน้าที่นี้มาด้วยดี เป็นที่เคารพของหมู่มนุษย์ ถึงขนาดจัดเทศกาลไหว้พระจันทร์ขึ้นมาเพื่อนาง
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 11-09-2022 เมื่อ 02:36
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา