ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 06-10-2022, 00:23
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,190 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

อานิสงส์พวกนี้ ถ้าหากว่าเราจำพรรษาก็ได้เหมือนกัน แต่ว่าได้แค่กลางเดือน ๑๒ ถ้าจำพรรษาแล้วได้รับกฐิน ท่านขยายเวลาให้ไปถึงกลางเดือน ๔ แต่กระผม/อาตมภาพบวชมาจนป่านนี้ ไม่เคยใช้อานิสงส์กฐินเลย เพราะรู้สึกว่าทำให้ขี้เกียจ ไม่ต้องรักษาผ้าครอง ไม่ต้องเอาไปครบ ๓ ผืนอย่างนี้ พอถึงเวลาพ้นกลางเดือน ๔ ไป เราอาจจะเผลอ คราวนี้ความซวยก็จะมาเยือน เพราะว่าผ้าขาดครอง กลายป็นนิสสัคคีย์ปาจิตตีย์ไป ต้องสละทิ้งให้คนอื่น ตัวเองต้องไปหาใหม่

สมัยนี้ไม่ยากเพราะว่าหาซื้อได้ง่าย แต่สมัยก่อนกว่าจะเก็บผ้ามาเพียงพอที่จะตัดจีวรได้สักผืนหนึ่ง บางทีเป็นปี เสียจีวรไปก็เรียกง่าย ๆ ว่า "น้ำตาไหล"

แล้วในส่วนที่สำคัญก็คือ กองกฐินนั้นจะเป็นกฐินได้ก็เฉพาะผ้าไตรเท่านั้น ส่วนอื่นเรียกว่าบริวารกฐิน ต่อให้ได้เงินมาสิบล้านร้อยล้านอย่างที่บางวัดเขาได้กัน นั่นก็เป็นแค่บริวารกฐิน ถ้าไม่มีผ้ากว้างคืบยาวคืบขึ้นไป กฐินกองนั้นก็ไม่เป็นกฐิน เป็นได้แค่ผ้าป่าเท่านั้น..!

ดังนั้น..บรรดาท่านที่เข้าใจตรงนี้ถึงได้แย่งกันเป็นเจ้าภาพ ไม่รู้เหมือนกันว่าอยากได้วัตถุมงคลหรืออยากได้อานิสงส์กฐิน ? เดี๋ยว
กระผม/อาตมภาพจะตั้งข้อกำหนดว่า ใครรับวัตถุมงคลไปต้องแบ่งอานิสงส์กฐินให้กระผม/อาตมภาพครึ่งหนึ่ง..!

ก็เป็นอันว่า ถ้าหากว่าใครจองผ้าไตรกฐินวัดท่าขนุน คือจองเป็นเจ้าภาพมา ผ่านทางเว็บเพจวัดท่าขนุนที่ไอ้ตัวเล็ก (พัชรีภรณ์ หยกอุบล) เขาดูแลอยู่ กรุณาให้ชื่อให้ที่อยู่เขาไว้ด้วย ถึงเวลาเขาจะมาเบิกวัตถุมงคลไปส่งให้ ก็แปลว่าช่วยบวกค่าส่งให้เขาด้วย สักคนละ ๕๐ บาท

ส่วนทางวัดของเราที่จองอยู่ ถึงเวลาเจ้าภาพยกผ้าไตรมา ๑ ไตรก็รับวัตถุมงคลไป ๑ องค์ ถึงเวลาผ้าไตรไปเข้ากองแล้วห้ามแตะต้องอีก ใครแตะต้องให้เจ้าหน้าที่ตีมือเลย..! เพราะว่าจะทำการล้อมสายสิญจน์แล้วถวายให้กระผม/อาตมภาพเป็นตัวแทนรับไปคนเดียว ไม่เช่นนั้นแล้วมัวแต่ไปยุ่ง ๆ กันอยู่ตรงนั้นแบบปีก่อน ๆ อาจจะทำให้เกิด "คลัสเตอร์เชื้อไวรัสโควิด ๑๙ ระบาดในงานกฐินวัดท่าขนุน" ก็เจริญ ชื่อเสียงโด่งดังขึ้นไปอีก

จึงขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวญาติโยมทั้งหลายได้ทราบไว้แต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันพุธที่ ๕ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 06-10-2022 เมื่อ 02:45
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 40 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา