ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 16-10-2022, 00:57
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,731
ได้ให้อนุโมทนา: 152,099
ได้รับอนุโมทนา 4,419,616 ครั้ง ใน 34,321 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

สำนักที่สร้างหนุมานแล้วปรากฏว่าโด่งดังมากที่สุด ก็คือหลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน จังหวัดนนทบุรี หนุมานของท่าน ถ้าเป็นของแท้ โดยเฉพาะที่แกะจากรากพุดซ้อนนั้น ราคาตัวหนึ่งเป็นแสน ๆ แม้กระทั่งที่แกะจากงาช้าง ซึ่งหลวงพ่อท่านจ้างเจ๊กที่เป็นช่างแกะสลักให้ ก็ราคานับแสนเช่นกัน อีกวัดหนึ่งก็คือหลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว ซึ่งหลายท่านบอกว่าเป็นลิง ความจริงแล้วก็คือหนุมานนั่นเอง

อีกตำราหนึ่งก็จะเป็นของทางด้าน หลวงพ่อปาน วัดบางกระสอบ แต่นั่นท่านสร้างเป็นรูปองคต ซึ่งองคตนั้นเมื่อต้องไปเป็นทูตสื่อสาร ก็ถือว่าตนเองเป็นตัวแทนพระราม จึงไม่ยอมนั่งต่ำกว่าทศกัณฐ์ ในเมื่ออีกฝ่ายไม่ยอมจัดที่นั่งให้สมเกียรติ องคตก็ขดหางตนเองเป็นบัลลังก์จนนั่งเสมอกับทศกัณฐ์ได้ ถือว่าเป็นการเสริมดวง เสริมฐานะ แก่ผู้ใช้องคตนั้น

บรรดาวัดวาอารามที่สร้างวัตถุมงคลเป็นรูปลิงแล้วมีชื่อเสียงโด่งดังยังมีอีกหลายแห่ง อย่างเช่นว่าหนุมานอาสา หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ลิงหินสบู่ หลวงปู่จ้อย วัดบางช้างเหนือ เป็นต้น

ส่วนที่ถือว่าเป็นของใหม่ แต่ว่าทำได้เข้มขลังและปัจจุบันนี้ราคาแพงมาก ๆ ก็คือ หนุมานหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ซึ่งในสมัยก่อนพี่สุรกานต์ (นายสรุกานต์ เพชรชื่นสกุล) ซึ่งเป็นพี่ชายของกระผม/อาตมภาพก็ดี หรือว่าพระครูธรรมธรแสงชัย กนฺตสีโล พระน้องชายก็ตาม ในสมัยนั้นพวกเราไปบูชาวัตถุมงคลของหลวงปู่ทิม ราคาถ้าเป็นเหรียญก็เหรียญละ ๒๐ บาทบ้าง ๓๐ บาทบ้าง ถ้าหากว่าเป็นหนุมานก็ตัวละ ๑๐๐ บาท ในช่วงที่แพง ๆ ก็ ๕๐๐ บาท มาสมัยหลังนี้หนุมานหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ถ้าหากว่าอย่างสวย ๆ มีสู้กันราคาเป็นแสนก็มี..!

ดังนั้น..ในส่วนนี้ เมื่อหลวงพ่อพิจารย์ท่านดัดแปลงตำรา มาทำเป็นหนุมานของวัดโพธิ์ผักไห่ ท่านก็สร้างด้วยโลหะพิเศษ ก็คือเหล็กไหลสุริยันราชา เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีการอุดปรอทให้อีกด้วย เมื่อมีการเรียกธาตุ มีการลงอาการ ๓๒ แล้ว ก็ต้องบอกว่า ถ้าไม่ถือว่าของเก่านั้นเป็นของครูบาอาจารย์แล้วไซร้ ท่านทั้งหลายสามารถใช้ของใหม่นี้ในการทดแทนของครูบาอาจารย์ ที่นอกจากจะหาได้ยากแล้ว ยังราคาแพงมากอีกต่างหาก

โดยเฉพาะโลหะพิเศษอย่างนี้ บางอย่างก็มีคุณภาพในการเสริมดวงบ้าง เสริมสุขภาพบ้าง ช่วยให้ผู้ที่พกติดตัวนั้น ต้องบอกว่ามีความแข็งแรงของร่างกายก็ดี มีหน้าที่การงานที่เจริญก้าวหน้าขึ้นก็ตาม ซึ่งนั่นถือว่าเป็นของแถมจากวัตถุมงคล

ในส่วนที่ท่านทั้งหลายควรที่จะระลึกถึงก็คือ ครูบาอาจารย์ผู้สร้างพระหรือว่าวัตถุมงคล เพราะว่าถ้าหากว่าเราไปนึกถึงรูปหนุมาน โดยที่กำลังใจไม่ได้เกาะครูบาอาจารย์ที่เป็นพระสงฆ์ ก็รู้สึกว่าสภาพจิตของเราอาจจะเกาะผิดจุด ดังนั้น...ในการอาราธนา จึงขอให้นึกถึงครูบาอาจารย์ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน แล้วค่อยอาราธนาติดตัว จะใช้ว่า หะนุมานะ นะมะพะทะ ก็ได้ หรือบางท่านจะเสริมด้วยหัวใจธาตุลม วายุละภะ ได้ก็ยิ่งดี

เมื่อสามารถที่จะพกติดตัวไปแล้ว ก็ลองพินิจพิจารณาดูว่ามีสิ่งหนึ่งประการใดที่ดีขึ้นในชีวิตบ้างหรือไม่ ? รู้แต่ว่ากระผม/อาตมภาพก็แอบติดไว้ในรถ ๑ ตัว เพื่อช่วยในการเดินทางให้มีความสะดวกปลอดภัยเช่นกัน

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันเสาร์ที่ ๑๕ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 16-10-2022 เมื่อ 01:42
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 46 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา