ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 06-12-2022, 00:15
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,982 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ ๕ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ ตั้งแต่เช้ามากระผม/อาตมภาพก็มีภารกิจมากมายรออยู่ เริ่มจากการนำผู้บวชเนกขัมมะปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ รุ่นที่ ๘/๒๕๖๕ ปฏิบัติธรรมช่วงเช้ามืดตั้งแต่ประมาณตี ๓ ครึ่ง หลังจากนั้นก็ไปร่วมงานเจริญพระพุทธมนต์เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอทองผาภูมิ ต่อด้วยการบิณฑบาต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

เมื่อเสร็จภารกิจกลับมา ก็นำผู้บวชเนกขัมมะฯ ปฏิบัติธรรมช่วงสาย ต่อด้วยพิธีปิดการปฏิบัติธรรม ยังโชคดีว่าตอนนี้เป็นการมอบวุฒิบัตรออนไลน์ ไม่เช่นนั้นแล้วก็คงต้องเสียเวลาในการมอบวุฒิบัตรแก่ผู้บวชเนกขัมมะฯ อีกพักใหญ่

เมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติธรรมแล้ว กระผม/อาตมภาพก็ได้เดินทางไปยังวัดสะเนพ่อง หมู่ที่ ๑ ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อร่วมงานพุทธาภิเษกพระพุทธรูปแก้วขาว (พระพุทธรัตนสังขละบุรีศรีสุวรรณ) ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอสังขละบุรี โดยฉันเพลบนรถด้วยข้าวกล่องตามเคย

พระพุทธรูปแก้วขาวองค์นี้มีที่มาก็คือ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ได้พระราชทานให้แก่เจ้าเมืองสังขละบุรีในช่วงนั้น คือพระศรีสุวรรณคีรี (ภูวะโพ่) เจ้าเมืองกะเหรี่ยง ซึ่งกะเหรี่ยงอำเภอสังขละบุรีนั้นได้รับสิทธิพิเศษ ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร เนื่องเพราะว่าทางเมืองสังขละบุรี ได้ถวายช้างเผือกให้แก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหารทั้งอำเภอ

พระพุทธรูปแก้วขาวองค์นี้ เมื่อเป็นสมบัติพระราชทานโดยในหลวงรัชกาลที่ ๓ จึงได้มีการดูแลรักษามาอย่างหวงแหนโดยเจ้าเมืองสังขละบุรี ตลอดจนกระทั่งลูกหลานชาวบ้านสะเนพ่องมาจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งได้ประดิษฐานอยู่ที่วัดสะเนพ่อง ซึ่งวัดสะเนพ่องนี้ ถ้าหากว่าออกเสียงตามสำเนียงกะเหรี่ยง จะต้องออกเสียงว่า "สะหนี่พุ่ง" แต่ว่าคนไทยออกเสียงสบายลิ้น บางทีก็ออกชัด ๆ เลยว่า "เสน่ห์พ่อง" ก็เลยทำให้เป็นคนที่ขาดเสน่ห์ ขาดความน่ารักไปโดยปริยาย

เมื่อไปถึง ทางคณะกรรมการวัดได้เมตตาเปิดให้กระผม/อาตมภาพเข้าไปกราบพระแก้วขาวถึงภายในห้องประดิษฐาน จึงได้เห็นว่าพระพุทธรูปแก้วขาว ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของสังขละบุรีนั้น ได้รับการระวังป้องกันเป็นอย่างดียิ่ง กระจกทางด้านหน้าห้องประดิษฐานพระพุทธรูป เป็นกระจกกันกระสุน ประตูเข้าทางด้านข้างเป็นเหล็ก หนาเป็นนิ้วเลย..! แล้วก็มียังมีกุญแจ ซึ่งลักษณะการไขนั้นเป็นไปโดยยาก เพราะว่าจะต้องตั้งอกตั้งใจจริง ๆ เนื่องจากว่าเป็นกุญแจเข้ารหัสอีกด้วย..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 06-12-2022 เมื่อ 02:49
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา