ดูแบบคำตอบเดียว
  #11  
เก่า 30-12-2022, 00:47
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,419,032 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

จากไอ้คนที่ไม่มีใครเห็นคุณค่าเลย ทำให้หน่วยงานได้ที่ ๑ มา หลังจากนั้นใคร ๆ ก็อยากได้ตัว แต่หมู่สำอางค์ไม่ไปด้วยครับ เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีใครเอาเลย หมู่สำอางค์จะไปกับผมเท่านั้น นี่คือสิ่งที่เตือนท่านทั้งหลายว่า คนเราทุกคนมีคุณค่า มีศักยภาพ เขาจะแสดงออกมาเมื่อไร ก็ต่อเมื่ออยู่ในสถานการณ์เหมาะสมเท่านั้น

ท่านทั้งหลายถ้าออกไปเป็นครูบาอาจารย์ เจอนิสิตหรือว่านักเรียนที่ไม่เอาไหนเลย อย่าเพิ่งไปประมาท เพราะว่าบางทีสิ่งที่เราสอนนั้นไม่ใช่สิ่งที่เขาชอบ ความสามารถของเขามีในด้านอื่น เราต้องหาคุณค่าในตัวของเขาให้เจอ ถ้าเจอคุณค่าตรงนั้นเมื่อไร เราจะสามารถดึงศักยภาพของเขาออกมาได้สูงสุดทันที เขาจะเป็นบุคคลที่สามารถสร้างคุณค่าให้กับหน่วยงานได้ทันที

แต่ก่อนที่จะเป็นเช่นนั้นได้ ตัวเราสำคัญที่สุด ทำอย่างไรที่เราจะขัดเกลาตนเอง จนกระทั่งมีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง เป็นที่เชื่อถือของคนอื่น ถึงเวลาสั่งงานไปแล้วเขายินดีที่จะทำตาม ?

สำหรับวันนี้ก็รบกวนเวลาของท่านทั้งหลายมามากแล้ว กระผม/อาตมภาพขอตั้งสัตยาธิษฐานอ้างคุณพระศรีรัตนตรัย มีพระพุทธรัตนะ ธัมมรัตนะ และสังฆรัตนะ เป็นประธาน ตลอดจนกระทั่งคุณงามความดีที่ท่านทั้งหลายมาปฏิบัติธรรมในครั้งนี้ จงมารวมกันเป็นตบะเดชะ พลวปัจจัย ดลบรรดาให้ท่านทั้งหลายประสบความสำเร็จทั้งทางโลกทางธรรม แม้ว่าประสงค์จำนงหมายสิ่งหนึ่งประการใด ที่เป็นไปโดยชอบ ประกอบด้วยธรรมแล้ว ขอให้ความปรารถนาของท่านทั้งหลาย จงสำเร็จ สัมฤทธิ์ผล ทุกประการโดยถ้วนหน้ากันทุกท่านทุกคน..เทอญ

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
ธรรมบรรยายในงานปฏิบัติธรรมประจำปี ๒๕๖๕
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วันเสาร์ที่ ๒๔ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 30-12-2022 เมื่อ 03:07
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 11 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา