ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 04-01-2023, 23:39
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,696
ได้ให้อนุโมทนา: 152,041
ได้รับอนุโมทนา 4,418,040 ครั้ง ใน 34,286 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมา กระผม/อาตมภาพเสียอ้อนวอนของลูกศิษย์ไม่ได้ ก็คือพระครูปัญญาวชิรกาญจน์ (ศักดิ์ดา ปญฺญาวชิโร, ป.ธ.๓) หรือว่าหลวงพ่อแหลม เจ้าอาวาสวัดใหม่รางวาลย์ เจ้าคณะตำบลพงตึก ที่ท่านจะหล่อสมเด็จองค์ปฐมทรงเครื่อง แล้วพยายามนิมนต์ให้กระผม/อาตมภาพไปร่วมงานทั้งที่เป็นวันอาทิตย์ โดยที่ท่านเองก็เป็นลูกศิษย์ มจร.มาก่อน แม้ว่าอายุกาลพรรษาของท่านจะมากกว่า ท่านก็ลดตัวลงมานิมนต์ในฐานะลูกศิษย์ กระผม/อาตมภาพจึงต้องสละเวลาในการปฏิบัติธรรมวิ่งไปให้

โดยที่อยากจะเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมทั้งหลายไว้ ณ ที่นี้ว่า สมเด็จองค์ปฐมนั้นไม่ใช่ลิขสิทธิ์ของหลวงพ่อเล็ก หรือว่าพระอาจารย์เล็ก วัดท่าขนุน ท่านจะสร้าง ท่านจะเสริมอย่างไรก็ตาม ท่านจะต้องทำการบวงสรวงบอกกล่าวด้วยตนเอง

ถ้าหากว่าจะนับว่าเป็นลิขสิทธิ์ ควรที่จะเป็นลิขสิทธิ์ของทางวัดท่าซุงมากกว่า เพราะว่าผู้ที่เปิดเผยเรื่องราวของสมเด็จองค์ปฐมให้ปรากฏต่อสาธารณชนนั้น พระเถระรูปแรกที่กล่าวถึงอย่างชัดเจนก็คือ พระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุงนั่นเอง ครูบาอาจารย์ท่านอื่น ๆ ก็มักจะกล่าวว่าเป็นพระพุทธเจ้าองค์ต้นธาตุต้นธรรมบ้าง พระพุทธเจ้าองค์แรกของโลกบ้าง ซึ่งไม่ได้กล่าวตรง ๆ แบบนี้

ดังนั้น..เมื่อกระผม/อาตมภาพมาสร้างสมเด็จองค์ปฐม ก็คือสร้างตามปฏิปทาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง ที่ต้องการยกย่องเกียรติคุณของหลวงพ่อสมเด็จองค์ปฐมให้ปรากฏชัดขึ้นในโลก ไม่ใช่เจ้าของลิขสิทธิ์ อยากจะทำ ไม่ต้องมาขออนุญาตทางวัดท่าขนุน หรือถ้าหากว่าอยากจะทำในแบบเดียวกันจริง ๆ โดยที่ไม่เปลี่ยนแปลงแบบเป็นอื่น ๆ ก็ให้ขออนุญาตไปทางวัดท่าซุงแทน

หวังว่าการบอกกล่าวในครั้งนี้คงจะชัดเจนเพียงพอ ขอทุกท่านอย่าได้เข้าใจผิดอีกว่าการสร้างสมเด็จองค์ปฐมนั้น ต้องขออนุญาตจากวัดท่าขนุน เป็นความเข้าใจผิดไปคนละโลกกับความเป็นจริงเลยทีเดียว..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 05-01-2023 เมื่อ 02:47
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา