ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 09-01-2023, 23:45
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,188 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อเริ่มสร้างเขื่อนเขาแหลมไปแล้วมีปัญหาต่าง ๆ มากมาย นายแพทย์ชัยยุทธ กรรณสูต เจ้าของบริษัทอิตาเลียนไทย ซึ่งรับเหมาสร้างเขื่อนเขาแหลม จึงมาบนกับหลวงพ่อ ภปร.ที่หน้าวัดทองผาภูมิว่า "ถ้าสามารถสร้างเสร็จโดยไม่มีอุปสรรคใด ๆ ก็จะมาปรับปรุงหลวงพ่อให้งดงามสมเกียรติยศ"

ปรากฏว่าหลังจากนั้น หลวงพ่ออุตตมะ (พระราชอุดมมงคล วิ.) วัดวังก์วิเวการาม มาช่วยดูที่ดูทางให้ หลวงพ่ออุตตมะท่านสำเร็จ "วิชาโลกวิทู"ทางสายมอญมา ลักษณะคล้าย ๆ ตำราดูฮวงจุ้ยของคนจีน สามารถบอกได้ว่าลักษณะพื้นที่แบบนี้ มีแร่อะไร หรือไม่มีอะไร หรือลักษณะของภูเขาแบบนี้จะมีร่องมีรอยอะไรอยู่บ้าง

เมื่อแนะนำไปแล้ว ทางเขื่อนจึงยิงคอนกรีตเข้าไปอุดรูรั่วได้ ทำให้การสร้างเขื่อนสำเร็จลงด้วยดี นายแพทย์ชัยยุทธ กรรณสูต จึงได้ขอพระราชทานแบบหลวงพ่อ ภปร. มาดัดแปลงหลวงพ่อกาโม่ กลายเป็นหลวงพ่อ ภปร.องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศและใหญ่ที่สุดในโลก คือหน้าตัก ๙ เมตร..!

ความจริงตอนที่กระผม/อาตมภาพเป็นเจ้าอาวาสอยู่ที่วัดทองผาภูมิ ตั้งใจจะสร้างมณฑปถวายหลวงพ่อ ภปร. ตั้งใจว่าจะดีดท่านขึ้นมา น่าจะสูงเกือบ ๆ เท่าต้นโพธิ์ ซึ่งตอนนั้นยังไม่ได้ใหญ่มากขนาดนี้ ประมาณค่อน ๆ ต้นโพธิ์ที่ในหลวง ร.๙ ทรงปลูก แล้วก็ทำฐาน สร้างมณฑปลักษณะคล้าย ๆ กับมณฑปรอยพระพุทธบาทที่สระบุรี ซึ่งออกแบบโดยทิดสามารถ สุขสาธุ ความสูงประมาณ ๓๙ เมตร ตอนนั้นราคาประเมินอยู่ที่ ๑๘ ล้านบาท

แต่ปรากฏว่าไม่ได้ทำ เพราะว่ามีการประท้วงกันของชาวบ้าน โดยกล่าวหาว่ากระผม/อาตมภาพไปรื้อของเก่าเขาทิ้ง ซึ่งกระผม/อาตมภาพก็สงสัยเหมือนกันแหละว่า ไอ้เศษเหล็กพวกนั้นเขาต้องการไว้ทำอะไร ? แล้วเราก็ไม่ได้รื้อทิ้งเฉย ๆ หากแต่ว่าสร้างใหม่ให้ดีกว่าเดิมหลายเท่า ในเมื่อมีคน ๔ - ๕ คนมาเย้ว ๆ กระผม/อาตมภาพจึงเก็บของกลับวัดเก่า ก็คือกลับไปที่เกาะพระฤๅษี เมื่อรักของเก่ามาก ก็ปล่อยให้พวกมึงดูแลวัดกันเองต่อไป..!

หลังจากนั้นไม่นาน ท่านอาจารย์สมพงษ์สึก แม่ชีชื่น (อุบาสิกาบุญชื่น ศรีสองแคว) ก็เลยขอให้กระผม/อาตมภาพมาเป็นเจ้าอาวาสที่วัดท่าขนุนนี้แทน หลังจากที่พัฒนาวัดท่าขนุนไม่กี่ปี ชาวบ้านก็ด่ากันเองว่า "สมน้ำหน้ามึง..ดันไปไล่หลวงพ่อเล็ก ตอนนี้วัดท่าขนุนเจริญเอา..เจริญเอา วัดทองผาภูมิไม่ได้ไปไหนเลย" นี่เป็นเรื่องของชาวบ้านที่เขาทะเลาะกันเอง
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 10-01-2023 เมื่อ 02:45
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 33 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา