ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 19-01-2023, 00:47
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,991 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

คราวนี้ในส่วนที่บ้านเราเรียกผู้นำว่า "พระเจ้าแผ่นดิน" ก็เพราะว่าผืนแผ่นดินนี้พระองค์ท่านเป็นเจ้าของ ขนาดจะซื้อที่ดินยังต้องมีหนังสือโดยพระบรมราชานุญาต ก็คือโฉนด ก็แปลว่าในเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น จริง ๆ แล้วท่านเป็นเจ้าของทรัพย์สินและแผ่นดินทุกตารางนิ้ว เพียงแต่พระองค์ท่านทรงเมตตาแบ่งปันให้พวกเราครอบครองเท่านั้น แล้วยังลดพระองค์ลงอยู่ใต้กฎหมาย เพียงแต่ว่ามีข้อคุ้มครองที่เป็นสิทธิพิเศษเฉพาะของสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่

แต่บรรดาท่านที่แกล้งโง่หรืออาจจะโง่จริง ๆ..! พยายามที่จะอ้างความเป็นประชาธิปไตย ความเสมอภาคกัน ฟังดูแล้วคุ้น ๆ เหมือนคอมมิวนิสต์อย่างไรก็ไม่รู้ ? สมัยที่กระผม/อาตมภาพยังเด็กอยู่ คอมมิวนิสต์ก็ชักชวนเรื่องความเสมอภาค โฆษณาชวนเชื่อเป็นการใหญ่

แต่ถ้าหากว่ากันตามหลักพระพุทธศาสนาของเราแล้ว ไม่มีความเสมอภาค ทุกอย่างเป็นไปตามบุญตามกรรมที่แต่ละคนสร้างมา สร้างบุญไว้น้อย สร้างกรรมไว้มาก ก็ลำบากยากจน สร้างกรรมไว้น้อย สร้างบุญไว้มาก ก็ร่ำรวยเงินทอง มีอำนาจวาสนา

ดังนั้น..กระผม/อาตมภาพจึงเห็นการเรียกร้องของบรรดาท่านที่โดนเรียกแบบประชดว่า "พวกสามกีบ" เป็นเรื่อง "ตลกรับประทาน" ถ้าเรียกกันในสมัยหนึ่ง เขาเรียกว่า "ตลกแดก" ก็คือพยายามที่จะหาเหตุผลในการประท้วงเพราะว่าไป "รับงาน" มา

คำว่า "รับงาน" ในที่นี้ก็คือรับเงินนั่นแหละ จึงเป็นเรื่องที่พวกเราทั้งหลายต้องสำนึกว่าสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์นั้น สำคัญอย่างยิ่งกับประเทศชาติของเรา ขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไป ความเป็นชาติไทยจะตั้งอยู่ไม่ได้

ทุกวันนี้ผู้คนก็รู้เช่นเห็นชาติบรรดาประเทศที่อ้างประชาธิปไตย แต่ความจริงแล้วก็คือ "กำปั้นกูใหญ่กว่า..!" แล้วก็พยายามจูงจมูกให้บรรดาท่านทั้งหลายที่กินหญ้ามากกว่ากินข้าวให้เดินตามไป ประเทศไหนก็ตามที่เชื่อถือและเดินตาม ก็ลำบากสาหัสอย่างที่เห็นในปัจจุบันนี้ ถ้าหากว่ายังไม่เปลี่ยนความคิด คาดว่าอีกไม่นานคงจะไม่มีแผ่นดินอยู่เหมือนกัน..!

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันพุธที่ ๑๘ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 19-01-2023 เมื่อ 02:14
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 38 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา