ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 27-01-2023, 00:56
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,647
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,888 ครั้ง ใน 34,237 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

มีอยู่รายหนึ่งที่มหัศจรรย์ที่สุด ก็คือตรวจแล้วได้คะแนนเต็ม หาที่หักไม่ได้เลย ก็คือหลวงพ่อบุญยัง (พระครูปลัดบุญยัง ทุลฺลโภ) วัดไชนาวาส จังหวัดสุพรรณบุรี ตอบเป๊ะ ๆ ตามตำราหมดเลย แม้กระทั่งจริยาพระอุปัชฌาย์ก็อ้างข้ออ้างมาตราได้ถูกต้องหมด

กระผม/อาตมภาพให้คะแนนเสร็จสรรพเรียบร้อย แล้วปรึกษาท่านเจ้าคุณอาจารย์พระศรีวิสุทธิวงศ์ (สุวิทย์ ปวิชฺชญฺญู ป.ธ.๙), ดร. "เจ้าคุณอาจารย์จะทำอย่างไรดีครับ ท่านเก่งเกินมนุษย์มนาไปมาก" ท่านเจ้าคุณอาจารย์ท่านรับไปดูแล้วท่านบอกว่า "เฮ้ย..ท่านเก่งขนาดนี้เลยหรือ ? ขนาดยามักการยังลงถูกอีก..!" รู้จักยามักการไหม ? เครื่องหมายกำกับเสียงที่เหมือนกับควัน หรือคนกำลังหัวร้อน ซึ่งจะระบุว่าสะกดแล้วต้องออกเสียงสระนั้นด้วยครึ่งเสียง

ท้ายที่สุดคณะกรรมการทั้งหมดก็สรุปว่า เชิญหลวงพ่อบุญยังท่านมาเขียนให้ดูใหม่อีกรอบหนึ่ง ปรากฏว่าถูกเป๊ะเหมือนเดิม..! ต้องยอมท่านจริง ๆ คนเก่งสุดขนาดนี้ก็มี ไอ้ที่ไม่เอาไหนเลยก็มี เขียนไม่ได้ ไม่รู้เหมือนกันว่าจำไม่ได้ หรือว่าลืมไปแล้วว่าเขียนอย่างไร ? เพราะว่าหลายท่านก็อายุกาลผ่านวัยมาก ถ้ารุ่นของกระผม/อาตมภาพก็ ๖๐ กว่าแล้ว แต่ว่าอย่างไรเสียก็ต้องเขียนได้

คราวนี้ไปมีปัญหาอีกทีตอนสอบภาคปฏิบัติ เพราะว่าการสอบภาคปฏิบัตินี่เขาให้คะแนนทุกลำดับเลย คุณจะไปคิดว่าสอบพระอุปัชฌาย์แล้วก็ทำหน้าที่เหมือนที่กระผม/อาตมภาพอยู่ในโบสถ์หน่อยเดียว ไม่ใช่นะครับ ทุกขั้นตอนพระอุปัชฌาย์ต้องรู้หมดและแสดงขั้นตอนให้คณะกรรมการดูได้ ตั้งแต่ความเป็นพ่อแม่ของนาค เป็นนาค เป็นเจ้าอาวาส เป็นคู่สวด เป็นพระอุปัชฌาย์ ต้องได้ทุกตำแหน่งเลย กรรมการที่เขี้ยว ๆ นี่ ท่านให้แสดงขั้นตอนตั้งแต่เป็นพ่อเป็นแม่พานาคไปหาเจ้าอาวาสเลย

ตามมติมหาเถรสมาคม ต้องพานาคเข้าวัดก่อนบวช ๑๕ วัน เมื่อไปถึงแล้ว แจ้งความประสงค์ว่าจะบวช เจ้าอาวาส ถ้าไม่ใช่อุปัชฌาย์หรือว่าเป็นอุปัชฌาย์ก็ตาม อันดับแรกเลย ต้องสอบถามวันเดือนปีเกิด เพื่อคิดอายุว่าสมควรบวชได้ไหม ? หลังจากนั้นก็ต้องตั้งฉายาให้ตรงกับวันเกิด มอบหมายให้เจ้านาคไปท่องขานนาคให้ได้ เมื่อได้แล้วก็นัดวันเวลาในการบวช ครั้นเมื่อพระอุปัชฌาย์อาจารย์และพระอันดับพร้อมอยู่ในโบสถ์แล้ว เจ้านาคเข้ามา อันดับแรกต้องทำอย่างไร ? เขาดูตั้งแต่การกราบเบญจางคประดิษฐ์เลยนะครับ..!

ดังนั้น..เรื่องของการสอบพระอุปัชฌาย์จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะว่ามีการสอบตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับภาค ระดับหน แล้วถึงไประดับประเทศ ตกระดับใดระดับหนึ่งก็แปลว่าต้องรอยื่นขอสอบใหม่ในปีต่อไป แต่ถ้าไปตกระดับประเทศก็ต้องเว้นไปปีหนึ่ง
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 27-01-2023 เมื่อ 02:33
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 26 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา