ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 10-02-2023, 00:38
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,949 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ ๙ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๖ วันนี้คณะสงฆ์ภาค ๑๔ ต้องบอกว่าล้วนแล้วแต่มุ่งไปวัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) เนื่องเพราะว่าพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าให้นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรี อัญเชิญสัญญาบัตร พัดยศและผ้าไตร ไปพระราชทานให้พระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. (แย้ม กิตฺตินฺธโร) เจ้าคณะภาค ๑๔ เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง (พระอารามหลวง)

ต้องบอกว่าด้วยความที่พระเดชพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. หรือที่ชาวบ้านเรียกกันแบบง่าย ๆ ว่าหลวงพ่อเจ้าคุณแย้ม ท่านทำงานแบบเสียสละเพื่อส่วนรวมมาโดยตลอด

โดยเฉพาะงานในโครงการสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ด้วยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ที่เรียกกันสั้น ๆ ว่าโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ซึ่งท่านรับดูแลทั่วประเทศ จึงทำให้เป็นที่รู้จักของวงการสงฆ์ทั้งประเทศไทยก็ว่าได้ เมื่อมีงานสำคัญแบบนี้เกิดขึ้น จึงมีพระสังฆาธิการที่เคารพเลื่อมใสในปฏิปทาการปฏิบัติงานของท่าน มากันจรดเหนือจรดใต้

ความจริงกระผม/อาตมภาพถวายสักการะท่านไปตั้งแต่เมื่อวานแล้ว เพราะว่าเข้าไปเยี่ยมสนามอบรมบาลีก่อนสอบ แล้วเห็นพระเถระที่เดินทางจากที่ไกล ๆ ทั่วประเทศเข้าไปถวายสักการะก่อนเวลา กระผม/อาตมภาพขี้เกียจพกกระเช้าใบเบ้อเร่อซึ่งเกะกะไปทั้งรถ เลยฉวยโอกาสไปถวายสักการะด้วย

สำหรับวันนี้ ตั้งใจแค่ว่าเมื่อองคมนตรีอัญเชิญสัญญาบัตร พัดยศและผ้าไตรถวายเสร็จก็จะกลับ เพราะว่าเมื่อวานได้ถวายสักการะเป็นการส่วนตัวไปแล้ว แต่พระเดชพระคุณพระเทพปริยัติโสภณ, ดร. (ปัญญา วิสุทฺธิปญฺโญ ป.ธ.๙) เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี ขอร้องว่าพระสังฆาธิการจังหวัดกาญจนบุรีมากันน้อย เพราะว่าติดงานสำคัญ ก็คืองานครบรอบวันมรณภาพของหลวงพ่อรักษ์ พระครูกาญจนสารคุณ (สมรักษ์ ฐิตสาโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดดอนสว่าง อดีตเจ้าคณะอำเภอด่านมะขามเตี้ย

ท่านบอกว่าให้อยู่ร่วมกันถวายมุทิตาสักการะในนามคณะสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรีเสียก่อน ก็เลยทำให้งานสำคัญงานหนึ่ง ก็คืองานของทางวัดสี่แยกเจริญพร ต้องโดนเทไปโดยปริยาย ทั้ง ๆ ที่พระครูเทพ (พระครูปฐมสาธุวัฒน์) เจ้าอาวาสวัดสี่แยกเจริญพร ส่งไลน์มาตามแล้วตามอีก แต่ก็ไม่สามารถที่จะไปได้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 10-02-2023 เมื่อ 01:43
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา