ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 14-02-2023, 00:48
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,731
ได้ให้อนุโมทนา: 152,099
ได้รับอนุโมทนา 4,419,453 ครั้ง ใน 34,321 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ขณะเดียวกันก็ยังมีนิสิตจากที่อื่น ซึ่งถ้าหากว่าไม่เกรงใจผู้บังคับบัญชาก็คงขอย้ายมาอยู่ทองผาภูมิกันแล้ว เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่านโยบายของเจ้าคณะอำเภอและรองเจ้าคณะอำเภอของแต่ละอำเภอนั้นไม่เหมือนกัน บางอำเภอก็สนับสนุนให้เรียน ให้ทุนการศึกษา บางอำเภอก็แค่หาตัวบุคลากรไปเรียน แล้วก็ปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรมเท่านั้น ต้องบอกว่าแล้วแต่นโยบายของเบื้องบนว่าจะทำอย่างไร

หลายท่านที่เห็นความสะดวกในการเรียนของพระภิกษุสามเณรอำเภอทองผาภูมิแล้ว ก็มีที่ขอย้ายเข้ามาสังกัดในอำเภอทองผาภูมิเลย แต่ท่านทั้งหลายที่มาปรึกษานั้น ส่วนใหญ่กระผม/อาตมภาพก็จะตักเตือนไปว่า อันดับแรก ท่านมีงานอะไรที่จะต้องช่วยเจ้าอาวาสเขาทำค้างคาอยู่หรือไม่ ? อันดับที่สอง ท่านมีตำแหน่งหน้าที่เป็นพระสังฆาธิการหรือว่าเลขานุการระดับใดระดับหนึ่งหรือไม่ ?

ถ้าหากว่าท่านทั้งหลายมีภาระหน้าที่เหล่านี้ก็ไม่ควรที่จะย้ายมา เพราะว่าอันดับแรก ถ้าหากว่าเป็นพระสังฆาธิการ ย้ายออกจากนอกพื้นที่ ท่านก็จะหลุดออกจากตำแหน่งไปโดยปริยาย อันดับที่สอง ตำแหน่งอย่างเลขานุการนั้น แม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใดก็ได้ แต่ถ้าหากว่าย้ายไปอยู่ทองผาภูมิ การทำงานของท่านก็จะลำบากยิ่งขึ้น และโดยเฉพาะการเดินทางจากทองผาภูมิไปถึงวิทยาลัยสงฆ์กาญจนบุรีศรีไพบูลย์นั้น เป็นระยะทางเกือบ ๑๗๐ กิโลเมตร..! ซึ่งถ้าหากกว่าเดินทางจากอำเภออื่นนอกจากอำเภอสังขละบุรีแล้ว ก็ไม่มีอำเภอใดที่จะไกลไปกว่านั้นอีก

ดังนั้น..พวกท่านจะต้องพิจารณาให้ดีว่า ตำแหน่งหน้าที่ของตน ตลอดจนกระทั่งการเดินทางนั้นสะดวกสำหรับท่านทั้งหลายหรือไม่ ? ถ้าหากว่าเจ้าอาวาสหรือว่าผู้บังคับบัญชาไม่คัดค้านการเดินทางของท่าน คิดว่ารับได้ ก็สามารถที่จะย้ายไปสังกัดวัดใดวัดหนึ่งในเขตอำเภอทองผาภูมิได้ กระผม/อาตมภาพพร้อมที่จะจ่ายเงินสนับสนุนรายเดือนให้กับทุกคน

แต่บังเอิญว่าการตั้งใจวันนี้เป็นการตั้งใจเสียเปล่า เพราะว่าวันนี้เป็นวันแรม ๘ ค่ำ เดือน ๓ ซึ่งตรงกับ "วันพระ" จะดีจะชั่วอย่างไร วิทยาลัยสงฆ์ก็ยังหยุดวันพระอยู่ดี จึงไม่สามารถที่จะไปจ่ายเงินให้กับทางด้านนิสิตของอำเภอทองผาภูมิได้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 14-02-2023 เมื่อ 02:12
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 34 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา