ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 15-02-2023, 00:51
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,688
ได้ให้อนุโมทนา: 152,000
ได้รับอนุโมทนา 4,417,775 ครั้ง ใน 34,278 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

หลวงปู่ท่านป่วยกระเสาะกระแสะมาหลายปี แต่ก็ยังพัฒนาโน่นทำนี่มาอยู่เสมอ เพราะว่าท่านส่งพระลูกวัดของท่านไปเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่วิทยาลัยสงฆ์กาญจนบุรีศรีไพบูลย์ ทำให้พระลูกวัดของท่านมีความรู้ความสามารถ มาพัฒนาวัดวาอารามแทนท่าน จนกระทั่งเป็นหลักเป็นฐานอย่างยิ่ง นับว่าเป็นที่น่าเสียดายอย่างมากว่า เราได้สูญเสียพระสังฆาธิการที่เป็นพระครูสัญญาบัตร มีอายุกาลพรรษาสูงมากไปอีกรูปหนึ่งแล้ว

ทางคณะสงฆ์อำเภอทองผาภูมิก็จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ โดยคืนแรกนั้นเจ้าคณะอำเภอและรองเจ้าคณะอำเภอจะเป็นเจ้าภาพ ถัดจากนั้นคณะสงฆ์ ๑๐ ตำบลก็หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจนครบ แล้วจึงเป็นเรื่องที่ชาวบ้านญาติโยมทั้งหลายจะรับช่วงเป็นเจ้าภาพต่อไป นี่เป็นกฎเกณฑ์กติกาที่ไม่ได้ร่างเอาไว้อย่างชัดเจน แต่เป็นแนวปฏิบัติที่คณะสงฆ์อำเภอทองผาภูมิปฏิบัติกันมาหลายยุคแล้ว

อีกเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ก็คือทางประเทศลาวได้มีการแจ้งมาว่า พระสมพอน จิตฺตสํวโร (นามสกุลเดิม จิตตะกาง) ท่านไปกระทำเรื่องที่ไม่เหมาะไม่สมทางประเทศลาว ควรที่จะจัดการอย่างไรดี ?

ตรงจุดนี้กระผม/อาตมภาพไม่มีความเห็น ถ้าหากว่าท่านไปป่วนการปกครองของคณะสงฆ์ทางด้านโน้น ก็ให้ดำเนินการไปตามแต่ธรรมวินัย ก็คือเห็นสมควรในระดับใดก็สามารถดำเนินการได้เลย เพราะว่าความจริงแล้วท่านก็มีพระอุปัชฌาย์อาจารย์อยู่ทางด้านโน้น แต่ท่านมีความรู้สึกว่าสังฆกรรมในการบวชของท่านไม่บริสุทธิ์ ท่านจึงได้สึกหาลาเพศแล้วมาขอบวชใหม่ที่วัดท่าขนุน..!

ความจริงกระผม/อาตมภาพก็จะให้ท่านศึกษาพระธรรมวินัยอยู่ทางนี้จนกว่าจะครบ ๕ พรรษา แต่ว่าท่านมีปัญหาตรงที่ว่าต้องกลับไปต่อวีซ่าทุกเดือน เพราะว่าเป็นวีซ่านักท่องเที่ยว กระผม/อาตมภาพจึงได้ทำหนังสือรับรองการบวช ให้ท่านกลับไปขอวีซ่าใหม่เป็น Non-Immigrant Visa มา เพื่อที่จะได้อยู่ศึกษาพระธรรมวินัยในประเทศไทยได้ครั้งละ ๑ ปี

แต่ปรากฏว่าท่านไปอยู่ทางโน้นแล้วก็คงจะไปตำหนิในลักษณะของการปกครองคณะสงฆ์ทางด้านโน้นบ้าง พูดชมในเรื่องของการปกครองคณะสงฆ์ทางประเทศไทยบ้าง ต้องบอกว่าเป็นบุคคลประเภทที่ "อยู่ไม่เป็น" ไปอยู่ที่ไหนก็สร้างความปั่นป่วนให้กับที่นั่น จึงเป็นเรื่องที่ทางคณะสงฆ์ประเทศลาวจะดำเนินการตามพระธรรมวินัย หนักเบาอย่างไรแล้วแต่เหตุที่ท่านได้กระทำไป ทางกระผม/อาตมภาพถวายภาระให้กับเจ้าคณะปกครองทางประเทศลาวดำเนินการได้เลย

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันอังคารที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 15-02-2023 เมื่อ 06:00
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 34 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา