ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 07-04-2023, 00:37
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,642
ได้ให้อนุโมทนา: 151,907
ได้รับอนุโมทนา 4,415,507 ครั้ง ใน 34,232 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

สำหรับวันนี้ เนื่องจากว่าตรงกับวันจักรี ญาติโยมทั้งหลายที่ไม่รู้ว่า วันจักรีนั้นเป็นวันเดียวในรอบปี ที่เขาเปิดปราสาทพระเทพบิดรให้พวกเราเข้าไปถวายสักการะพระบรมรูปในหลวงในพระบรมราชจักรีวงศ์ ตั้งแต่รัชกาลที่ ๑ ถึงรัชกาลที่ ๙ ในเมื่อมีโอกาสเพียงวันเดียว เราท่านทั้งหลายควรที่จะหาโอกาสสักปีหนึ่งเข้าไปกราบเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง

เราท่านทั้งหลายต้องไม่ลืมว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ของเรานั้น ท่านเอาเลือดเนื้อและชีวิต ในการปกป้องรักษาแผ่นดินนี้ให้เราได้อยู่สุขอยู่สบายมาจนทุกวันนี้ บรรดาประเทศต่าง ๆ ที่ไม่มีสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น เขาเองไม่มีความรู้สึกร่วมในตรงจุดนี้ แล้วยังอ้างหลักประชาธิปไตย ซึ่งประชาธิปไตยของเขานั้น ส่วนใหญ่ก็คือต้องทำตามที่กูว่า ถ้าหากว่าไม่ทำตามกูว่าก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย ในเมื่ออ้างประชาธิปไตยแล้ว ก็มากล่าวว่าสถาบันพระมหากษัตริย์นั้นเป็นตัวถ่วงความเจริญ..!

ถ้าหากว่าท่านทั้งหลายสังเกตจะเห็นว่า บรรดาชาติประชาธิปไตยต่าง ๆ ในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรปหรือว่าอเมริกาก็ตาม ล้วนแล้วแต่ลำบากเดือดร้อนไปตาม ๆ กันจาก "ประชาธิปไตยปากว่า" เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าหลักการปกครอง ไม่ว่าจะแบบไหนก็ตาม ไม่ได้เป็นสิ่งที่ดีงาม ตามที่ได้เขียนหรือได้กำหนดแนวทางเอาไว้ สิ่งที่จะทำให้หลักการปกครองนั้นดีงามหรือไม่ดีงามนั้น ขึ้นอยู่กับผู้ที่นำหลักการนั้นไปใช้ต่างหาก

ดังนั้น..ท่านจะเห็นว่าหลักการประชาธิปไตย คือเสียงข้างมากเป็นประมาณ ถ้าลักษณะแบบนี้ ในหมู่โจรถ้าเสียงข้างมากบอกว่าให้ไปปล้นคนอื่นเขากิน ก็แปลว่าเสียงข้างมากนั้นสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น แต่ก็เป็นเสียงข้างมากตามหลักประชาธิปไตย คือเอาเสียงส่วนใหญ่เข้าว่า แล้วถ้าท่านสังเกตจะเห็นว่าระบอบเผด็จการ โดยเฉพาะสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ในสมัยรัชกาลที่ ๕ ประเทศไทยของเราเจริญที่สุดในเอเซีย ขนาดญี่ปุ่นยังต้องมาศึกษาทางด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับการรถไฟในบ้านเราเมืองเรา

ดังนั้น..ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของประชาธิปไตยก็ดี หรือว่าในเรื่องของอัตตาธิปไตย ที่เรียกกันง่าย ๆ ว่าเผด็จการก็ตาม ความดีความชั่วจึงไม่ได้อยู่ที่ระบอบ หากแต่อยู่ที่คนนำไปใช้ ส่วนธรรมาธิปไตย คือการถือธรรมเป็นใหญ่นั้น จึงเป็นเรื่องที่ดีแท้ ถูกต้องอย่างแท้จริง
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 07-04-2023 เมื่อ 02:12
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา