ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 04-06-2023, 00:42
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,416,029 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ ๓ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๖ ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๗ แต่เป็นวันวิสาขบูชา เนื่องเพราะว่าปีนี้เป็นปีอธิกมาส คือมีเดือนเกินมาหนึ่งเดือน ได้แก่ เดือน ๘ หลัง และยังเป็นวาระมหามงคล เพราะว่าตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เมื่อวาระที่เป็นมงคลทั้งสองประการมาบรรจบกัน จึงทำให้เป็นวาระที่เราทั้งหลายได้สร้างสมบุญกุศล เพื่อความดีความงามเฉพาะของตนเอง

เราท่านทั้งหลายต้องไม่ลืมว่าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น ประสูติมาใต้เศวตฉัตร ทันทีที่ประสูติมาก็ได้รับคำทำนายว่าจะได้เป็นศาสดาเอกของโลก เนื่องเพราะว่ากาฬเทวิลดาบส ซึ่งเป็นอาจารย์ใหญ่ที่ศากยะตระกูลเคารพนับถือ แปลกใจที่เห็นเทวดานางฟ้าแสดงความรื่นเริงสาธุการกันผิดปกติ เมื่อสอบถามดู จึงได้ทราบว่าพระมหาโพธิสัตว์ได้ประสูติแล้ว ณ กรุงกบิลพัสดุ์

กาฬเทวิลดาบสซึ่งไปนอนเล่นอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์จึงรีบลงมา เมื่อพิจารณาแล้วเห็นอย่างชัดเจนว่า มหาปุริสลักษณะแบบนี้จะต้องเป็นศาสดาเอกของโลกแน่นอน แต่น้อยใจว่าตนเองอายุขัยจะมาถึงเสียก่อน ไม่มีโอกาสได้ฟังธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงได้ร้องไห้และหัวเราะ คือหัวเราะที่โลกจะได้มีพระพุทธเจ้าปรากฏขึ้น ร้องไห้ที่ตนเองไม่มีโอกาสได้ฟังธรรมจากองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

หลังจากประสูติแล้ว ๕ วันก็มีการเชิญพราหมณ์ ๑๐๘ รูปมาทำนายลักษณะ พราหมณ์ทั้ง ๑๐๗ รูปทำนายเหมือนกันว่าราชกุมารนี้ ถ้าครองราชย์จะได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิ แต่ถ้าออกบวชจะได้เป็นศาสดาเอกของโลก ยกเว้นพราหมณ์รูปเดียวที่อายุน้อยที่สุด คือโกณฑัญญพราหมณ์ ที่ทำนายไปในทางเดียวว่า "ราชกุมารนี้จักออกบวช และเป็นศาสดาเอกของโลก"

คราวนี้ถ้าหากว่าพวกเราเกิดอยู่ในที่สมบูรณ์บริบูรณ์ด้วย ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข ถึงขนาดมีปราสาท ๓ ฤดูเป็นของตนเอง คาดว่าก็คงจะลืมไปหมดว่าเราต้องการมาเพื่อปฏิบัติธรรมให้หลุดพ้นจากกองทุกข์ แต่ว่ามหาโพธิสัตว์ราชกุมารท่านไม่เคยลืม
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 04-06-2023 เมื่อ 01:53
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา