ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 05-06-2023, 00:57
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,789 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ความแตกแยกนี้เกิดจากบรรดาเจ้าสำนักต่าง ๆ ซึ่งมักจะมีลูกศิษย์ศรัทธาเป็นการเฉพาะตน ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่ร่วมบุญกันมาในอดีตก็ดี ชอบใจในปฏิปทาปัจจุบันของท่านก็ตาม เมื่อถึงเวลาก็มักจะมีการนำไปเปรียบเทียบกับสำนักอื่น ๆ แล้วด้วยความยึดมั่นถือมั่นก็คือ "หลวงพ่อกูต้องดีที่สุด" ถึงเวลาใครพูดอะไร อยู่ในลักษณะทำให้หลวงพ่อของตนเอง "ด้อยค่า" ลงไป ก็จะมีการทะเลาะเบาะแว้ง กระทบกระทั่งกัน

ถ้าท่านทั้งหลายสังเกต จะเห็นว่าประเทศไทยของเราในปัจจุบันนี้ มีการแตกสายกรรมฐานออกไปอย่างชัดเจน หลายสายด้วยกันเช่นสายธรรมกาย ไม่ว่าจะเป็นวัดพระธรรมกายที่คลองสาม จังหวัดปทุมธานี หรือว่าวัดหลวงพ่อสดธรรมกายารามที่ดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นปึกแผ่นแน่นเหนียวกันนัก ทั้ง ๆ ที่ต้นหลักก็ออกมาจากวัดปากน้ำภาษีเจริญเหมือนกัน

หรือว่าทางวัดป่า ปัจจุบันนี้ที่ชัดเจนก็คือสายหลวงปู่ชา วัดหนองป่าพง แต่ปรากฏว่าก็มีสายวัดนาป่าพงที่โดนดีดออกไปจากกลุ่ม แล้วก็ไปตั้งเป็นสำนักพุทธวจนของตนเอง แต่เดิมมาจากรากเหง้าเดียวกัน พอความประพฤติปฏิบัติไม่ตรงกัน คณะกรรมการบริหารกลุ่มมีมติให้ตัดออกจากกลุ่ม ก็ทำให้เกิดสายเพิ่มเติม
ขึ้นมาอีก

หรือถ้าหากว่าพวกเรามีความใกล้ชิดก็จะเห็นว่าปัจจุบันนี้ยังมีสายหลวงตามหาบัว สายหลวงปู่เทสก์ วัดหินหมากเป้ง การเกาะกลุ่มกันแน่นเหนียวเป็นเรื่องดี แต่ว่าถ้าเผลอเมื่อไร มีกิเลสเข้ามาร่วมด้วย ก็จะกลายเป็นการแตกความสามัคคีโดยใช่เหตุ แล้วบ้านเราก็ยังมีสายนามรูป อย่างของวัดปราสาททอง จังหวัดสุพรรณบุรี สายสันติอโศก ซึ่งโดนขับออกจากคณะสงฆ์ไทย เพราะว่าทำผิดจากระเบียบของคณะสงฆ์ไทย คือบวชกันเองโดยไม่ได้เป็นพระอุปัชฌาย์

เรื่องพวกนี้ ถ้าหากว่านานไป ๆ มีการกระทบกระทั่งกันมาก หรือว่าคณะศิษย์จับกลุ่มกันใหญ่ขึ้น ความแตกแยกก็จะชัดเจนมากขึ้น อาจถึงขนาดมีการแยกนิกาย อย่างสมัยการสังคายนาพระธรรมวินัยครั้งที่ ๒ หลังพุทธปรินิพพาน ๑๐๐ ปี มีการแยกออกไปถึง ๑๘ นิกาย แล้ว ๑๘ นิกายนี้ส่วนใหญ่ก็คืออาจริยวาท ถือคำสอนอาจารย์ของตนเป็นใหญ่
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 05-06-2023 เมื่อ 02:50
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 28 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา