ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 22-06-2023, 00:21
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,647
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,662 ครั้ง ใน 34,237 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพุธที่ ๒๑ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพต้องขออภัยต่อญาติโยมทั้งหลาย ที่ร่วมกันจัดงานวันเกิดครบ ๖๔ ปีเต็ม ย่างปีที่ ๖๕ ให้แก่กระผม/อาตมภาพที่วัดท่าขนุน

เนื่องเพราะกระผม/อาตมภาพนั้นติดนิสัยคนโบราณ ซึ่งจะจัดงานวันเกิดแค่ในสองรูปแบบ รูปแบบแรกก็คือจัดเมื่ออายุครบ ๖๐ ปี หรือว่า ๕ รอบ หลังจากนั้นก็แบ่งความนิยมออกเป็นสองสาย สายแรกคือจัดทุก ๑๐ ปี ได้แก่อายุ ๗๐ ปี ๘๐ ปี ๙๐ ปี ๑๐๐ ปี เป็นต้น อีกสายหนึ่งก็จัดทุกรอบนักษัตรคือ ๑๒ ปี ได้แก่ ๗๒ ปี ๘๔ ปี ๙๖ ปี ไปจนถึง ๑๐๘ ปี

เหตุที่ความนิยมของโบราณเป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่าสมัยก่อนการเดินทางนั้นยากลำบาก ท่านผู้มีบารมีที่จะจัดงานวันเกิดนั้น ก็มักจะมีคนเคารพนับถือมาก
หากว่ามีการจัดงานวันเกิดกันทุกปี ทุกคนก็จะต้องลำบากในการเดินทาง ท่านจึงมีความนิยมจัดงานวันเกิดออกเป็นสองแบบ ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น

กระผม/อาตมภาพที่ค่อนข้างจะเป็นคนโบราณ จึงเอาแบบนิยมรอบนักษัตร ตั้งใจว่าจะจัดงานวันเกิดอีกที ก็ตอนอายุ ๗๒ ปี จึงได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ ในการเป็นคณะกรรมการสอบซ้อมว่าที่พระอุปัชฌาย์ ที่วัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) ทำให้ญาติโยมทั้งหลายไม่ได้พบ แต่ก็ขอเจริญพรขอบคุณขอบใจทุกท่าน ที่ยังนึกถึงวันเกิดของกระผม/อาตมภาพอยู่

อีกประการหนึ่งก็คือชาตินี้เป็นชาติที่กระผม/อาตมภาพนับว่าอายุยืนมาก เพราะว่าดูย้อนหลังไป ๔ - ๕ ชาติ ล้วนแล้วแต่อายุไม่เกิน ๕๐ ปีก็เสียชีวิตแล้ว ในเมื่อเป็นเช่นนี้ ชาตินี้ก้าวเข้ามาถึง ๖๕ ปี ก็ถือว่ากำไรมหาศาล ถ้าท่านทั้งหลายตั้งใจที่จะร่วมงานวันเกิดกันจริง ๆ ก็ให้รอปีที่อายุครบ ๗๒ ก็คือพุทธศักราช ๒๕๗๔ ถ้าหากว่ามีชีวิตอยู่ไปถึง ก็จะได้จัดงานวันเกิดกันอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับช่วงนี้ เมื่อมีเวลา
กระผม/อาตมภาพก็ได้ศึกษาความรู้ จากคลิปต่าง ๆ ที่มีผู้เมตตาส่งมาถวาย ปรากฏว่ามีคลิปอยู่ชุดหนึ่งที่น่าสนใจมาก ก็คือคลิปที่ว่า ถ้าท่านมีโอกาสเลือกวัตถุมงคลได้แค่ชิ้นเดียว ท่านจะเลือกแขวนรูปหรือว่าเหรียญหลวงพ่อองค์ใด ?

ปรากฏว่าผลที่ออกมานั้น กระผม/อาตมภาพเองยังอัศจรรย์ใจมาก ที่อัศจรรย์ใจมากไม่ใช่เพราะว่าอันดับหนึ่งคือหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ เนื่องเพราะว่าหลวงปู่ทวดนั้น เป็นที่นิยมว่าพระนิรันตรายมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ทำให้พระมหาเถรปูชนียาจารย์รูปนี้ มีชื่อเสียงโด่งดังคับฟ้าเมืองไทย
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 22-06-2023 เมื่อ 01:47
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 40 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา