ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 07-07-2023, 01:03
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,700
ได้ให้อนุโมทนา: 152,038
ได้รับอนุโมทนา 4,418,228 ครั้ง ใน 34,290 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

โดยเฉพาะพระเดชพระคุณหลวงพ่อวัดท่าซุงนั้น ตั้งแต่สมัยที่ท่านยังดำรงชีวิตอยู่ ก็ได้นิมนต์พระเถระจากหลายจังหวัด โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร มารับกิจนิมนต์ในงานต่าง ๆ ที่วัดท่าซุงอยู่เสมอ

กระผม/อาตมภาพเป็นคนโลภมาก ได้เรียนถวายหลวงพ่อว่า "พระเถระบางรูปนั้นกำลังใจยังไม่สะอาดพอ" แต่พระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านบอกว่า "มีพระแก้วอย่างหลวงปู่สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ฟื้น ชุตินฺธโร ป.ธ.๙) วัดสามพระยาเป็นประธานสักรูปหนึ่งก็พอแล้ว แกจะโลภมากไปถึงไหน ? โดยเฉพาะบรรดาพระเถระที่นิมนต์มานี้ ต่อไปท่านจะเจริญก้าวหน้าในสายการปกครอง ถ้าพวกแกได้รู้จักมักคุ้นเอาไว้ ต่อไปการงานทุกอย่างก็จะสะดวกง่ายดายไปหมด" แล้วทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นจริงตามนั้น

กระผม/อาตมภาพซึ่งเป็นพระเด็กน้อยในสมัยนั้น ทำหน้าที่ต้อนรับพระเถระต่าง ๆ จนเกิดความมักคุ้นกัน เมื่อถึงเวลาไปพบเจอกันหลังจากที่ออกจากวัดท่าซุงไปแล้ว ก็ได้รับความเมตตาจากท่านทั้งหลาย ที่ถือว่าเป็นผู้ที่รู้จักมักคุ้น ไม่ว่าจะกระทำงานด้านใดก็ตาม มักจะได้รับการอนุเคราะห์สงเคราะห์ ได้รับความสะดวกอยู่เสมอ จึงเป็นวิสัยทัศน์ในการมองการณ์ไกลเป็นอย่างยิ่ง ของหลวงพ่อวัดท่าซุงท่าน

ถ้ากล่าวถึงในหลักธรรมก็คือ หลวงพ่อวัดท่าซุงท่านมีจักขุมา หรือว่าวิสัยทัศน์อันยาวไกล สามารถมองเห็นไปว่า ในอนาคตท่านใดท่านหนึ่งจะเจริญก้าวหน้าในการปกครอง จึงได้นิมนต์มาให้พวกเราทั้งหลายได้รู้จักมักคุ้นเอาไว้ก่อน

ประกอบไปด้วยวิธุโร ก็คือสามารถที่จะทำงานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการประสานงานกับเครือข่ายต่าง ๆ ที่ท่านเองได้สร้างเอาไว้ จนกระทั่งงานการทุกอย่างสะดวกสบาย และข้อสุดท้ายนิสสยสัมปันโน ประกอบไปด้วยที่พึ่งอันถึงพร้อม ก็คือทั้งพระเถระผู้ใหญ่ในกรุงเทพฯ และในต่างจังหวัด ที่ท่านได้แนะนำเอาไว้ให้นั้น ภายหลังก็ได้เจริญก้าวหน้าในสายการปกครอง ถึงระดับสมเด็จพระราชาคณะบ้าง รองสมเด็จพระราชาคณะบ้าง

อย่างเช่นว่า หลวงปู่พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ วัดสุวรรณาราม ซึ่งภายหลังก็คือสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (พุฒ สุวฑฺฒโน ป.ธ.๗) วัดสุวรรณาราม

หลวงพ่อพระพุทธิวงศมุนี วัดเบญจมบพิตร ภายหลังก็คือสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สุวรรณ สุวณฺณโชโต ป.ธ.๗) วัดเบญจมบพิตร

หลวงพ่อพระธรรมปัญญาบดี วัดปากน้ำภาษีเจริญ ภายหลังก็คือสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ ป.ธ.๙) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

พระพรหมคุณาภรณ์ วัดสระเกศ ซึ่งภายหลังก็คือสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ ป.ธ.๙) ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

พระธรรมปิฎก วัดชนะสงคราม ภายหลังก็คือสมเด็จพระมหาธีราจารย์ (นิยม ฐานิสฺสโร ป.ธ.๙) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นต้น
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 07-07-2023 เมื่อ 02:05
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา