ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 26-07-2023, 00:38
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,696
ได้ให้อนุโมทนา: 152,041
ได้รับอนุโมทนา 4,418,024 ครั้ง ใน 34,286 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันอังคารที่ ๒๕ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ขอกล่าวถึงเรื่องราวที่ผ่านไประยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้พูด ก็คือเรื่องการพิสูจน์ว่ามีพระบางรูปที่อ้างว่าเหงื่อออกมาแล้วเป็นพระธาตุ พอไปให้ทางด้านกรมวิทยาศาสตร์พิสูจน์ดู ปรากฏว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับร่างกายมนุษย์เลย หรือสรุปง่าย ๆ ว่าเป็นของปลอม..!

ในปัจจุบันนี้ความเข้าใจเรื่องพระธาตุยังมีความคลาดเคลื่อนอยู่มาก อันดับแรกเลยก็คือ เรื่องของการที่บุคคลโดยเฉพาะพระภิกษุ มรณภาพแล้ว เมื่อทำการฌาปนกิจ มีอัฐิบางส่วนเปลี่ยนเป็นแก้วบ้าง เป็นสีแปลก ๆ บ้าง เรื่องนี้ต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องของการยืนยันมรรคผล เนื่องเพราะว่าพระเถระบางรูปอย่างหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต มรณภาพแล้วอัฐิไม่ได้เป็นพระธาตุ จนกระทั่งหลายสิบปีให้หลัง อัฐิจึงกลายเป็นพระธาตุ

เหตุที่อัฐิสามารถกลายเป็นพระธาตุ หรือว่ากลายเป็นแก้ว กลายเป็นหินได้นั้น เกิดจากการที่ท่านปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ สภาพจิตที่ผ่องใส เท่ากับเป็นการฟอกธาตุขันธุ์ของตนเองอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับร่างกายบางส่วนได้ แต่ที่อัฐิของหลวงปู่มั่นท่านไม่เป็นพระธาตุ เพราะว่าท่านไม่ต้องการให้ลูกศิษย์ไปยึดติดอยู่แค่นั้น แต่ก็มีลูกศิษย์ส่วนใหญ่ เกิดความคลางแคลงใจ ว่าครูบาอาจารย์ที่สอนลูกศิษย์จนกระทั่งลูกศิษย์มรณภาพ อัฐิเป็นพระธาตุมากต่อมากด้วยกัน ทำไมของครูบาอาจารย์ถึงไม่เป็น ?

เรื่องของอัฐิเป็นพระธาตุนั้นเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน สาเหตุแรกก็คือ บุคคลเจ้าของอัฐินั้นอธิษฐานทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลัง คราวนี้หลวงปู่มั่นท่านไม่ได้อธิษฐานทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลัง เพราะว่ากลัวคนจะไปยึดติด ก็มาเข้าอยู่ในลักษณะที่สอง ก็คือมีพระหรือพรหมเทวดาสงเคราะห์ให้เป็น เนื่องเพราะว่าถ้าความคลางแคลงสงสัยมีมาก ศรัทธาก็จะเคลื่อนคลายลง แล้วในพระไตรปิฎกยังกล่าวถึงประเภทที่สามอีก ก็คือมีบุคคลอธิษฐานขอให้เป็นแทน

ดังนั้น..เรื่องพวกนี้เราจึงไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะไปเอามาวัด เนื่องเพราะว่าถ้าครูบาอาจารย์ท่านได้มรรคได้ผล แต่ว่าท่านไม่ได้อธิษฐานทิ้งไว้ด้วยเหตุผลบางประการ หรือว่าพระ หรือพรหมเทวดาไม่สงเคราะห์ หรือแม้กระทั่งไม่มีบุคคลขอให้เป็นแทน ต่อให้ท่านได้มรรคผลระดับไหน อัฐิก็ไม่เป็นพระธาตุ..!

แล้วในปัจจุบันนี้ก็มีวัตถุบางอย่างที่คนไปหลงเชื่อว่าเป็นพระธาตุ อย่างเช่นว่าเม็ดสารเคมีดูดความชื้น หรืออีกส่วนหนึ่งก็คือซิลิก้าที่ได้จากการเผาปูนในโรงงานปูนซีเมนต์ จะเป็นพระธาตุที่สวยงามสุด ๆ เม็ดละเอียดยิบเลย และเป็นแก้วใสทุกเม็ด..! ดังนั้น..
ถ้าหากว่าใครเจอพระธาตุในลักษณะที่เป็นแก้วใส เม็ดเล็กละเอียด ขอให้ระแวงไว้ก่อนว่าจะมาจากโรงปูนซีเมนต์..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 26-07-2023 เมื่อ 03:09
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา