ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 27-07-2023, 00:50
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,661
ได้ให้อนุโมทนา: 151,997
ได้รับอนุโมทนา 4,416,267 ครั้ง ใน 34,251 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

สำหรับการประชุมวันนี้ หลวงพ่อพระครูกาญจนปัญญาวุฒิ รองเจ้าคณะอำเภอทองผาภูมิ (๑) เจ้าอาวาสวัดเขื่อนวชิราลงกรณ ได้เตือนพระสังฆาธิการของเราว่า ท่านเองสมัยก่อนสูบบุหรี่หนักมาก แม้ว่าจะเลิกมา ๖ - ๗ ปีแล้ว แต่ด้วยความที่อายุ ๗๐ กว่าปี ร่างกายไม่เหมือนสมัยหนุ่ม ๆ อาการของโรคภัยก็เลยปรากฏในตอนนี้ ก็คือเป็นโรคถุงลมปอดโป่งพอง

เมื่อถุงลมปอดโป่งพอง ไม่สามารถที่จะฟอกออกซิเจนได้ดี ถึงเวลาก็หายใจไม่ทัน ต้องเข้าโรงพยาบาลให้ออกซิเจน ท่านเองได้ฝากงานไว้กับเจ้าคณะอำเภอและโดยเฉพาะกระผม/อาตมภาพนั้น ท่าน "ฝากผี" เอาไว้ด้วย ไม่ได้ "ฝากไข้" อย่างเดียว ก็คือท่านขอว่า ถ้าหากว่าท่านมรณภาพก็ช่วยจัดการงานศพให้ด้วย

กระผม/อาตมภาพเองก็รู้สึกขำเหมือนกัน คือตายแล้วจะไปรู้เรื่องอะไร ใครจะจัดการอย่างไรก็ทำไป แต่นี่ยังมีชีวิตอยู่ มาห่วงว่าจะไม่มีคนเผาศพให้ เรียกว่าหาเรื่องห่วงโดยใช่เหตุ..!

เนื่องเพราะว่าการห่วงหาอาวรณ์ ไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม ย่อมทำให้เราหลุดพ้นไม่ได้ ส่วนที่น่าเสียดายที่สุดที่กระผม/อาตมภาพเคยยกตัวอย่างขึ้นมาหลายครั้ง คือหลวงปู่พุฒ - พระเดชพระคุณพระราชอุทัยกวี วิ. อดีตเจ้าอาวาสวัดทุ่งแก้ว (วัดมณีสถิตกปิฏฐาราม) อดีตเจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานี นั่นเป็นพระอริยเจ้าระดับสูงมาก รอนิพพานอย่างเดียว

แต่ปรากฏว่าก่อนที่จะหมดลม ท่านนึกห่วงบัญชีเงินวัดว่ายังไม่ได้มอบหมายให้ใครดูแล ความรู้สึกนิดเดียวที่ปรากฏขึ้นมา แทนที่ท่านจะหลุดพ้นไปพระนิพพานเลย กลายเป็นว่าติดอยู่ที่สุทธาวาสพรหม ก็คืออวิหาพรหม ยังต้องเสียเวลากันเป็นกัปกว่าที่จะเข้าสู่พระนิพพานได้..!

จึงเป็นเรื่องที่เราท่านทั้งหลาย ถ้าเป็นไปได้ อย่าพยายามให้มีภาระอะไรเป็นเครื่องร้อยรัดตัวเราเอาไว้ ยกเว้นว่าท่านทั้งหลายสามารถสลัดตัดทิ้งได้เลยโดยฉับพลันทันที
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 27-07-2023 เมื่อ 02:31
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 27 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา