ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 04-08-2023, 23:49
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,685
ได้ให้อนุโมทนา: 151,964
ได้รับอนุโมทนา 4,417,691 ครั้ง ใน 34,275 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๔ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพเดินทางไปยังโรงเรียนหนองโพวิทยา หมู่ที่ ๙ ตำบลหนองโพ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เพื่อมอบถังประปาให้กับทางโรงเรียน

เนื่องจากว่าถังประปาเดิมนั้นได้เสียหายชำรุดไป แล้วทางพระมหาสมคิด อตฺถสิทฺโธ ป.ธ.๗ เจ้าอาวาสวัดหนองโพ รองเจ้าคณะอำเภอโพธาราม เพื่อนร่วมรุ่นพระอุปัชฌาย์รุ่นที่ ๕๑ ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง ได้ขอความช่วยเหลือมาในกลุ่มไลน์พระอุปัชฌาย์รุ่นที่ ๕๑ กระผม/อาตมภาพซึ่งเห็นความสำคัญเรื่องน้ำเป็นอย่างยิ่ง เมื่อทราบว่าตัวถังเก็บน้ำประปานั้นราคา ๒๐๐,๐๐๐ บาท จึงได้รับเป็นเจ้าภาพเต็ม ๒๐๐,๐๐๐ บาทถ้วน

แต่ปรากฏว่าภายหลังต้องมีการทำฐานติดตั้งถังเก็บน้ำประปาใหม่ด้วย ซึ่งช่างคิดราคามาที่ ๓๕,๐๐๐ บาท ก็ได้พระครูวาทีวรวัฒน์, ดร. เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุวรวิหาร รองเจ้าคณะอำเภอเมืองเพชรบุรี ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นพระอุปัชฌาย์และเป็นเลขานุการรุ่น รับเป็นเจ้าภาพในราคา ๓๕,๐๐๐ บาท โดยมีท่านอาจารย์พระมหาสมคิด อตฺถสิทฺโธ ป.ธ.๗ ในฐานะเจ้าของสถานที่ คอยติดตามดูแลการก่อสร้างและติดตั้ง จนกระทั่งถังน้ำประปาสำเร็จเรียบร้อยลงด้วยดี

ยังโชคดีที่ว่าตอนที่ถังประปาโดนพายุโค่นล้มลงไปนั้น ไม่ได้เสียหายไปถึงบ่อบาดาล ตลอดจนกระทั่งท่อหรือเครื่องปั๊มน้ำเดิม จึงทำให้สามารถที่จะต่อน้ำเข้าไปได้เลย โดยวันนี้มี ดร.สุชาดา ลิ่มสวัสดิ์ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดราชบุรี มาเป็นประธานฝ่ายฆราวาสในการเปิดใช้ถังประปาใบใหม่นี้

โบราณบอกว่าน้ำคือชีวิต ไม่ใช่ "น้ำให้ชีวิด" ถ้าน้ำให้ชีวิดนั้น เป็นน้ำท่วมวัดตอนที่พระไม่อยู่ จึงเดือดร้อนแม่ชีต้องมาวิดให้แห้ง น้ำคือชีวิต เพราะว่าร่างกายของคนนั้น ๗๐ เปอร์เซ็นต์เป็นธาตุน้ำ แม้กระทั่งโลกของเราก็มีพื้นดิน ๑ ส่วน น้ำ ๓ ส่วน น้ำจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง

สมัยที่กระผม/อาตมภาพเข้าเรียนชั้นประถมปีที่ ๑ ที่โรงเรียนบ้านหนองพงนก ตำบลสระสี่มุม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งภายหลังแยกออกมาเป็นตำบลสระพัฒนา สมัยนั้นต้องมีเวรสำหรับตักน้ำดื่ม ที่จะต้องเดินลัดเข้าไปในไร่ของญาติโยม เป็นระยะทางที่ไม่ได้ใกล้เลย

เมื่อตักน้ำใส่ถังแล้วก็ช่วยกันหิ้วมา เติมเอาไว้ในถังน้ำของโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้ดื่มกินด้วยกัน ซึ่งน้ำนั้นก็คือน้ำบ่อ ที่ภาษาอีสานเรียกว่า "น้ำส่าง" บ่อน้ำก็เรียกว่า"บ่อส่าง" แต่ว่าคนภาคอื่นฟังไม่ถนัด ก็เรียกว่า "บ่อสร้าง" อย่างเช่นว่าตำบลบ่อสร้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 05-08-2023 เมื่อ 01:38
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา