ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 07-08-2023, 00:18
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,696
ได้ให้อนุโมทนา: 152,041
ได้รับอนุโมทนา 4,418,069 ครั้ง ใน 34,286 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๖ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ก่อนอื่นก็ต้องขอบคุณพวกเราทุกรูป ที่ช่วยกันเปลี่ยนผ้าครองถวายหลวงปู่สายเสร็จเรียบร้อยแล้ว งานอะไรก็ตาม ถ้าเห็นว่าทำได้ ให้ตัดสินใจทำไปเลย อย่าไปกลัวผิดกลัวพลาด ใครทำงานต้องรับผิดชอบ ถ้าเราคิดจะรับชอบอย่างเดียวโดยไม่รับผิด ชาตินี้ก็ไม่ต้องทำอะไรหรอก โบราณเขาถึงได้บอกว่า "คนที่ไม่เคยทำอะไรผิดเลย ก็คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย..!"

สมัยที่กระผม/อาตมภาพยังอยู่ที่วัดท่าซุง หลายงานต้องตัดสินใจเอง เพราะว่าถ้าเรามัวแต่ไปรอพระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านอยู่ งานท่านมากมายมหาศาล แล้วยังเจ็บไข้ได้ป่วยทุกวันเป็นปกติ ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วจะมีพวกเราเอาไว้ทำอะไร ? กระผม/อาตมภาพจึงตัดสินใจทำงานหลายต่อหลายประการไป โดยที่ไม่ได้กลัวเลยว่าจะโดนไล่ออกจากวัด..!

ตอนนั้นทั้งเนื้อทั้งตัวกระผม/อาตมภาพมีเพียงหนังสือสุทธิเล่มเดียว กับสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารที่ไม่ค่อยจะมีเงินเท่านั้น ตั้งใจว่าถ้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อไล่ออกจากวัดเพราะเราทำผิดระเบียบ ก็จะยอมไปแต่โดยดี แต่อย่างไรเสียก็ยกพระเดชพระคุณหลวงพ่อขึ้นเหนือเศียรเหนือเกล้าไปกับตัวเองด้วย จะไปที่ไหนก็เท่ากับเราอยู่กับท่าน..!

เรื่องบางอย่างต่อให้เราทำถูก แต่ว่ากระแสมวลชนนั้นไม่ได้ บางทีผู้บริหารก็จำเป็นที่จะต้องตัดสินให้เราเป็นฝ่ายผิดทั้ง ๆ ที่ถูก เพื่อที่จะหยุดกระแสมวลชนเสียก่อน กระผม/อาตมภาพเข้าใจตรงจุดนี้ดี จึงพร้อมที่จะออกจากวัดอยู่ตลอดเวลา..!

แต่ปรากฏว่าทำงานในลักษณะตัดสินใจเองแบบนั้น งานส่วนใหญ่กลับถูกใจพระเดชพระคุณหลวงพ่อท่าน ขนาดมีกรรมการสงฆ์ ต้องใช้คำว่า "ไปฟ้อง" พระเดชพระคุณหลวงพ่อว่า กระผม/อาตมภาพตัดสินใจทำไปเอง โดยก้าวล่วงอำนาจของกรรมการสงฆ์และของหลวงพ่อ พระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านพูดคำเดียวว่า "น่าจะมีคนทำอย่างนี้มานานแล้ว..!" เท่านั้นเอง บรรดาคณะกรรมการสงฆ์ที่จ้องจะฟันหัวกระผม/อาตมภาพอยู่ ก็แตกฮือหายวับไปในพริบตา..!

ดังนั้น..ในเรื่องที่พวกท่านเห็นว่าทำได้ ให้ทำไปเลย ทำแล้วพยายามคิดให้รอบคอบ ให้ความดีความงามตกอยู่กับวัดของเรา อย่าไปรอคำสั่งอย่างเดียว ใครที่รอคำสั่งแล้วค่อยขยับ หรือว่าสั่งแล้วยังไม่ขยับ ชาตินี้เอาดีไม่ได้แน่นอน เนื่องเพราะว่าเป็นคนที่ไม่รับผิดชอบอะไรเลย แล้วจะรับผิดชอบตัวเองได้อย่างไร ?
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 07-08-2023 เมื่อ 02:44
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 36 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา