ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 08-08-2023, 00:35
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,661
ได้ให้อนุโมทนา: 151,997
ได้รับอนุโมทนา 4,416,327 ครั้ง ใน 34,251 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

และวันนี้กระผม/อาตมภาพเองก็ไม่สามารถที่จะลงไปทำวัตรค่ำทั้งสองรอบ และบันทึกเสียงธรรมจากวัดท่าขนุนตามปกติได้ เพราะว่ามีการนัดหมายประชุมคณะกรรมการโครงการสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ด้วยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หรือว่าโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ เนื่องจากว่ามีกำหนดการตรวจประเมินหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบแห่งแรกในวันที่ ๑๕ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ก็คืออีกไม่กี่วัน การประชุมครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นการประชุมครั้งที่ ๓ แล้ว เว้นอีก ๒ วันก็จะมีการประชุมครั้งที่ ๔

เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าต้องมีการคุยถึงรายละเอียดในการตรวจประเมิน และแนวทางการตรวจประเมินต่าง ๆ เพราะว่าในปีงบประมาณ ๒๕๖๖ นี้ มีการเซ็น MOU หรือว่าข้อตกลงร่วมกับทางกระทรวงมหาดไทย จึงทำให้มีข้าราชการของกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะ เข้าไปร่วมในการตรวจประเมินหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบในจังหวัดนั้น ๆ

ตรงจุดนี้พวกเราห่วงกันว่า ถ้าหากเกณฑ์ประเมินไม่ชัดเจน อาจจะทำให้การให้คะแนนนั้นออกไปคนละทิศคนละทางกัน ทางราชการไปทางหนึ่ง ทางคณะสงฆ์ไปทางหนึ่ง ก็อาจจะเป็นเรื่องที่บรรลัยวายวอดขึ้นมาได้ เพราะจะกลายเป็นคำถามตัวใหญ่ขึ้นมาว่า เอาอะไรมาเป็นมาตรฐานในการประเมิน ?

เนื่องเพราะว่าตั้งแต่แรกมานั้น ทางคณะสงฆ์ได้เอางานบริหารกิจการคณะสงฆ์ทั้ง ๖ ด้าน ตลอดจนกระทั่งงานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลทั้ง ๘ บ้าน เข้ามาจับกับทางด้านทฤษฎีบวร คือหลักการที่ประสานบ้าน วัด โรงเรียน และส่วนราชการในการทำงานร่วมกัน

แต่ว่าทางราชการนั้น เขามีในส่วนของ จปฐ. ก็คือหลักความจำเป็นขึ้นพื้นฐานของประชาชนในแต่ละหมู่บ้านว่ามีอะไรบ้าง ถ้าจำไม่ผิดมีถึง ๒๑ ข้อด้วยกัน จึงทำให้ต้องคุยกันให้ชัดเจนเสียก่อนว่าจะเอาหลักเกณฑ์อะไรบ้าง ทางด้านเราจะได้ประสานในการออกแบบประเมินให้ชัดเจน

จะว่าไปแล้ว กระผม/อาตมภาพก็อิจฉาบรรดาวัดต่าง ๆ ที่ดูแลหมู่บ้านซึ่งจะได้รับการประเมินให้เป็นหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบในยุคหลังนี้เป็นอย่างยิ่ง เนื่องเพราะว่าวัดท่าขนุนนั้น ได้รับการประเมินในยุคแรก
และเป็นวัดแรกของจังหวัดกาญจนบุรี..!

ตอนนั้นหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ไม่มีหลุดจากคณะกรรมการมาเลยแม้แต่นิดเดียว เราจะต้องคาดเดากันเองว่า ทางคณะกรรมการอยากจะเห็นอะไรบ้าง แล้วก็พยายามนำเอาสิ่งทั้งหลายเหล่านั้นออกมาให้คณะกรรมการได้ดูได้เห็น ว่าของจริงที่เรามีอยู่นั้นคืออะไรบ้าง แล้วคณะกรรมการก็ให้คะแนน ไม่มีการประกาศให้รู้ตอนนั้นเสียด้วย แต่หลังจากที่กลับไปประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว จึงมีการประกาศว่า ผ่านเกณฑ์เป็นหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบหรือไม่..!?
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 08-08-2023 เมื่อ 02:12
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 33 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา