ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 08-08-2023, 00:37
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,978
ได้รับอนุโมทนา 4,416,246 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

กระผม/อาตมภาพสามารถนำเอาหมู่บ้านวังท่าขนุน ผ่านเกณฑ์ประเมินไปเป็นหมู่บ้านรักษาศีล ๕ ต้นแบบรุ่นแรกได้ ก็ต้องบอกว่าบังเอิญอย่างสุดขีด เนื่องเพราะว่าได้ทำงานที่เกี่ยวข้องก็คือ หน่วยอบรมประชาชนตำบลท่าขนุนมาก่อน จึงนำเอางาน ๘ ด้านของหน่วยอบรมประชาชนตำบลท่าขนุนมาเป็นหลัก ปรากฏว่าตรงกับสุภาษิตโบราณที่ว่า "ขี้ตรงร่อง" พอดี..!

คำว่า "ขี้ตรงร่อง" นั้นก็คือบังเอิญ เนื่องเพราะว่าสมัยก่อนนั้น บ้านเราเมืองเรายังมีป่าทึบไพรสูง สัตว์ร้ายต่าง ๆ มีมาก อันตรายต่าง ๆ มีมาก เวลากลางค่ำกลางคืนจึงไม่มีการลงจากเรือนชานบ้านช่องไปเข้าห้องน้ำห้องส้วม

เนื่องเพราะว่าสมัยก่อนไม่นิยมในการสร้างห้องน้ำห้องส้วมไว้ในห้อง บุคคลที่สร้างห้องน้ำห้วงส้วมเอาในที่นอนหรือที่อยู่ได้ มีแต่พระเจ้าแผ่นดินเท่านั้น ถ้าหากว่าใครทำแบบนั้น สถานเบาก็คือโดนผู้ใหญ่ตำหนิว่า "จัญไรจะกินหัว..!" ถ้าสถานหนัก มีคนไปฟ้องร้องว่าตีตนเสมอพระเจ้าแผ่นดิน มีจิตคิดคดกบฏต่อประเทศชาติ ก็อาจจะถูกประหารชีวิต ๗ ชั่วโคตร..!

จึงทำให้ไม่มีใครที่สร้างส้วมเอาไว้ในบ้าน หรือว่าสร้างห้องน้ำห้องสุขาเอาไว้ในบ้าน มีแต่สร้างไว้ในสถานที่ห่างไกลจากบ้าน อย่างน้อย ๆ ก็ ๓๐๐ เมตร ๕๐๐ เมตร และต้องอยูทางใต้ลมด้วย เพราะว่าส่วนใหญ่เป็นส้วมหลุม ส่งกลิ่นประทับใจไปไกล ๆ..!

ในเมื่อเป็นเช่นนั้น จึงต้องมีการตัเจาะช่องตามกระดานพื้นบ้าน ให้เป็นช่องประมาณฝ่ามือ ยาวก็ไม่เกิน ๑ ศอก สำหรับถ่ายอุจจารปัสสาวะลงไปในยามฉุกเฉินตอนค่ำคืน โดยที่ทางด้านล่างนั้นก็จะปูขี้เถ้าหนา ๆ เอาไว้ เมื่อถึงเวลากลางวันก็จะได้ใช้จอบใช้เสียมแซะเอาของเสียนั้นไปทิ้งในส้วมหลุมอีกทีหนึ่ง
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 08-08-2023 เมื่อ 02:15
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา