ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 08-08-2023, 23:10
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,807 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ส่วนทางด้านท่านนายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ ก็คือ นายศราวุธ ศรีทันดร หรือ ท่านนายกฯ ปาล์ม ได้ส่งเจ้าหน้าที่กองโยธาของเทศบาลตำบลทองผาภูมิ มาช่วยซ่อมแซมตลาดริมแควเมืองท่าขนุน ที่แตกหักเสียหายจากการโค่นต้นราชพฤกษ์ ๗ ยอดยืนตายพราย ถ้ารุกขเทวดาเขาไม่เกรงใจคนสร้างตลาด ก็จะพังบรรลัยมากกว่านั้นอีก..!

เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากที่เขากลัวอันตรายอย่างเดียว แต่ลืมนึกไปว่าต้นไม้ตายพรายนั้นสำคัญขนาดไหน และโดยเฉพาะต้นราชพฤกษ์หรือว่าต้นคูนต้นนี้ มียอดขนาดไล่เลี่ยกันถึง ๗ ยอด

ส่วนโคนที่สูงขึ้นมา ก่อนที่จะแตกยอดนั้น ก็สูงถึง ๒ เมตรกว่า ๓ เมตร และโตเกือบ ๒ คนโอบ ถ้าเป็นสมัยโบราณก็คือศักดิ์ศรีระดับเสาหลักเมืองเลย จึงพูดไว้เผื่อเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ของทองผาภูมิว่า เราเคยมีสิ่งที่สำคัญขนาดนี้ แต่โดนโค่นไปทำรั้วเรียบร้อยแล้ว..!

ในเรื่องสิ่งที่เป็นอันตราย ทางราชการก็ต้องระมัดระวัง แต่ถ้าหากว่าเป็นอย่างของพวกเรา ซึ่งต้องบอกว่าในส่วนของไสยศาสตร์หรือวัตถุมงคลนั้น ต้นไม้ยืนตายที่เรียกตายพรายนั้นขลังมาก ประมาณว่าขนาดตายแล้วยังไม่ยอมล้ม ต้องมีพิธีการในการ "พลี" เพื่อขออนุญาตเอาไปใช้งาน ไม่ใช่ไปตัดส่งเดช

ในเมื่อกล่าวถึงเรื่องนี้แล้ว ก็ขอกล่าวอีกเรื่องหนึ่ง ก็คือมีญาติโยมผู้หวังดีส่งนอแรดมาให้กระผม/อาตมภาพ เพราะเห็นว่าใช้ทำยาจินดามณีอยู่หลายรอบ แต่ขอโทษ..ที่คุณส่งมานั้นเป็นของปลอม เป็นเขาวัว กระผม/อาตมภาพย้ำนักย้ำหนาว่า ถ้าพวกเราไม่มีความชำนาญ อย่าไปแตะต้องของพวกนี้ เพราะว่าราคาแพงสาหัส

นอแรดเป็นวัสดุธรรมชาติจากซากสัตว์ ที่ราคาแพงกว่าทองคำเสียอีก ลองไปชั่งน้ำหนักกันกรัมต่อกรัมดูก็ได้ และที่แน่ ๆ ก็คือถึงเป็นของแท้ คุณก็กำลังเอาคุกมาแจกให้เจ้าอาวาสวัดท่าขนุน..! เพราะว่า
แรดเป็นสัตว์ป่าสงวน ห้ามครอบครองแม้กระทั่งซาก..!

ที่กระผม/อาตมภาพใช้ในการทำยาจินดามณีนั้นเป็นผงนอแรด ไม่ใช่มาเป็นนอแบบนี้ เรื่องของผงนอแรดนั้น หมดสภาพการเป็นซากสัตว์แล้ว ก็ถือว่าคุณรอดตัวไป แต่คราวหน้ากรุณาอย่าได้ส่งของประเภทนี้มาอีก เพราะว่าแม้จะเป็นเขาสั้น ๆ แต่ถ้าสังเกตเป็น จะเห็นว่าหัวท้ายเกือบจะเท่ากัน ลักษณะแบบนี้เป็นเขาวัว และเป็นเขาวัวเก่าที่ตายฝังจมดินมานาน ไปขุดคุ้ยขึ้นมาได้ก็กะเทาะเอาแต่เปลือกเขามา คนขายก็น่าจะเห็นว่าพอที่จะหลอกคนได้ เพราะว่าสั้น ๆ คล้ายกับนอแรด
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 09-08-2023 เมื่อ 02:53
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา