ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 11-08-2023, 00:50
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,936 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แม้กระทั่งการมาขอตำแหน่งพระครูวินัยธรก็ดี พระครูสมุห์ก็ตาม ให้กับท่านอาจารย์นิล และครูบาหน่อแก้วฟ้า โดยพระเดชพระคุณพระเทพปริยัติโสภณ , ดร. (ปัญญา วิสุทฺธิปญฺโญ ป.ธ. ๙) เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรีรูปปัจจุบัน ท่านก็ยังปรารภว่า "ถ้าท่านอาจารย์เล็กขอ ผมต้องรีบให้ เพราะว่าท่านไม่เคยขออะไรให้กับตัวเองเลย..!" ซึ่งตรงนี้นอกจากจะเป็นความเมตตาของผู้บังคับบัญชาแล้ว ยังเป็นความภูมิใจเฉพาะตัวว่าเราสามารถที่จะหายศหาตำแหน่ง ให้เป็นกำลังใจในการทำงาน ทั้งแก่สหธรรมิกและลูกศิษย์ของตนเองได้

ในเมื่อทำในลักษณะอย่างนี้มาแล้ว เห็นท่านใดเจริญก้าวหน้าในการคณะสงฆ์ ไม่ว่าจะเป็นด้านการปกครอง หรือว่าด้านการสอนธรรมะก็ตาม กระผม/อาตมภาพก็ได้แต่ชื่นใจแทนท่าน โดยไม่ได้มีความอิจฉาเลย เนื่องเพราะว่าสิ่งหนึ่งประการใด ถ้าเป็นของเรา ไม่ช้าก็เร็ว ก็จะมาเป็นของเราจนได้ จึงทำให้กระผม/อาตมภาพรับการถวายสักการะจากท่านเจ้าคุณกอล์ฟด้วยความปีติยินดีเป็นอย่างยิ่ง

เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เดินทางไปให้รางวัลและให้กำลังใจแก่คณะญาติโยม ที่มาร่วมออกงานในการตรวจประเมิน ๑๐ สุดยอดชุมชนคุณธรรม ไม่ว่าจะเป็นช่างทอผ้าด้วยกี่เอว ช่างแกะสลักผักผลไม้ ช่างปักผ้า ตลอดจนกระทั่งเด็กน้อยนางรำ หรือว่า "ขบวนรถซาเล้ง" นำเที่ยวชุมชนยลวิถี

เมื่อมอบรางวัลให้แก่ทุกคนจนครบถ้วนแล้ว ก็ไม่ได้อยู่รอท่านผู้ตรวจฯ ซึ่งพาคณะไปรับประทานอาหารเช้าในตลาด เนื่องเพราะว่าต้องรีบวิ่งมายังวัดปรังกาสี หมู่ที่ ๓ ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ด้วยได้รับมอบหมายจากพระเดชพระคุณพระครูวรกาญจนโชติ เจ้าคณะอำเภอทองผาภูมิ และ พระครูกาญจนปัญญาวุฒิ รองเจ้าคณะอำเภอทองผาภูมิ เจ้าอาวาสวัดเขื่อนวชิราลงกรณ ให้กระผม/อาตมภาพเป็นประธานในการเปิดงาน และให้โอวาทแก่พระนวกะ ซึ่งเข้าปฏิบัติธรรมในช่วงเข้าพรรษา ๒๕๖๖ โดยที่ทั้งสองท่านนั้นติดงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ณ ที่ว่าการอำเภอทองผาภูมิ

เมื่อทำพิธีเปิด ให้โอวาทเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลวงพ่อเจ้าคณะอำเภอและรองเจ้าคณะอำเภอทั้งสอง ได้กลับมาจากงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้านพอดี จึงพร้อมใจกันรับถวายสักการะจากบรรดาเจ้าอาวาสและพระนวกะ โดยยกให้พระครูสุจิณบุญกาญจน์ (สมจิตร จนฺทปุณฺโณ) เจ้าคณะตำบลห้วยเขย่ง เจ้าอาวาสวัดท่ามะเดื่อ และพระครูสุวิมลกาญจนวัฒน์ (อุทัย สุวฑฺฒโน) เจ้าคณะชะแลเขต ๑ เจ้าอาวาสวัดพุทโธภาวนา ซึ่งทั้งสองท่านนั้นมีอายุกาลพรรษามากกว่ากระผม/อาตมภาพ ให้ท่านนั่งในที่ประธาน

ตัวกระผม/อาตมภาพเอง ตลอดจนเจ้าคณะอำเภอและรองเจ้าคณะอำเภออีก ๑ รูป ในฐานะที่อาวุโสน้อยกว่าก็นั่งลดหลั่นกันลงมา เจ้าคณะปกครองตั้งแต่ระดับเจ้าอาวาสขึ้นไป ถ้าหากว่ามีพรรษาเกิน ๒๐ ก็ให้ขึ้นมานั่งรับการถวายสักการะพร้อมกัน
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 11-08-2023 เมื่อ 01:25
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 32 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา