ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 15-08-2023, 23:44
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,190 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อถึงเวลาชมสถานที่ แจกรางวัลเด็กกันเรียบร้อยแล้ว พวกเราก็เข้าสู่ที่นั่ง ซึ่งได้รับการเตรียมการมาเป็นอย่างดี ก็ได้มีการบูชาพระรัตนตรัย เมื่อบรรดาพระเถระเจ้าของพื้นที่และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าถวายสักการะองค์ประธานแล้ว เจริญบทสรรเสริญในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ จากนั้นเข้าสู่การนำเสนอและการประเมิน

กระผม/อาตมภาพเองนั้น แม้ว่าจะเป็นมือใหม่ แต่ดูในหัวข้อแล้ว ไม่มีอะไรให้หนักใจ เพราะว่าทุกอย่างอยู่ในสิ่งที่ตนเองได้ศึกษาเรียนรู้มาทั้งสิ้น เพราะว่าหัวข้อในหมวดที่ ๓ ก็คือประเมินการปฏิบัติธรรมในพื้นที่แห่งนี้

เมื่อถึงเวลา ทุกภาคส่วนซึ่งได้รับการแนะนำตัวและบอกกล่าวข้อมูลต่าง ๆ แล้ว ทางด้านพระเดชพระคุณพระเทพเสนาบดี (ประเทือง อาภาธโร ป.ธ.๔) รองประธานคณะอำนวยการกลาง ก็ได้รับหน้าที่ต่อจากพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. เพราะว่าเจ้านายใหญ่ท่านมีงานสำคัญที่จะต้องไปดำเนินการให้จบสิ้นลงภายในวันนี้ ต้องรีบเดินทาง

พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณประเทือง ซึ่งเรียกกันด้วยความคุ้นเคย ท่านให้แต่ละผู้รับผิดชอบได้ทำการประเมิน กระผม/อาตมภาพที่รับผิดชอบในหัวข้อที่ ๓ เมื่อตรวจดูแล้วว่า ทางวัดนิคมวาสีไม่ได้เป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดสระบุรี แต่ว่าก็มีการปฏิบัติธรรมในลักษณะข้างเคียงอยู่ ก็คือมีชาวบ้านเข้าปฏิบัติธรรมทุกวันพระตลอดปี มีนักเรียนเข้าวัดมาตามโครงการค่ายพุทธบุตรบ้าง โครงการอบรมและนำนักเรียนเข้าวัดบ้าง ตลอดจนกระทั่งทางส่วนราชการที่เข้ามาร่วมปฏิบัติธรรม มาร่วมบำบัดผู้ติดยาเสพติด เหล่านี้เป็นต้น

กระผม/อาตมภาพจึงต้องหาทางให้คะแนนเพิ่ม ด้วยการสอบถามในสิ่งที่ใกล้เคียง อย่างเช่นเรียนถามท่านผู้แทนของวัฒนธรรมจังหวัดสระบุรีว่า "ในพื้นที่หมู่บ้านสะพานขาวนี้ มีต้นทุนทางวัฒนธรรมอะไรซึ่งสามารถแปรเป็นมูลค่า เพื่อที่จะได้เข้ากับสัมมาชีพในส่วนของเบญจธรรมบ้าง ?" เนื่องเพราะว่าถ้าทุกคนเว้นจากการลักขโมยแล้ว ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีอาชีพที่มั่นคง และได้รับการชี้แจงจากตัวแทนของท่านวัฒนธรรมสระบุรี อย่างแจ่มแจ้งเป็นอย่างยิ่ง ได้ข้อมูลเกินกว่าที่ต้องการด้วย ได้รับการชื่นชมจากทุกฝ่ายเป็นอย่างมาก

ต่อจากนั้นกระผม/อาตมภาพ ได้ถามท่านผู้อำนวยการ สพฐ.ประถมศึกษา เขต ๑ สระบุรีว่า "มีโครงการหรือว่าวางแนวทางเอาไว้ว่า จะส่งเสริม สนับสนุน ให้โรงเรียนบ้านสะพานขาวแห่งนี้ เป็นโรงเรียนวิถีพุทธ หรือ โรงเรียนต้นแบบในการปฏิบัติตนวันพระอย่างไรบ้าง ?" ซึ่งท่าน ผอ.สพฐ. ประถมศึกษา เขต ๑ สระบุรี ก็ได้ตอบอย่างชัดเจนและเป็นระบบมาก

หลังจากนั้นก็เรียนถามไปทางด้านผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสระบุรี เกี่ยวกับการปฏิบัติตามโครงการครอบครัวอบอุ่นด้วยพระธรรม ซึ่งท่านผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสระบุรี ก็ได้ให้คำชี้แจงว่า ในช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด ๑๙ ระบาดนั้นก็ได้ลดจำนวนโครงการลง แต่ว่าปัจจุบันนี้ก็เริ่มกลับไปอยู่ในรอบการปฏิบัติปกติ เหมือนอย่างกับช่วงที่เชื้อไวรัสยังไม่ได้ระบาดแล้ว

เมื่อกระผม/อาตมภาพหมดคำถามแล้ว ผู้ที่รับผิดชอบในหมวดอื่นก็ผลัดกันถามคำถาม จนกระทั่งกระจ่างแจ้งและสามารถที่จะประเมินได้ครบถ้วนแล้ว ทางด้านคณะกรรมการก็ออกไปเดินดูนิทรรศการอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งได้รับการจัดมาโดยหน่วยงานอื่น ๆ รอบบริเวณวัดและในจังหวัด ทั้งรับฟังการบรรยายและรับแจกสิ่งของเป็นที่สนุกสนานเฮฮา จนกระทั่งแทบจะลืมการฉันเพลไปเลย..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 16-08-2023 เมื่อ 00:21
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 36 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา