ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 20-08-2023, 00:08
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,740 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ ๑๙ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ กระผม/อาตมภาพต้องเดินทางไปยังวัดกาญจนบุรีเก่า หมู่ที่ ๒ ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่เช้า เพื่อทำการบวงสรวงบูชาพระรัตนตรัย ขออนุญาตหล่อรูปพระเดชพระคุณพระราชรัตนวิมล (พยุง ฐิตสีโล) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี อดีตเจ้าอาวาสวัดกาญจนบุรีเก่า

เมื่อทำการบวงสรวงขออนุญาตเสร็จ ก็พอดีทางด้านศูนย์โตโยตาท่าล้อโทรศัพท์มาบอกว่า รถที่เข้าซ่อมตามประกันนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงต้องขอตัวไปรับรถก่อน เพื่อกลับมาฉันเพลที่วัดท่ามะขาม แล้วค่อยนำกุญแจรถที่ยืมมาไปฝากทิดหนุ่ย (นายสถาพร อินสกุล) เอาไว้ เพื่อที่จะได้คืนให้กับทิดเดช (นายพิรุฬห์พัชร์ รัคสิกรณ์) แล้วค่อยย้อนกลับไปยังวัดกาญจนบุรีเก่าอีกครั้งหนึ่ง เพื่อร่วมงานหล่อรูปพระเดชพระคุณพระราชรัตนวิมล ในช่วงบ่าย

ความจริงการหล่อพระในหน้านี้ ถ้าหากว่าเป็นไปได้ก็คือ ฉันเพลเสร็จแล้วก็ควรที่จะหล่อพระเลย เพราะว่าฝนตกได้ทุกเวลา ทำให้เสร็จเร็วเท่าไรก็ดีเท่านั้น แต่ว่า ดร.พระครูโจ (พระครูกาญจนกิจโสภณ, ดร.) เจ้าคณะตำบลลาดหญ้า เจ้าอาวาสวัดกาญจนบุรีเก่ารูปปัจจุบัน ที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นเรียนปริญญาเอกมาด้วยกัน ท่านพอที่จะรู้ตื้นลึกหนาบางอะไรของกระผม/อาตมภาพดี ถึงได้บอกตอนบวงสรวงว่า "ขอหลวงพ่อช่วยเมตตาให้ฝนเว้นช่วงตอนหล่อพระให้ด้วยครับ" หากินง่ายดี..!

ในเรื่องของธรรมชาตินั้น เราไม่สามารถที่จะห้ามได้ แต่ว่าขอให้ ก่อน หลัง เร็ว ช้า หรือ ไปซ้าย ไปขวา ไปบน ไปล่าง ได้ ถ้าเราไปห้ามทีเดียว เป็นการฝืนธรรมชาติ ถึงเวลาเราอาจจะต้องใช้หนื้คืนหลายเท่า อย่างเช่นว่า มีอยู่ปีหนึ่งที่ทิดเทพวสันต์ยังบวชอยู่ กระผม/อาตมภาพให้คาถาห้ามฝนไป ก็ไปตั้งหน้าตั้งตาภาวนาเพื่อที่จะลองห้ามฝนดูบ้าง ปรากฏว่าภาวนาแล้วเผลอหลับไป ๒ ชั่วโมง..!

ท่านทั้งหลายต้องเข้าใจว่า
ตอนที่เราภาวนาแล้วหลับ อย่างน้อยสมาธิต้องได้ปฐมฌานหยาบ ถ้าอย่างนั้นจะไม่หลับ ก็แปลว่าทิดเทพวสันต์ทรงอารมณ์ภาวนาในปฐมฌาน ๒ ชั่วโมง ก็ไม่มากไม่มาย แค่ฝนแล้งไป ๑ อาทิตย์..! แต่หลังจากนั้นแล้วก็ตกกระหน่ำทั้งวันทั้งคืน พระเณรเปียกเป็นลูกหมาตกน้ำต่อเนื่องกันหลายอาทิตย์..! นั่นคือสิ่งที่ทำโดยไม่เจตนา ก็คือยังไม่ทันจะกำหนดว่า จะให้ฝนตกก่อนตกหลัง แต่ว่าตัดหลับไปก่อน กลายเป็นห้ามอย่างเดียว จึงโดนเอาคืนหนักหน่อย..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 20-08-2023 เมื่อ 02:42
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 39 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา