ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 16-09-2023, 23:57
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,661
ได้ให้อนุโมทนา: 151,997
ได้รับอนุโมทนา 4,416,263 ครั้ง ใน 34,251 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ปรากฏว่ามาได้ข่าวทีหลังว่าทางผู้จัดงานไม่พอใจเป็นอย่างมาก เนื่องเพราะว่าเป็นเงินจำนวนหลายแสนบาท เขาก็คงคิดว่ากระผม/อาตมภาพจะมอบให้เช่นเดียวกับที่อื่น ๆ แต่คงจะลืมไปว่า ท่านทั้งหลายเป็นฆราวาส ถ้าหากว่านำเอาเงินสงฆ์ของสงฆ์ไปใช้ ก็จะติดหนี้สงฆ์ เกิดโทษหนักแก่ตนเสียเปล่า ๆ เมื่อทราบว่าเขาเหล่านั้นโกรธเคืองขึ้นมา กระผม/อาตมภาพจึงได้แต่แผ่เมตตาให้ ไม่ทราบเหมือนกันว่าเมื่อไรท่านจะเลิกโกรธเคืองกันเสียที..!?

หลังจากนั่งรับสังฆทานจากญาติโยมได้พักใหญ่ พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระเทพวชิรนันทาภรณ์ (ไสว สุขวโร ป.ธ.๔) เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ก็ได้นำพระเดชพระคุณพระธรรมวชิราภรณ์ (โสภณ โสภณจิตฺโต ป.ธ.๙, ดร.) เจ้าคณะภาค ๑๓ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานของงานมาในวันนี้ กระผม/อาตมภาพสวัสดีทักทายทั้งคู่แล้ว ก็ยังย้ำกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคุณไสว เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรีว่า "หลวงพ่อครับ วัตถุมงคลที่ถวายมุทิตาไปในวันก่อน เป็นเนื้อทองคำและเลี่ยมทองคำนะครับ ถ้าหลวงพ่อให้คนอื่นไป กระผมก็คงจะออกอาการ "น้ำตาจิไหล..!" แน่นอน" ทำเอาหลวงพ่อเจ้าคุณไสวถึงกับหัวเราะ

ส่วนพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณโสภณ (พระธรรมวชิราภรณ์) เจ้าคณะภาค ๑๓ นั้น เมื่อมาถึงก็กราบขอขมาท่านเจ้าคุณหลวงตาและหลวงพ่อเจ้าคุณไสว เนื่องเพราะว่าท่านอาวุโสพรรษาน้อยกว่า เพียงแต่ว่าตำแหน่งใหญ่กว่า ตอนแรกก็จะลดตัวไปนั่งทางด้านหลัง กระผม/อาตมภาพต้องดึงเอาไว้ บอกว่า "ตำแหน่งบังคับครับท่านเจ้าคุณ กรุณานั่งในที่ประธานเสียแต่โดยดี..!"

เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่ารู้จักคุ้นเคยกันมานาน ตั้งแต่ท่านยังเป็นพระมหาโสภณ โสภณจิตฺโต ป.ธ.๙ อยู่ที่วัดหัวลำโพง ภายหลังได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา ย้ายไปเป็นเจ้าอาวาสวัดเทวราชกุญชร ซึ่งตอนนั้นต้องบอกว่าทรุดโทรมมาก แล้วท่านก็แสดงฝีมือ บริหารจัดการจนกระทั่งกลายเป็นวัดวาอารามสวยงาม เป็นตัวอย่างในการจัดการวัดให้กับเจ้าอาวาสทุกรูปมาตั้งแต่บัดนั้น จึงเจริญก้าวหน้าในสมณศักดิ์และหน้าที่การงานขึ้นมาลำดับ

ตอนที่ท่านเป็นรองเจ้าคณะภาค ๑๔ ก็ยังเคยเดินทางไปวัดท่าขนุนหลายครั้ง ปัจจุบันนี้ท่านเป็นกรรมการมหาเถรสมาคมที่อายุน้อยที่สุด และขณะเดียวกันก็เป็นเจ้าคณะภาค ๑๓ แล้ว แต่ด้วยความที่ท่านมีความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นปกติ จึงต้องกราบขอขมาพระเถระผู้ใหญ่ แล้วขออนุญาตนั่งในที่ประธาน
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 17-09-2023 เมื่อ 01:59
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 36 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา