ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 24-09-2023, 00:12
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,700
ได้ให้อนุโมทนา: 152,038
ได้รับอนุโมทนา 4,418,240 ครั้ง ใน 34,290 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อถึงเวลา พระเดชพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. (แย้ม กิตฺตินฺธโร) เจ้าคณะภาค ๑๔ ก็ทำพิธีเปิด นำพวกเราสวดมนต์ไหว้พระ หลังจากรับการถวายสักการะจากทางผู้ใต้บังคับบัญชาของทางคณะสงฆ์ และทางด้านฆราวาส ซึ่งมีร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีเรียบร้อยแล้ว

พระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคุณแย้มท่านก็ลงมานั่ง บอกว่าท่านจะไม่บรรยายตอนนี้ แต่ว่าให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีบรรยายก่อน เพราะท่านอยากจะฟังว่า ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีนั้น มีความเห็นต่อคณะสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรีอย่างไร ?

เมื่อเป็นเช่นนั้น กระผม/อาตมภาพจึงขอตัวออกมาทางด้านนอก ลาพระครูไพโรจน์ภัทรคุณ, ดร. เจ้าคณะตำบลดอนข่อย เจ้าอาวาสวัดสระพัง จังหวัดนครปฐม เพื่อนร่วมรุ่นปริญญาเอก ที่มาเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพลในงานประชุมครั้งนี้ ต้องบอกว่าการเลี้ยงพระเป็นร้อย ๆ รูปนั้น เป็นสิ่งที่พระครูไพโรจน์ภัทรคุณ, ดร. ท่านทำเป็นปกติ งานนี้บรรดาพระสังฆาธิการผู้เข้าร่วมประชุมก็มีถึง ๗๐๐ กว่ารูปด้วยกัน

หลังจากนั้นแล้วก็ให้น้องเล็ก (นางสาวจิราพร ซื่อตรงต่อการ) พาวิ่งยาวออกมาทางด้านกาญจนบุรี - พนมทวน - อู่ทอง - สุพรรณบุรี ลัดขึ้นไปจนกระทั่งถึงอินทร์บุรี เพื่อเข้าไปหาท่านอาจารย์บ๊ะ (พระอาจารย์ศิริชัย ชยธมฺโม) ให้ท่านช่วยซ่อมสังขารให้ ท่านเองก็ยังปรารภว่า "อายุขนาดนี้แล้ววิ่งทำงานได้ระดับนี้ ถือว่าโคตรแข็งแรงแล้วครับ..!" ว่าแล้วก็จัดการซ่อมไปหัวเราะไป บอกว่า "ข้างบนก็ดัง ข้างล่างก็ลั่น" แปลว่าหลวมไปหมดทั้งตัวแล้ว..!

เสร็จสรรพเรียบร้อย กระผม/อาตมภาพก็เดินทางเข้าสู่ที่พักคืนนี้ เพื่อเตรียมที่จะไปเป็นประธานในการออกนิโรธกรรมของครูบาวิฑูรย์ ชินวโร เจ้าสำนักสงฆ์ปรียนันท์ธรรมสถาน ซึ่งท่านเข้านิโรธกรรม ๙ วัน ๙ คืน กระผม/อาตมภาพต้องมาเป็นประธานในการนำท่านออกจากนิโรธกรรมทุกปี

ในระหว่างนั้นก็ตรวจงาน ส่งงานทางไลน์ ปรากฏว่าทางด้านน้องมายล์ (นางสาวปิตุกาญจน์ นุชสวาท) และน้องท็อป (นายกัลธารวัจน์ อุษาวัฒนากูล) สองผู้ทรงคุณวุฒิของสภาวัฒนธรรมอำเภอทองผาภูมิ ซึ่งกระผม/อาตมภาพมอบให้รับผิดชอบเกี่ยวกับงานทอผ้าพื้นเมือง น้องท็อปได้ส่งการทอผ้าพื้นเมืองลายสวัสดิรักษา ซึ่งพัฒนาขึ้นมา เพื่อที่จะได้เป็นเอกลักษณ์ของทางอำเภอทองผาภูมิของเราโดยเฉพาะ โดยใช้ตามที่ปรากฏอยู่ในเรื่องขุนช้างขุนแผนว่า

ฯลฯ..อนึ่งภูษาผ้าทรงณรงณ์รบ
ควรมีครบเครื่องเสร็จทั้งเจ็ดสี
วันอาทิตย์สิทธิโชคโฉลกดี
เอาเครื่องสีแดงทรงเป็นมงคล..ฯลฯ


เหล่านี้เป็นต้น
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 24-09-2023 เมื่อ 02:14
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 33 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา