ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 26-09-2023, 23:52
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,737
ได้ให้อนุโมทนา: 152,130
ได้รับอนุโมทนา 4,419,843 ครั้ง ใน 34,327 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ท่านทั้งหลายอย่าลืมนะครับว่า กระผม/อาตมภาพทำงานทุกอย่างเพราะอยากทำ ไม่ใช่ทำงานทุกอย่างเพราะอยากดีหรืออยากได้รางวัล ผลงานแสดงออกมา ทุกคนเห็นอยู่แล้ว เอ่ยถึงชื่อวัดท่าขนุน เขายอมรับกันทั้งประเทศ ไม่ใช่ยอมรับแค่จังหวัดกาญจนบุรี โดยเฉพาะช่วงที่ออกไปตรวจประเมินเพื่อยกหมู่บ้านศีล ๕ ต้นแบบ คณะกรรมการจากทั่วประเทศ ใครเจอหน้าเขาก็ชื่นชมกันทั้งนั้น

แล้วคราวนี้ปัญหาอยู่ตรงไหน ? ปัญหาอยู่ตรงที่ว่าคนที่ "ดราม่า" นั้นคิดแต่เรื่องตัวเอง ไม่ได้คิดถึงเรื่องการปกครองคณะสงฆ์ ท่านทั้งหลายอาจจะเคยได้ฟังกระผม/อาตมภาพที่นำเอากฐินปลดหนี้ไปทอดให้วัดโน้นบ้าง วัดนี้บ้าง วัตถุประสงค์สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ พอเรายืนได้เข้มแข็งมั่นคงแล้ว ต้องช่วยคนอื่นด้วย

เจ้าคณะปกครองก็ต้องมองในพื้นที่ของตนเอง ว่าใครมีศักยภาพเพียงพอ แล้วก็พยายามดันเขาขึ้นไปให้รับรางวัลบ้าง เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงาน รางวัลที่ได้มาแม้จะแค่หมื่นบาทสองหมื่นบาท แต่ว่าสำหรับบางวัดแล้วแทบจะเป็นรายได้ทั้งปี..! แต่พอเอามาให้วัดท่าขนุน ก็ไม่พออุดซอกฟัน..! แล้ววัดท่าขนุนคุณจะให้รับไปทำอะไร ? ได้มาทุกปีอยู่แล้ว โดยเฉพาะมีอยู่ช่วงหนึ่งรับมา ๓ ปีซ้อนติดกัน ปีที่แล้วก็เพิ่งรับรางวัลเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดดีเด่น ปีนี้จะเอาอีกแล้ว..!

คราวนี้ถ้าหากว่าเทียบผลงาน วัดอื่นที่เขาเสนอขึ้นไปอาจจะอยู่ในระดับ ๖๐ - ๗๐ เปอร์เซ็นต์ ของวัดท่าขนุนอาจจะ ๙๙ หรือว่า ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ สิ่งนี้เอามาวัดกันไม่ได้ ถ้าคุณจะให้ทุกวัดมีมาตรฐานเดียวกัน ประเทศไทยจะเจริญเกินไป..! อย่าลืมว่า ๖๐ - ๗๐ เปอร์เซ็นต์ก็คือเกินครึ่ง นับว่าเข้ามาตรฐานเขาแล้ว

แล้วโดยเฉพาะครูบาอาจารย์ หรือว่าเจ้าคณะปกครอง ท่านมองภาพรวม ก็คือดันทุกวัดให้ขึ้นไปด้วยกัน ต่อให้ไม่สามารถที่จะไล่วัดท่าขนุนทัน ขอให้เห็นหลังไว ๆ ก็ยังดี เขาจะได้มีกำลังใจในการทำงาน อย่างที่กระผม/อาตมภาพบอกแล้วว่า พวกเรามักจะบ้าไม่พอ ถ้าหากว่าบ้าพออย่างพระครูเทพ (พระครูปฐมสาธุวัฒน์) วัดสี่แยกเจริญพร ก็จะไม่สนใจดินฟ้าอะไรหรอก เป็นหนี้กูก็จะทำ นั่นเป็นปัญหาของเจ้าหนี้ ไม่ใช่ปัญหาของกู..!

ดังนั้น..ในเมื่อเราเองไม่ได้ต้องการกำลังใจตรงนี้ รับรางวัลหรือไม่รับก็เหมือนกัน เพราะว่ารางวัลที่ใหญ่ที่สุดก็คือ คณะสงฆ์ทั้งประเทศเขายอมรับเราอยู่แล้ว โดยเฉพาะหลวงพ่อพระครูวรกาญจนโชติ ท่านสนับสนุน
กระผม/อาตมภาพมาตลอด ตั้งแต่ยังเป็นเลขานุการเจ้าคณะอำเภอทองผาภูมิ กระผม/อาตมภาพไม่ยอมขอสัญญาบัตรสักที เนื่องเพราะมีนิสัยว่า "ถ้าจะให้ก็ให้มาเลย แต่ถ้าให้ขอเอง ผมไม่ทำ" ท่านเองต้องเป็นคนทำประวัติให้ เพราะว่าอาวุโสของกระผม/อาตมภาพไปค้ำคนอื่น พอส่งขึ้นไป ผู้บังคับบัญชาระดับสูงก็จะถามว่า "แล้ววัดท่าขนุนอยู่ที่ไหน ?" คราวนี้วัดท่าขนุนไม่ยอมทำเอง ท่านก็ต้องทำให้เอง
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 27-09-2023 เมื่อ 03:17
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 33 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา