ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 28-09-2023, 22:12
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,647
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,679 ครั้ง ใน 34,237 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ ๒๘ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๖ ต้องบอกว่าพวกเราเหลือกันอยู่แค่นี้ ต้องระมัดระวังตัวกันอีกพักใหญ่ ๑๙ รูป/คนที่ติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A นั้นไม่เท่าไร แต่ ๑๒ รูป/คนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด ๑๙ ถ้าเผลอปล่อยให้เชื้อลงปอด อากาศแบบนี้มีสิทธิ์ที่จะเดี้ยงได้ง่าย ๆ..!

ต้องบอกว่าเผลอไผลหน่อยเดียว ก็ปล่อยให้ป้อมค่ายเมืองท่าขนุนแตกเสียแล้ว..! แต่เราต้องเข้าใจว่า ถ้าเป็นข้าศึกก็คงตีจนท้อแล้วเหมือนกัน ถ้าถือเป็นระลอกที่ ๑๐ ก็แปลว่าเราผ่านมาแล้ว ๙ ระลอกด้วยกัน เพียงแต่ว่าเมื่อถึงเวลา ต่อให้พวกเราไม่ประมาท แต่ท่านทั้งหลายที่ออกไปร่วมงานทางด้านนอกก็จะเห็นว่า ตอนนี้ใครใส่หน้ากากอนามัยก็กลายเป็นแปลกแยกจากสังคม บางคนก็ยังบอกว่าไปกลัวอะไรกันหนักหนา ก็เวลาเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมา แล้วต้องเสียเวลารักษา สิ้นเปลืองทรัพยากร เพราะฉะนั้น..ถ้าไม่ป่วยได้จะดีที่สุด ถ้าถือว่าป้อมค่ายของเราแตก
แต่ผู้นำก็ยังไม่เป็นอะไรนะ..!

แบบเดียวกับประเทศพม่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราชยกทัพไปตีหงสาวดี พม่าพาพระเจ้านันทบุเรงหนีไปตองอู ตามไปตีตองอู พาหนีไปอังวะ ตามไปตีอังวะ พาหนีไปเมืองแปร ในเรื่องของสมัยก่อนต่อให้ยึดบ้านยึดเมืองเขาได้ แต่ถ้าหากว่าผู้นำเขายังอยู่ ก็ถือว่ายังไม่ชนะ..!

สมเด็จพระนเรศวรมหาราชจึงได้แก้กลศึก ยกทัพไปครั้งหลัง เข้าทางด่านแม่ละเมา จังหวัดตาก กะว่าจะตีไล่จากเหนือลงใต้ เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า ถ้าหากว่าตีจากเหนือลงใต้ ท้ายสุดก็ถอยไปติดทะเล มะริด ทวาย ตะนาวศรีแล้วก็ไม่มีที่ให้ไปต่อ ต้องบอกว่าดวงพม่ายังดีอยู่ เพราะว่าพระองค์ท่านไปสวรรคตที่เมืองหาง ในเขตรัฐฉานของไทยใหญ่

คราวนี้ในส่วนที่กล่าวถึงตรงนี้ก็เพื่อที่จะบอกพวกเราว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ไม่ใช่ประสบความสำเร็จไปทุกเรื่อง ต่อให้เป็นสุดยอดนักปกครอง คนจีนเขายังบอกว่า "มีเรื่องในบ้านที่ยากจะสะสาง" ปกครองคนได้ทั้งประเทศ แต่ครอบครัวตัวเองดื้อรั้นขึ้นมา ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ดังนั้น..ถ้าหากว่าพวกเราโดนเชื้อไวรัสเล่นงานครั้งนี้ถือว่าแพ้ ท่านทั้งหลายก็จะได้เอาไว้เป็นบทเรียนว่า สิ่งที่เราพ่ายแพ้ บางทีไม่ใช่มีแค่เรื่องเดียว อาจจะมีสองครั้ง สามครั้ง หรืออีกต่อเนื่องกัน

ถ้าหากว่าจะดูช่วงที่ผ่านมา ในการแข่งวอลเล่ย์บอลหญิงเพื่อคัดตัวไปโอลิมปิก ทีมไทยเราแพ้สามนัดรวด โดยเฉพาะแพ้ให้กับเยอรมัน ๓ - ๐ ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะว่าทีมเยอรมันฝีมือไม่ได้ดีกว่าเราเท่าไร แล้วยังไปโดนดาบสองจากอเมริกา
ดาบสามจากอิตาลี แต่พอมาปะทะกับโปแลนด์เจ้าภาพ เรากลับทุบเจ้าภาพคาบ้านเลย..! แล้วหลังจากนั้นก็ "ของขึ้น" ชนะติด ๆ กันมาอีก ๓ นัด แม้จะไม่ผ่านการตัดตัวไปโอลิมปิก แต่ก็โกยคะแนนคืนมาได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

แล้วลองคิดดูว่า ถ้าหากว่าถอดใจเสียตั้งแต่แรก ก็จะเกิดอาการแบบเดียวกับทีมวอลเล่ย์บอลหญิงเกาหลีใต้ ที่แพ้รวดทั้ง ๖ นัด ถามว่าไทยเคยเป็นไหม ? เคยเป็น ใน VNL 2023 สนามที่สอง สนามที่สามที่ผ่านมา เราก็แพ้รวด ๗ นัด แต่ก็ไม่ได้ยอมแพ้ ยังกลับมาคว้าแชมป์เอเซีย แล้วก็กลับมาชนะในช่วงปลายของการตัดตัวเพื่อไปโอลิมปิก
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 29-09-2023 เมื่อ 02:31
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 28 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา