ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 05-10-2023, 23:20
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,236 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เรื่องพวกนี้ต้องเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการก่อสร้างมา จึงจะรู้ว่าควรที่จะทำอย่างไร ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะเกิดประสบการณ์แบบนี้ ก็คือเมื่อถึงเวลาก็จะต้องรื้อถ้าไม่ใช่ด้านบนก็ด้านล่างออกทั้งหมด เพื่อที่จะได้ใส่สิ่งป้องกันฟ้าฝนเข้าไป กว่าที่จะทำเสร็จอีกที ก็คงจะเหนื่อยกว่าสร้างใหม่อีกมาก

กระผม/อาตมภาพเอง ในระยะแรกที่อยู่วัดท่าซุงนั้น เอาแต่เรื่องของการภาวนา นอกจากหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมายแล้ว อย่างอื่นไม่แตะต้องเลย โดยเฉพาะในส่วนของการก่อสร้าง แต่ว่าเมื่อออกจากวัดมาอยู่ที่เกาะพระฤๅษี พระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง ซึ่งมรณภาพไปแล้ว ท่านมาสั่งให้ทำโน่นทำนี่จำนวนมากต่อมากด้วยกัน หลังจากที่ทำงานไปแล้ว ก็สามารถที่จะคำนวณได้ว่า ถ้าเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กหลังหนึ่ง ขนาดเท่านี้จะราคาประมาณเท่าไร

ถึงขนาดเมื่อมาบูรณปฏิสังขรณ์วัดท่าขนุน ช่างซึ่งรับทำการปูพื้นในส่วนของป้ายวัดท่าขนุน ที่กระผม/อาตมภาพทำเป็นขั้นบันได สำหรับพระภิกษุสามเณรไว้ถ่ายรูปหมู่ ตอนช่วงอุปสมบทหมู่ หรือว่าช่วงจำพรรษาก็ตาม ช่างมารายงานว่ากระเบื้องขาดไป ๑๑ แผ่น กระผม/อาตมภาพบอกว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะว่าคำนวณมาพอดีแล้ว ช่างจึงต้องสารภาพว่าทำกระเบื้องหล่นแตกเอง ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีพระรูปไหนคำนวณวัสดุก่อสร้างได้พอดิบพอดี จนกระทั่งไม่สามารถที่จะทำเสียได้เลยแบบนี้

กระผม/อาตมภาพเองก็ยังนึกสมน้ำหน้าตัวเอง ว่าสมัยที่อยู่วัดท่าซุง แม้ว่าจะฟังพระเดชพระคุณหลวงพ่อวัดท่าซุงท่านบอกว่า สิ่งที่ท่านสร้างวัดท่าซุงก็คือการใช้หนี้กรรมในอดีต ที่ไปทำลายบ้านทำลายเมืองเขาในยามศึกสงครามไปมากต่อมากด้วยกัน ฟังแล้วก็ผ่านหูไป โดยที่ลืมไปว่าตนเองนั้นติดตามท่านออกศึกสงครามมาเท่าไรต่อเท่าไรก็ไม่รู้ จนกระทั่งต้องมาสร้างวัดวาต่าง ๆ และบูรณะวัด วิหาร เจดีย์ มณฑป ตลอดจนกระทั่งสร้างโบสถ์เสียหลายหลัง ถึงได้เข้าใจว่าทำไมตนเองต้องมาทำงานแบบนี้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 05-10-2023 เมื่อ 23:49
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา