ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 17-10-2023, 21:23
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,694 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันอังคารที่ ๑๗ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ วันนี้มีงานสำคัญสองอย่าง คือการเปิดอบรมก่อนสอบนักธรรมชั้นตรี กับฟังการนำเสนอแบบสะพานแขวนหลวงปู่สายอันใหม่ กว่าจะเสร็จสิ้นเรียบร้อยลงไปได้ ก็เย็นย่ำค่ำลงพอดี

คราวนี้ในส่วนของการอบรมนั้น ขอให้พระใหม่เข้าใจว่าไม่ใช่การสอนหนังสือ แต่เป็นการมาทบทวนเรื่องที่ท่านทั้งหลายได้ศึกษาไปแล้ว เพื่อที่จะได้จดจำให้แม่นยำขึ้น แล้วขณะเดียวกัน อาจจะมีการบอกเคล็ดลับวิธีการทำข้อสอบอย่างไรให้ได้คะแนนมากขึ้น ถ้าคิดว่าครูบาอาจารย์ท่านจะมาจ้ำจี้จ้ำไชเราทีละหัวข้อ ทีละเรื่อง ก็แปลว่าต้องผิดหวังอย่างแน่นอน

ดังนั้น..คนที่เข้ารับการอบรมก่อนสอบ ถ้าหากว่าจะได้ผล ต้องเป็นคนที่อย่างน้อยเรียนผ่านไปแล้ว ๑ รอบ จะได้มาทบทวนในสิ่งที่เราเรียนไป แล้วขณะเดียวกันมีเคล็ดลับ มีวิธีการอะไร ที่ช่วยให้การสอบของเราเป็นไปโดยสะดวก ราบรื่น และอาจจะได้คะแนนจากครูบาอาจารย์มากขึ้น อย่างเช่นว่า เขียนหนังสือได้สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย ตอบคำถามได้ชัดเจน มีการทวนคำถามเล็กน้อย เพื่อที่ให้ผู้ตรวจจดจำได้ว่า เนื้อหาข้อนี้สอบถามเรื่องอะไร เป็นต้น ก็แปลว่า ถ้าเราไม่มีอะไรอยู่ในหัวเลย ก็ไม่ต้องเสียเวลาไปอบรมก่อนสอบ เพราะว่าครูบาอาจารย์ท่านจะไม่รอเรา หากแต่ว่าขึ้นหน้าไปอย่างเดียว จนกว่าจะจบในวิชานั้น ๆ

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งก็คือการที่จะสร้างสะพานแขวนหลวงปู่สายทดแทนอันเก่า ซึ่งปัญหาจะอยู่ที่ว่า ชายฝั่งแม่น้ำแควน้อยทั้งสองฝั่งนั้นสูงต่ำกว่ากันมากเหลือเกิน มากหรือไม่มาก ฝั่งข้างโน้น เราต้องลงบันไดมา ๕๒ ขั้น บิณฑบาตอยู่ทุกวันได้นับหรือเปล่าว่าบันไดมีกี่ขั้น ? ดังนั้น..เมื่อถึงเวลาแล้ว การทำหมุดหลักยึดเพื่อที่ให้ลวดสลิงจะได้ขึงตึงรับน้ำหนักสะพานแขวนได้ จึงเป็นปัญหาใหญ่อย่างหนึ่ง เนื่องเพราะว่าฝั่งข้างโน้น ถ้าหากว่าทำจุดยึดไม่ดี อาจจะดึงจนกระทั่งตลิ่งพังลงมาทั้งแถบ..!

แต่ว่าปัญหาทั้งหลายเหล่านี้ ผู้ออกแบบได้พยายามที่จะคิดเผื่อแล้ว พวกเราจึงได้ทักท้วงในส่วนที่สงสัยข้องใจ แล้วก็ขอเปลี่ยนแปลงวัสดุบางส่วน อย่างเช่นว่า ที่เป็นเหล็กแล้วทาสี ซึ่งถ้าไม่มีการซ่อมบำรุงอย่างต่อเนื่องก็จะผุพังหมด ให้เป็นสเตนเลส เพื่อที่จะได้มีความคงทนมากกว่ากันหลายเท่า แต่ขณะเดียวกัน ราคาก็แพงขึ้นอีกมากด้วย..!

จากประมาณการครั้งแรกที่ ๓๕ ล้านบาท ปัจจุบันนี้ไม่รวม VAT อยู่ที่ ๓๙ ล้านเศษ แต่ว่าในส่วนนี้ทางด้านเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จะรับผิดชอบงบประมาณส่วนใหญ่ ถ้าหากว่าส่วนไหนขาด ทางวัดท่าขนุนจึงค่อยออกเอง คราวนี้ถ้าหากว่ามีการรื้อสะพานเก่าออก เพื่อสร้างของใหม่ พวกเราก็ต้องเดินไปเดินกลับในการบิณฑบาตเส้นทางเดิม ก็แปลว่าต้องอ้อมกันเป็นระยะทางนับกิโลเมตรทีเดียว แต่ว่าเดินไปไม่กี่วันก็คงจะชินแล้ว ไม่ถือว่าเป็นปัญหาอะไร
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 18-10-2023 เมื่อ 01:51
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา