ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 21-10-2023, 00:13
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,819 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

นอกจากนำพาให้ตนเองไม่สามารถหลุดพ้นจากกองทุกข์เข้าสู่พระนิพพานแล้ว บรรดาเงินทองต่าง ๆ ยังอาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับตัวท่าน อย่างเช่นว่า มีผู้เห็นแล้วเกิดความโลภ อยากได้ใคร่มีขึ้นมา ก็มาฉกชิงทำร้าย หรืออาจจะถึงขนาดฆ่าแกงเราไปเลย เป็นต้น ดังนั้น..การบัญญัติในเรื่องของศีลพระแต่ละข้อนั้น องค์สมเด็จพระภควันต์บรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าได้พิจารณาดีแล้ว ถึงได้บัญญัติเอาไว้

เพียงแต่ว่าในยุคปัจจุบันนี้ การที่บรรดาพระภิกษุสามเณรรับเงินรับทองนั้น เราก็ต้องดูด้วยว่าท่านทั้งหลายเหล่านั้นรับไปแล้ว ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและคณะสงฆ์ ตลอดจนวัดวาอารามเท่าไร ไม่ใช่ว่าถึงเวลาเราก็จะให้ท่านสมถะ ห่มผ้า ๓ ผืน ฉันมื้อเดียว ไม่ต้องออกไปพบปะกับใครเลย แล้วในลักษณะอย่างนั้น จะไปเผยแผ่พระพุทธศาสนากันแบบไหน ?

เดี๋ยวนี้การเผยแผ่พระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะอยู่ในลักษณะของการเทศน์ การสอน จะเป็นในทางออนไลน์ก็ดี ในการพบปะกับผู้คนก็ตาม ก็จำเป็นที่จะต้องมีการเดินทางไปยังวัดวาอารามต่าง ๆ หรือว่ามีการทำคลิปทำวีดีโอ เรื่องพวกนี้ล้วนแล้วแต่ต้องมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น

ดังนั้น..จึงมีพระภิกษุสามเณรส่วนหนึ่งที่ท่านรับเงินมา แต่ไม่ได้ยึดถือเป็นของตนเอง กระผม/อาตมภาพเห็นว่ามีบางวัดรับแล้วก็เอาไปรวมเป็นกองกลาง ถึงเวลาก็ให้ไวยาวัจกร หรือว่าโยมวัด จัดสรรไปในการเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าภัตตาหาร ตลอดจนกระทั่งการบูรณะซ่อมแซมวัดวาอารามบ้าง หลายท่านเมื่อรับมาแล้วก็สละออกทำบุญต่อไปเลยบ้าง

หรือว่าหลายต่อหลายท่านที่อยู่ในธรรมยุติกนิกาย ท่านก็ไม่ได้รับด้วยตนเอง เพื่อที่จะเลี่ยงจากการรับเงินรับทองโดยตรง แต่ว่าให้ไวยาวัจกรรับแทน ซึ่งถ้าท่านทั้งหลายศึกษาในพระวินัยของพระภิกษุสงฆ์ โดยเฉพาะในนิสสัคคีย์ปาจิตตีย์กัณฑ์ โกสิยวรรคข้อที่ ๘ ระบุเอาไว้ว่า ภิกษุรับเงินรับทอง หรือสิ่งของที่ใช้แทนเงินทอง ต้องอาบัตินิสสัคคีย์ปาจิตตีย์

แต่ว่าข้อที่ ๙ ก็ระบุเอาไว้ว่า ภิกษุรับเองก็ดี ใช้ผู้อื่นรับแทนก็ดี ต้องอาบัตินิสสัคคีย์ปาจิตตีย์ ซึ่งสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ก็เห็นชัดอยู่แล้วว่า ตัวเรารับ ก็โดนอาบัติ ให้ผู้อื่นรับแทนก็โดนอาบัติ ดังนั้น..เราไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ในโลกยุคปัจจุบันนี้ จึงมีการที่ต้องแสดงอาบัติกันอยู่เสมอ

แต่ว่าท่านทั้งหลายแสดงแล้วสำคัญตรงที่ว่า กำลังใจยึดเกาะในเงินทอง หรือสิ่งของที่ใช้แทนเงินทองอยู่หรือไม่ ? ถ้าหากว่าท่านทั้งหลายไม่ได้ยึด ไม่ได้เกาะ รับมาแล้วก็สละเป็นของส่วนรวม รับมาแล้วก็ใช้จ่ายในการบูรณปฏิสังขรณ์ ซ่อมสร้างถาวรวัตถุต่าง ๆ ให้วัดวาอารามมีการพัฒนาที่มั่นคง แข็งแรง ควรแก่การที่พุทธบริษัทเข้าไปใช้งาน ถ้าในลักษณะอย่างนั้น กระผม/อาตมภาพซึ่งเป็นผู้ที่หน้าด้าน ใจด้าน มีความเห็นว่าควรที่จะทำได้..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 22-10-2023 เมื่อ 00:37
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา