ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 21-10-2023, 00:19
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,419,061 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เนื่องเพราะว่าการละเมิดสิ่งที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงห้ามนั้น ก่อให้เกิดโทษ แต่เรานำเอาสิ่งทั้งหลายเหล่านั้นมาก่อให้เกิดประโยชน์ใหญ่กับพระพุทธศาสนา ในเมื่อส่วนที่เป็นประโยชน์มีมากกว่าโทษ คนหน้าด้านอย่างกระผม/อาตมภาพ ก็เห็นว่าเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การลงทุนได้

เรื่องพวกนี้ ถ้าท่านทั้งหลายไม่สามารถที่จะชี้แจงให้ชัดเจน ญาติโยมส่วนหนึ่งก็จะหลงผิด เข้าใจผิด ไปอีกนาน แต่ว่าก็เป็นเรื่องที่ท่านทั้งหลายเหล่านั้นได้บำเพ็ญมาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ก็คือสร้างปุพเพกตปุญญตามีดีพอหรือไม่พอ ถ้าหากว่าสร้างมาดีไม่พอ ก็จะเจอกับบุคคลที่แนะนำให้ท่านทั้งหลายเห็นผิดเป็นชอบ ถ้าสร้างมาดีพอ ท่านก็จะเจอกับกัลยาณมิตร ที่แนะนำท่านทั้งหลายให้เดินในทางที่ถูกที่ควร

อีกส่วนหนึ่งก็คือมีญาติโยมท่านหนึ่ง ส่งรูปวัตถุบางอย่างเข้ามา พร้อมกับบอกให้กระผม/อาตมภาพช่วยฟันธงให้ว่าสิ่งนั้นเป็นเหล็กไหลหรือไม่ ? กระผม/อาตมภาพไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ในปัจจุบันนี้ทำไมเหล็กไหลถึงได้มีมากมายมหาศาลนัก ?

ถ้าหากว่าเป็นเหล็กไหลที่กระผม/อาตมภาพรู้จักนั้น อันดับแรกเลย มาได้ ไปได้ หนีได้ สามารถที่จะกินน้ำผึ้งเป็นอาหารได้ สามารถที่จะทำของร้อนให้เย็นลงในพริบตาเดียว สามารถที่จะดับพิษไฟ ระงับการที่ดินปืนต่าง ๆ จะทำงานได้ และโดยเฉพาะระงับในส่วนของไฟฟ้าต่าง ๆ ที่อยู่ในขอบเขตที่รัศมีเปล่งถึง ดังนั้น..ระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ถ้าหากว่าอยู่ใกล้เหล็กไหล ไม่สามารถที่จะทำงานได้ สรุปง่าย ๆ ว่าเหล็กไหลนั้นถ่ายรูปไม่ติด ถ้ายังถ่ายรูปติด ก็เป็นได้แค่เหล็กเหลวไหลเท่านั้นเอง..!

สำหรับวันนี้ก็ขอบอกกล่าวแก่พระภิกษุสามเณรของเรา และญาติโยมทั้งหลายแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันศุกร์ที่ ๒๐ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 21-10-2023 เมื่อ 02:07
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 38 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา