ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 31-10-2023, 00:20
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,678
ได้ให้อนุโมทนา: 152,056
ได้รับอนุโมทนา 4,417,123 ครั้ง ใน 34,268 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ ๓๐ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ เป็นวันแรม ๑ ค่ำเดือน ๑๑ ซึ่งเรียกกันอย่างเป็นทางการว่าวันเทโวโรหณะ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันง่าย ๆ ว่าวันตักบาตรเทโว หรือถ้าอย่างที่สมัยกระผม/อาตมภาพยังเด็กอยู่ ชาวบ้านเขาใช้คำว่าวันตักบาตรดาวดึงส์ เพราะถือเอานิมิตที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงสเทวโลก หลังจากที่ไปโปรดพระพุทธมารดามาตลอดพรรษาที่ ๗

คราวนี้วัดท่าขนุนของเราถือเป็นธรรมเนียม ตั้งแต่กระผม/อาตมภาพเป็นเจ้าอาวาสมา ๑๖ ปีแล้ว ก็คือว่าวันตักบาตรเทโว เราจะทอดกฐินไปเลย เนื่องจากว่าวัดของเราอยู่ไกลมาก แค่ในตัวจังหวัดกาญจนบุรีเดินทางมาถึงก็ ๑๔๐ กิโลเมตรเข้าไปแล้ว..! ญาติโยมถ้าต้องเดินทางมาร่วมงานตักบาตรเทโวครั้งหนึ่ง ร่วมงานทอดกฐินสามัคคีอีกครั้งหนึ่ง ก็จะเสียเวลามาก สิ้นเปลืองมาก กระผม/อาตมภาพจึงรวบเอาสองงานมาเป็นงานเดียวกัน ก็คือตอนเช้าตักบาตรเทโว ตอนบ่ายเราทอดกฐินสามัคคีไปเลย

คราวนี้ตั้งแต่ปี ๒๕๖๑ เป็นต้นมา ก่อนงานตักบาตรเทโวและทอดกฐินสามัคคี กระผม/อาตมภาพได้รับคำสั่งให้เข้ากรรมฐาน ๓ วัน เพื่อเป็นการสงเคราะห์ญาติโยม ซึ่งช่วงนั้นต้องบอกว่าเศรษฐกิจไม่ดี แต่ว่าจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ก็ไม่มีคำสั่งให้เลิก..! ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีกำลังทำไหวได้อีกสักกี่ปี ?

แต่ว่าการเข้ากรรมฐานปีนี้ถือว่าเป็นปีที่สงบเรียบร้อยที่สุด เพราะว่าโดยปกติแล้วมักจะมีนักเลงดีชอบส่ง "ของดี" มาให้ ต้องบอกว่าเขาเคารพนับถือเรา ก็อยากจะถวายของดี ๆ ที่เขามีอยู่ ปีนี้กระผม/อาตมภาพก็เลยตั้งรับแบบเต็มที่ พร้อมที่จะสวนทุกดอก..! คือกะจะเอาให้เข็ดไปเลย ปรากฏว่าเงียบสนิท..!

ถ้าหากว่าท่านทั้งหลายเข้าไปเห็นในกุฏิเจ้าอาวาส อาจจะตกใจ เพราะว่าอาจจะมากยิ่งกว่าอาวุธที่อิสราเอลถล่มฮามาสเสียอีก..! เพราะว่าอันดับแรกเลย มีดหมอครูบาอาจารย์เต็มพานพอดี มีตั้งแต่หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว หลวงปู่ทองเฒ่า วัดเขาอ้อ หลวงปู่เดิม วัดหนองโพธิ์ หลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง แล้วก็หลวงพ่อบุญมี วัดเขาสมอคอน กะว่าเอ็งมามุมไหนก็ไม่รอด..! แล้วสี่มุมกุฏิยังมีตะกรุดพยัคฆราชเกราะเพชรอยู่ทุกมุม แถมด้วยแมลงภู่คำตัวครูงาช้างแกะอีก ๒ ตัว ซึ่งเลือกเอาตัวที่ดุที่สุดมาอีกด้วย..!

ปรากฏว่าพอเริ่มเข้าวันเสาร์
กระผม/อาตมภาพก็ภาวนาคาถามหาสะท้อนรอรับอยู่ ๕ - ๖ ชั่วโมง น่าเสียดายมาก คือโดนทุกปี โดนจนรำคาญ กะว่าปีนี้จะเอาเสียให้เข็ด แต่ที่เสียดายกว่านั้นก็คือตะกรุดโลกธาตุเนื้อทองคำ ที่เข้าพิธีปลุกเสกอยู่ เสียดายว่าน้ำหนักไม่ถึงบาท ไม่อย่างนั้นคงจะเป็นมหาสะท้อนแบบชนิดที่มีอานุภาพมากที่สุดเท่าที่เคยทำมา เพราะว่าไม่เคยเสกหลายชั่วโมงขนาดนี้มาก่อน..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 31-10-2023 เมื่อ 02:38
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 42 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา