ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 02-11-2023, 00:48
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,672
ได้ให้อนุโมทนา: 152,022
ได้รับอนุโมทนา 4,416,788 ครั้ง ใน 34,262 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพุธที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ อย่างที่บอกเอาไว้วันก่อนว่ามีหลายเรื่องที่ควรจะพูดถึง โดยเฉพาะในส่วนของการถกเถียงกัน เพียงแต่ว่าถ้าเป็นการถกเถียงในทางคณะสงฆ์ ส่วนใหญ่ก็จะกลายเป็นอธิกรณ์ คือเรื่องที่เกิดขึ้น อย่างเช่นว่าอาปัตตาธิกรณ์ เป็นการเถียงกันว่าสิ่งนี้เป็นอาบัติ สิ่งนี้ไม่เป็นอาบัติ วิวาทาธิกรณ์ การถกเถียงกันในลักษณะของการยกวาทะของตนเป็นใหญ่ ก็คือการทะเลาะกันนั่นเอง เรื่องพวกนี้ถ้าหากว่าปล่อยไปก็จะกลายเป็นเชื้อที่จะทำให้แตกความสามัคคีได้ง่าย

แต่คราวนี้ในส่วนของคณะสงฆ์ของเรา ตั้งแต่พระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต ป.ธ.๙) วัดญาณเวศกวัน ท่านลากรรมการมหาเถรสมาคมเพื่อรักษาตัวของท่าน เวลาเกิดเรื่องอะไรขึ้นมาในคณะสงฆ์ก็ไม่มีใครออกมาชี้แจง ไม่เช่นนั้นแล้วสมัยที่พระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณยังปฏิบัติงานอยู่ ไม่ว่าจะตอนที่เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ชั้นธรรม หรือว่ารองสมเด็จฯ ก็ตาม ในวาระสำคัญแบบนั้น ท่านก็จะออกมาชี้แจง ให้ความกระจ่างต่อประชาชน

แต่คราวนี้เมื่อเรื่องพวกนี้เกิดขึ้นแล้ว ไม่ได้รับการชี้แจง ต่างคนต่างก็เข้าใจว่า ในสิ่งที่ตนเองทำนั้นถูกต้อง แม้กระทั่งในเรื่องของบั้งไฟพญานาค ก็ยังเป็นประเด็นขึ้นมาได้ เรื่องพวกนี้เราต้องเข้าใจว่าเป็นความเชื่อ ขณะเดียวกันสิ่งที่เป็นความเชื่อ ถ้าสามารถทำให้เป็นความจริงได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพียงแต่ว่าเรื่องบางอย่าง ส่วนใหญ่แล้วโลกอื่นเขาตั้งใจปิดบังกัน ไม่ต้องการให้ความจริงปรากฏ

ดังนั้น..เรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ก็ไปเอาอุปาทาน มาจากภาพยนตร์เรื่อง ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ แล้วก็เพียรพยายามที่จะหาความจริงตามแบบวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ เรื่องพวกนี้ถ้าหากว่าปล่อยนานไป ก็จะทำให้เกิดความแตกแยก ทะเลาะเบาะแว้งกัน เพราะว่าปัจจุบันนี้เขามีการท้าทายกันแล้วว่า ถ้าหากว่ามีจริง หรือไม่มีจริง ต้องจ่ายกันเป็นล้านบาท..!

จะว่าไปแล้ว เรื่องพวกนี้พระเราไม่ควรที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย แต่ว่าควรที่จะให้สติว่าสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ ผู้ที่รู้เห็น สามารถใช้วิจารญาณของตนเองได้ ก็คือไม่ได้มีใครโง่ไปเสียหมด ในเมื่อผู้ที่รู้เห็น ใช้วิจารญาณของตนเอง แล้วมีความเชื่อ ท่านทั้งหลายต้องเข้าใจว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาเชื่อนั้นเป็นสิ่งที่เขาสัมผัสได้ด้วยประสาท ตา หู จมูก ลิ้น กาย ก็คือประสาทสัมผัสทั้ง ๕ ส่วน ไม่ได้นับในส่วนของใจเข้าไปด้วย จึงทำให้เกิดความจำกัด โดยเฉพาะคนเรา ยิ่งนานไป ประสาทสัมผัสส่วนสำคัญก็คือใจ ก็จะยิ่งเสื่อมทรามลงไปเรื่อย ๆ
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 02-11-2023 เมื่อ 01:10
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 33 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา