ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 29-11-2023, 01:08
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,647
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,660 ครั้ง ใน 34,237 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

โดยเฉพาะตะกรุดไมยราพณ์สะกดทัพ สมัยก่อนโจรผู้ร้ายคนใดมีอยู่ก็หากินสะดวก เพราะว่าแหย่เอาไว้ที่คานใต้บ้านเท่านั้น ก็เดินขึ้นบ้านได้เลย หมูหมามีกี่ตัวนอนหลับสนิท ชนิดลากหางรอบบ้านก็ไม่ตื่น..! เพียงแต่ว่ามีน้อยเสียยิ่งกว่าน้อย ในชีวิตกระผม/อาตมภาพได้มาแค่ ๒ ดอกเท่านั้น ทำการสละออกไป ๑ ดอกแล้ว สมัยก่อนเขาจัดเป็นอันดับ ๑ ของตะกรุดเมืองไทย แต่ด้วยความที่ไม่มีหมุนเวียนในท้องตลาด เขาจึงมาจัดให้ตะกรุดมหาโสฬส หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง เป็นอันดับ ๑ ของเมืองไทย

ต่อจากนั้นไปก็ยังมีตะกรุดคู่ชีวิต ซึ่งต้นตำรับเลยก็คือหลวงพ่อโพธิ์ วัดวังหมาเน่า ถ่ายทอดต่อมายังหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน เจ้าของรูปหล่อราคาองค์ละเป็นสิบล้าน..! หลวงพ่อเงิน วัดบางคลานถ่ายทอดต่อให้กับลูกศิษย์ ไม่ว่าจะเป็นหลวงพ่อเตียง วัดเขารูปช้างก็ดี หลวงพ่อพิธ วัดฆะมังก็ดี หลวงพ่อทบ วัดชนแดนก็ตาม ล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์ยิ่งใหญ่ทั้งนั้น

ทหารที่รบคอมมิวนิสต์ช่วงศึกเขาค้อ - ภูหินร่องกล้า ล้วนแล้วแต่ไปรอตะกรุดคู่ชีวิตจากหลวงพ่อทบ ที่ท่านต้องจารกันข้ามวันข้ามคืน เพราะว่าบางทีก็มาขอกันทั้งกองร้อย..! แล้วปลอดภัยกลับมาทุกคน หลวงพ่อทบท่านก็เมตตาจารให้ แต่ด้วยความที่ไม่มีไฟฟ้า ต้องอาศัยจุดเทียนจารตะกรุด แล้วเพ่งพลังจิตอยู่ทั้งวันทั้งคืน ท้ายสุดหลวงพ่อทบก็ต้องเสียดวงตาไปเลย..!

ส่วนของหลวงพ่อเตียง วัดเขารูปช้างนั้น จะว่าไปแล้ว น่าที่จะโด่งดังมากกว่า เพราะว่าขนาดโจรปล้น กระชากตะกรุดหลุดไปจากเอว เจ้าของดึงกลับมาได้แค่สายคาดเอวที่เคยร้อยตะกรุด ปรากฏว่าโจรยิงด้วยปืน ๓ นัด ไม่ออก ทำให้ตกใจ
ต้องกระโดดหนีลงจากบ้านไป เพราะว่ากลัวเจ้าทรัพย์จะลุกขึ้นมาตอบโต้ แต่ว่ากลับไปดังที่หลวงพ่อพิธ วัดฆะมังแทน ดังเสียยิ่งกว่าครูบาอาจารย์ คือหลวงพ่อเงิน วัดบางคลานเสียอีก เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า หลวงพ่อพิธท่านเล่นกสิณไฟให้เห็น ๆ กันเลย จนได้ฉายาว่าหลวงพ่อพิธตาไฟ..!

อีกท่านหนึ่งที่เป็นลูกศิษย์สายนี้ คือมีหลวงปู่ภู วัดท่าฬ่อ ซึ่งกระผม/อาตมภาพเอง สร้างเหรียญรอยพระพุทธบาทหลังท้าวเวสสุวรณ ด้านของท้าวเวสสุวรรณ อักขระเลขยันต์ทั้งหมด ก็ล้วนแล้วแต่ศึกษามาจากตำราหลวงปู่ภู วัดท่าฬ่อทั้งนั้น เพราะว่าท่านทิ้งตำราเอาไว้ให้ เป็นแผ่นกระดานชนวน จารมาด้วยลายมืองดงามมาก ๆ แต่ว่าบรรดาลูกศิษย์ของหลวงพ่อเงินทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นมีหลวงปู่ภู วัดท่าฬ่อก็ดี หลวงพ่อเตียง วัดเขารูปช้างก็ดี หรือว่าหลวงพ่อทบ วัดชนแดนก็ตาม ถ้าเป็นเรื่องตะกรุดคู่ชีวิตแล้ว ดังสู้หลวงพ่อพิธ วัดฆะมังไม่ได้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 29-11-2023 เมื่อ 02:52
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา