ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 04-12-2023, 01:12
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,704
ได้ให้อนุโมทนา: 152,039
ได้รับอนุโมทนา 4,418,401 ครั้ง ใน 34,294 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๓ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ บางท่านก็อาจจะเห็นข่าวที่อาจจะสร้างความยุ่งยากให้กับวัดท่าขนุน ก็คือตัวประกันคนไทยที่หลุดจากมือฮามาสมา บอกว่าพกพระขุนแผนเกราะเพชรพิมพ์เล็ก กับสมเด็จองค์ปฐมนั่งบัวเสวยสุข เนื้อสเตนเลส มีติดตัวอยู่แค่ ๒ องค์เท่านั้น ของบางอย่าง โบราณเขาใช้คำพูดประมาณว่า "อยู่ใต้ฟ้าอย่างไรเสียก็ต้องเปียกฝน" ก็คืออยู่เฉย ๆ ไม่ได้คิดจะทำอะไร ฝนก็ตกลงมาให้เปียกได้เหมือนกัน

สมัยก่อนพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระพุทธพจนวราภรณ์ (จันทร์ กุสโล ป.ธ.๕) วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ตอนนั้นท่านเป็นเจ้าคุณชั้นราชอยู่วัดป่าดาราภิรมย์ ท่านเคยกล่าวเอาไว้ว่า "ถ้าอยากดัง ก็อย่าหวังความสงบ" เนื่องเพราะว่าสิ่งทั้งหลายเหล่านี้เมื่อเกิดขึ้น คนที่ไม่เชื่อก็แล้วไป แต่ถ้าคนที่เชื่อ จะเห็นท่านเป็นผู้วิเศษ แล้วก็จะแห่กันมาหัวไม่วางหางไม่เว้น โดยเฉพาะจะต้องเอาวัตถุมงคลรุ่นนั้น แบบนั้น เท่านั้น

กระผม/อาตมภาพเคยโดนล้อมกุฏิมาแล้ว ตชด.มากันเป็นหมวดเลย..! เพราะว่าเพื่อน ตชด.ที่ชุมพร เจออาก้าเข้าไป ๔๐ กว่านัด ไม่เป็นอะไรเลย วัตถุมงคลรุ่นนั้นหมดไป ๑๐ กว่าปีแล้ว เขาจะเอารุ่นนั้นให้ได้ แล้วกระผม/อาตมภาพจะเอาที่ไหนให้ ? แต่ยังโชคดีอยู่อย่างหนึ่ง ก็คือเขาคิดว่าหลวงพ่อเล็กจะต้องแก่กว่านี้ คุยกันเสร็จ อาตมภาพก็เลยเดินหนีไปเลย ปล่อยให้พวกเขาล้อมกุฏิต่อไป..!

เรื่องพวกนี้ ถ้าหากว่าตราบใดที่ยังนั่งอยู่ตรงนี้ ก็จะมีมาเรื่อย ๆ แล้วคนจำนวนมากก็จะไม่ใส่ใจว่าท่านมีภาระหน้าที่อะไรบ้าง มาถึงต้องได้เจอเท่านั้น หลายรายถึงขนาดโทรมาต่อว่ายังไม่พอ โทรมาด่าอีกด้วย..! ว่าพบยาก เรื่องมาก ก็เลยสงสัยว่า
เขามาวัด มาเพื่ออะไร ? มาเพื่อสร้างบุญสร้างกุศล หรือว่ามาสร้างบาป ? ของบางอย่าง ถ้าหากว่าญาติโยมไม่มีจิตสำนึกเอง ต่อให้บ่นปากเปียกปากแฉะ หรือพูดจนปากฉีกถึงใบหู ก็ไม่ได้เข้าไปอยู่ในหัวของเขาหรอก เพราะว่าเขาต้องการอย่างนั้น

แบบเดียวกับที่กระผม/อาตมภาพเตือนนักเตือนหนาว่า ถ่ายรูปครูบาอาจารย์ ให้ถ่ายรูปที่ท่านรู้ตัว และอยู่ในท่าที่เรียบร้อย ก็มีคนจำนวนมากจ้องถ่ายแต่เบื้องหลัง ประมาณว่าภูมิใจที่มีรูปต่างจากคนอื่นเขา แล้วบางรูปพอโพสต์ลงไปในโซเชียลเมื่อไร ก็เป็นเรื่องเมื่อนั้น เนื่องเพราะว่าคนดูก็จะไม่พินิจพิจารณา เขาเชื่อในสิ่งที่เขาเห็น..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 04-12-2023 เมื่อ 02:50
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 33 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา