ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 19-12-2023, 00:33
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,978
ได้รับอนุโมทนา 4,416,246 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อขึ้นรถเสร็จสรรพเรียบร้อย ทางด้านโชเฟอร์ก็พาวิ่งไปยังวัดเกลาณิยวิหาร หรือที่คนไทยเรียกว่าวัดกัลยาณี ซึ่งใช้ระยะเวลาในการเดินทางนานเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

ครั้นพอเห็นรั้วยาวเหยียด กระผม/อาตมภาพก็จำได้ว่าเป็นวัดเกลาณิยวิหารแล้ว แต่คราวนี้เขาไม่ให้เลี้ยวซ้ายไปยังลานจอดรถ เหมือนครั้งก่อนที่กระผม/อาตมภาพมา แต่ว่าเขาเปิดประตูใหญ่ให้ตรงเข้าไปจอดด้านในเลย โดยที่อยู่ห่างจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ไม่ไกลเท่านั้น พวกเราจึงเข้าไปถ่ายรูปหมู่กันก่อน หลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่นำเอาน้ำและดอกไม้ มาให้พวกเรารดถวายต้นพระศรีมหาโพธิ์ และนำเอาดอกไม้นั้นเข้าไปบูชาพระในมหาวิหาร

หลังจากที่สวด อิติปิ โสฯ ๓ ห้อง ถวายเป็นพุทธบูชา และถวายดอกไม้กันแล้ว พวกเราก็เดินชมความงามในมหาวิหาร ส่วนที่น่าชื่นชมที่สุดก็คือภาพเขียนสีงาม ๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วพวกเราจะได้เห็นก็ต่อเมื่อเป็นโบสถ์ฝรั่ง หรือว่าบรรดาปราสาทราชวังของทางยุโรปเท่านั้น แต่มหาวิหารวัดเกลาณิยวิหารนี้ มีรูปเขียนสีงาม ๆ และรูปปูนปั้นลงสีงาม ๆ จำนวนมากด้วยกัน โดยเฉพาะมีพระพุทธรูปตั้งอยู่ในจุดที่พระไตรปิฎกกล่าวถึงว่า องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเสด็จมาโปรดที่ตัมพปัณณิทวีป ซึ่งทุกคนก็ทราบว่าคือเกาะลังกานั่นเอง

เมื่อถ่ายรูปและชมสถานที่ภายในกันเรียบร้อยแล้ว ก็ออกมาสักการะพระเจดีย์ ถ่ายรูปหมู่ จากนั้นก็ไปเข้าห้องน้ำ แล้วกลับขึ้นรถ ให้เขาพาวิ่งเข้าสู่ใจกลางเมืองโคลัมโบ ตรงไปยังวัดคงคาราม ซึ่งวัดนี้เป็นวัดที่แปลกมาก เพราะว่าเป็นวัดที่รวมศาสนาพุทธทุกนิกายยังไม่พอ ยังมีฮินดู อย่างรูปของพระพิฆเณศวร์ รูปของพระสุรัสวดีทรงนกยูง จึงทำให้เห็นว่าเป็นวัดที่เปิดกว้างมาก

พวกเราเข้าไปเจริญพระพุทธมนต์ถวายองค์พระประธาน แล้วถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็นำเข้าไปสักการะพระบรมธาตุ โดยเฉพาะพระเกศาธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยการสวด อิติปิ โสฯ ๓ ห้อง ถวายเป็นพุทธบูชาแล้ว พระเจ้าหน้าที่ก็พาเข้าไปด้านใน นำเอาพระพุทธรูปซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ครอบศีรษะเพื่อความเป็นมงคลให้กับทุกคน แล้วออกมาพาพวกเราเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์ของวัด

ส่วนที่กระผม/อาตมภาพสนใจที่สุดก็คืองาช้างแกะสลักต่าง ๆ จำนวนมากมาย เพราะว่าศรีลังกานั้นมีช้างเป็นสัตว์ประจำชาติ แล้วขณะเดียวกันการถวายสิ่งของเป็นพุทธบูชา ธัมมบูชา สังฆบูชานั้น ก็นิยมถวายงาช้างด้วย โดยเฉพาะส่วนหนึ่งที่กระผม/อาตมภาพสนใจก็คือ บรรดางางอก หรือว่าคดงาช้าง ซึ่งของที่นี่นั้น มีทั้งที่สวยงามชนิดเหมือนกลึงขึ้นมาเลยก็มี หรือว่ามีเฉพาะที่รูปทรงเป็นธรรมชาติก็มาก

บางอันก็เป็นงาในลักษณะของขนาย แต่ว่างอกตะปุ่มตะป่ำไปทั้งอัน ส่วนทั้งหลายที่จัดแสดงอยู่ นี้ คราวที่แล้วกระผม/อาตมภาพไม่ได้มากับ VVIP อย่างท่านอาจารย์พระมหาสมคิด จึงไม่ได้เข้าไปชมภายในใกล้ชิดแบบนี้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย วสันต์วิษุวัต : 19-12-2023 เมื่อ 04:30
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา